BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người cao tuổi chung tay xây dựng, bảo vệ đường biên giới an toàn, hữu nghị 

Cập nhật ngày: 12/07/2022 - 14:16

BTNO - Tây Ninh có đường biên giới dài 240km tiếp giáp 3 tỉnh Tbong Khmum, Svây Riêng và Prây Veng vương quốc Campuchia. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới của tỉnh trong những năm qua cơ bản ổn định, chủ quyền lãnh thổ được giữ vững, kinh tế - xã hội từng bước phát triển, quốc phòng - an ninh thường xuyên được củng cố, tăng cường.

Hội người cao tuổi xã Tiên Thuận huyện Bến Cầu tham gia tự quản đường biên cột mốc. Ảnh Lê Quân

Toàn tỉnh có 20 xã biên giới thuộc 4 huyện Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành, Bến Cầu và thị xã Trảng Bàng. Dân số 71.677 hộ/267.939 khẩu, trong đó có 50.205 hội viên Hội Người cao tuổi (NCT).

Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự ở một số địa bàn có lúc, có nơi còn phức tạp, trong khi các thế lực thù địch luôn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để gây mất ổn định chính trị trên địa bàn; dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của Nhân dân.

Xuất phát từ tình hình trên, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh ký kết Chương trình phối hợp số 2158/CTPH-BCHBP-HNCT về “Quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới của tỉnh”.

Đây chính là tiền đề nhằm phát huy vai trò NCT trên toàn tuyến biên giới, nâng cao nhận thức, trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội Biên phòng tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ biên giới an toàn, hữu nghị.

Thời gian qua đã thực hiện nhiều mô hình thiết thực như: “Tổ an ninh tự quản”; “Điểm sáng văn hóa biên giới”; “Đề án mô hình khu dân cư kéo giảm tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội”; chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản”; chương trình “Nâng bước em đến trường”, “Con nuôi Biên phòng”...

Thông qua công tác tuyên truyền, NCT và bộ đội biên phòng phối hợp đề ra cách làm hay, xây dựng và duy trì hiệu quả một số mô hình như: Mô hình gia đình không có người thân mắc vào ma túy; tham gia bảo vệ môi trường; thực hiện tốt các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, của địa phương về bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh, trật tự khu vực biên giới.

Trên các địa bàn trọng điểm, Hội NCT và các chốt Biên phòng phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không để kẻ địch lợi dụng và không để xảy ra điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn. Nhằm phát huy vài trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngày 19.12.2018, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh lựa chọn 4 đại biểu NCT ưu tú, tiêu biểu, là người dân tộc thiểu số, tôn giáo trên địa bàn khu vực biên giới tham dự lễ tôn vinh “Điểm tựa bản làng” nhằm tôn vinh, biểu dương những đại biểu, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn khu vực biên giới có những cống hiến to lớn trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới, giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc, xóa đói giảm nghèo…

Hội NCT các cấp trong tỉnh phối hợp bộ đội Biên phòng, các ban, ngành, đoàn thể khảo sát, xây dựng và bàn giao 5 công trình dân sinh phục vụ cho đồng bào các dân tộc; giúp đỡ được 5.573 ngày công; giúp 239 hộ phát triển sản xuất, chăn nuôi tăng thêm thu nhập, 331 hộ nghèo giảm xuống cận nghèo và 241 hộ thoát nghèo.

Hỗ trợ 11 hộ 11 con bò sinh sản; hỗ trợ bằng tiền mặt cho người dân có hoàn cảnh khó khăn để mua sắm trang cụ để phục vụ sản xuất, tổng trị giá 524.000.000 đồng, xây dựng 8 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương tổng trị giá 502.000.000 đồng và 6 căn “Mái ấm cho người cao tuổi nghèo nơi biên giới”, tổng trị giá khoảng 370.000.000 đồng; khám chữa bệnh và cấp  thuốc miễn phí cho gần 35.495 lượt người.

Hội người cao tuổi xã Tiên Thuận huyện Bến Cầu phối hợp Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài tuyên truyền cho nhân dân về giữ gìn an ninh trật  tự khu vực biên giới (ảnh Lê Quân)

Tiêu biểu trong công tác phối hợp với Bộ đội Biên phòng có Hội NCT xã Tân Hà, huyện Tân Châu. Chủ tịch Hội NCT xã Nguyễn Thị Bình cho biết: Trong thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Hội NCT mối quan hệ giữa Đồn Biên phòng Tân Hà và Hội NCT xã không ngừng phát triển, đi vào những mô hình, những cách làm thiết thực, ý nghĩa.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, thông tin nhanh, chính xác tình hình tuyến biên giới giúp cho Hội NCT nắm được để tuyên truyền, vận động người thân, con cháu và nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và công tác biên giới. Ngoài ra, Hội NCT còn phối hợp lực lượng bộ đội Biên phòng tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần NCT.

Trên địa bàn xã Long Phước, huyện Bến Cầu, Thiếu tá Dương Mạnh Hùng- Chính trị viên Đồn Biên phòng Long Phước cho biết: Hiện nay với sự chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đồn phối hợp tham gia công tác vận động quần chúng với Cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể xã, trong đó đặc biệt là phối hợp với Hội NCT xã, đây là lực lượng khá đông hội viên và là bậc ông, bà, cha, mẹ- những người giàu kinh nghiệm, có uy tín, trách nhiệm… do vậy tiếng nói của NCT luôn hết sức quan trọng, là chỗ dựa tin cậy và tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân, từ đó Ban Chỉ huy Đồn đã xây dựng kế hoạch, phân công đồng chí chính trị viên  tham dự các cuộc họp của Ban Chấp hành Hội NCT, trước hết là chia sẻ những khó khăn của Hội, cùng với Hội NCT vận động, chăm lo cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động hội viên NCT tham gia các phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”.

Đặc biệt là kịp thời thông tin tình hình, diễn biến trên tuyến biên giới, nhằm chung tay vận động phát huy những việc có ích cho nhân dân, ngăn chặn, hạn chế những tệ nạn xã hội và các vấn đề phát sinh trên tuyến biên giới.

Từ những kết quả, hiệu quả trong quá trình thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, trong thời gian tới sẽ nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay nhằm phát huy vai trò NCT trên tuyến biên giới toàn tỉnh, góp phần quan trọng trong thực hiện chủ trương “Quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới của tỉnh”. Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra.

Nguyễn Đức Tiến

Phó trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh