Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người cao tuổi tích cực tham gia các hoạt động xã hội 

Cập nhật ngày: 15/10/2023 - 06:52

BTNO - Những năm qua, nhiều người cao tuổi có sức khoẻ, trình độ, uy tín đã và đang tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, gương mẫu trong lao động sản xuất với tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, góp phần chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Bà Tạ Thị Năng (Bìa phải, áo đỏ) thăm nạn nhân da cam tại khu phố 2, thị trấn Châu Thành.

Bà Tạ Thị Năng (76 tuổi), ngụ khu phố 3, thị trấn Châu Thành tham gia cách mạng từ năm 1964, đến năm 1966  được kết nạp vào Đảng, đến năm 1990 thì xin nghỉ theo chế độ. Từ khi trở về địa phương, bà tham gia Hội Phụ nữ và làm công tác dân số, kế hoạch hoá gia đình tại thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành. Năm 2011, bà Năng được phân công làm Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị trấn Châu Thành cho đến nay. 

Ngoài ra, bà còn làm Tổ trưởng Tổ tự quản, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn của Hội Phụ nữ Thị trấn. Với tinh thần trách nhiệm cao, dù làm bất cứ công việc nào bà cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2020, Tổ tự quản do bà phụ trách được UBND thị trấn tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của địa phương.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị trấn Châu Thành trước đây số lượng hội viên còn nhiều hạn chế, nhờ công tác vận động của bà Tạ Thị Năng đến nay đã phát triển với hơn 115 hội viên. Thấu hiểu nỗi đau, mất mát của các nạn nhân, ngoài việc thường xuyên thăm hỏi, bà tìm mọi cách huy động nguồn hỗ trợ từ các mạnh thường quân trong và ngoài huyện giúp đỡ cho hội viên. 

Hằng năm bà vận động trao từ 100-150 phần quà cho những nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 400.000 đồng. Bà còn vận động 2 tập thể, 3 cá nhân hỗ trợ mỗi tháng 200.000 đồng, 10kg gạo cho 6 nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ở tuổi 73, trong khi nhiều người muốn nghỉ ngơi bên con cháu, ông Đào Văn Mén, ngụ khu phố 4, phường IV, TP. Tây Ninh vẫn hết mình với công tác xã hội, bởi theo ông đây không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là niềm vui của tuổi già. Với tinh thần trách nhiệm, ông Mén được tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Mén chia sẻ: “Khu phố 4 có 654 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu, trong đó có 50 hộ tạm trú. Muốn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thì người cán bộ phải nhiệt tình, chịu khó, biết lắng nghe, cùng chia sẻ với bà con”.

Trong quá trình công tác, ông Mén cùng với Ban công tác Mặt trận khu phố thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thực hiện bê tông hoá các hẻm trong khu dân cư, vận động người dân đóng góp gắn đèn chiếu sáng 50 triệu đồng và 40 triệu đồng đặt cống thoát nước giải quyết tình trạng ngập úng trên địa bàn. Ông đến từng hộ gia đình sinh sống trên đường Lạc Long Quân, Võ Thị Sáu vận động ký cam kết không lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, kinh doanh. 

Khi nghe thông tin khu phố xảy ra mâu thuẫn, với sự uy tín và trách nhiệm của một cán bộ mặt trận, ông đến tận nơi xảy ra vụ việc để hoà giải, không để phát sinh mâu thuẫn lớn, phức tạp. Ông còn kết nối Zalo với các tổ tự quản đưa nội dung tuyên truyền phòng chống tội phạm để người dân cảnh giác, tố giác tội phạm phòng ngừa phát sinh vi phạm pháp luật từ sớm.

Ông Đào Văn Mén (bên trái) trao đổi công việc với Bí thư Chi bộ khu phố.

Ông Nguyễn Chí Trung- Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 4 cho biết: “Ông Đào Văn Mén, mặc dù tuổi cao nhưng luôn tận tuỵ vì công việc, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, được người dân yêu quý. Ông Mén đã nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, trong đó có 2 bằng khen của UBND tỉnh”.

Không chỉ là chỗ dựa tinh thần, tấm gương sáng cho con cháu noi theo, nhiều người cao tuổi còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Tại ấp Bàu Lùn, xã Bình Minh, TP. Tây Ninh, bà Bùi Thị Hà (67 tuổi) luôn tâm niệm phải sống tích cực, cống hiến hết mình, chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển. 

Từ năm 2019 đến nay, khi con cái đã trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định, bà Hà trích một phần thu nhập của gia đình, đồng thời kết nối với các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ cho người nghèo, ốm đau, bệnh tật, học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn.

Khi biết tin trên địa bàn có người ốm nặng cần giúp đỡ, bà kịp thời đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên, tuỳ theo hoàn cảnh bà hỗ trợ từ 200.000 - 300.000 đồng. Vào các ngày lễ tết, cùng với Hội Phụ nữ xã, bà Hà hỗ trợ từ 50 phần quà trở lên, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng cho người có hoàn cảnh khó khăn. Hàng tháng bà còn đóng góp vào “Kho gạo đồng tâm” của Hội Phụ nữ xã 50kg gạo.

Sự đóng góp của bà Bùi Thị Hà được UBND xã, thành phố tặng nhiều giấy khen, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng kỷ niệm chương. Với mong muốn được sẻ chia, giúp đỡ cho những người không may, việc làm ý nghĩa của bà Bùi Thị Hà góp phần lan toả những điều tốt đẹp vào trong cuộc sống.

Phương Thảo - Hà Quang