BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người Chủ nhiệm khuyết tật hết lòng vì hội viên 

Cập nhật ngày: 26/11/2023 - 10:21

BTNO - Đó là chị Võ Thị Lệ Hằng (sinh năm 1967), ngụ ấp Giữa, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu. Chị là con lớn trong gia đình có 6 anh chị em, chị bị sốt bại liệt từ nhỏ, gia đình đã chạy chữa khắp nơi nhưng di chứng để lại là đôi chân bị bại liệt, teo tóp, đi đứng rất khó khăn.

Chị Hằng may đồ cho khách.

Từ đó, mọi sinh hoạt chị nhờ người thân hỗ trợ. Suốt gần 20 năm sống nhờ sự chăm lo của cha mẹ và 5 đứa em. Chị luôn mặc cảm vì quá thụ động, phiền toái cho người thân. Không đầu hàng số phận, chị cố gắng vận động để có sức khoẻ và giảm bớt phần nào vất vả của người thân.

Được sự giúp đỡ của các em, chị Hằng đi học may. Việc học may cũng lắm gian nan, vì chị đi lại quá khó khăn và không biết chữ nên không thể ghi chép bài học. Với sự cần mẫn và quyết tâm, cùng với sự thấu hiểu và chia sẻ của thầy, dù thời gian học dài hơn các bạn cùng khoá, nhưng chị luôn nỗ lực và thành thạo nghề may.

Về nhà mở tiệm may, chị dành hết tâm sức vào từng đường kim, mối chỉ, quần áo chị may rất đẹp được bà con rất thích và ủng hộ. Đây là nguồn động viên rất lớn để chị phấn đấu. Mỗi ngày chị có thêm nhiều sáng tạo, nhận may đủ loại quần áo cho khách, nhiều nhất là đồ “kiểu” cho phụ nữ như: áo đầm, áo dài và đồ bà ba. Khách hàng đặt may ngày càng đông và mọi người luôn khen chị “có tật mà có tài”.

Chị Hằng (người đeo kính ngồi xe lăn)  cùng các thành viên CLB NKT xã Hiệp Thạnh.

Tiếng lành đồn xa, nhiều người tìm đến may đồ và gửi con, cháu nhờ chị dạy nghề. Tính đến nay, chị đã dạy hơn 30 học trò thành thạo nghề may và mở tiệm có thu nhập ổn định, kinh tế khá giả. Điều đặc biệt, chị luôn đồng cảm, sẻ chia những hoàn cảnh khó khăn, học trò khó khăn chị sẵn sàng dạy miễn phí hoặc chỉ lấy thù lao tượng trưng.

Hiện nay, chị mở cơ sở may tại nhà với hơn 10 máy may, máy vắt sổ. Cơ sở của chị được chính quyền địa phương ủng hộ và tạo điều kiện rất tốt. Xã phối hợp với cơ sở may của chị Hằng tổ chức lớp dạy nghề may công nghiệp cho chị em có nhu cầu đi làm xí nghiệp, có khoá học lên đến 30 học viên.

Với ý chí vượt khó, tấm lòng nhân ái, sẻ chia cùng những hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt là trách nhiệm trong công việc, chị được lãnh đạo địa phương tin tưởng phân công làm Chủ nhiệm CLB Người khuyết tật của xã. Trong hơn 3 năm từ khi CLB được thành lập, chị Hằng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho hội viên rất hiệu quả; vận động người khuyết tật tham gia CLB; tạo điều kiện cho hội viên vay vốn không tính lãi; vận động cấp xe lăn, xe lắc giúp NKT di chuyển thuận lợi, tuyên truyền Luật NKT để hội viên và NKT tại địa phương hiểu rõ quyền và lợi ích khi tham gia CLB NKT. Từ đó, số lượng thành viên CLB ngày càng tăng. Đến nay tăng gần gấp đôi so ngày thành lập, với 35 hội viên.

Chị Võ Thị Lệ Hằng (người đeo kính chống nạng) cùng các đại biểu tham dự buổi họp mặt và toạ đàm các CLB Người khuyết tật.

Với vai trò chủ nhiệm CLB, chị Hằng khá bận rộn với công tác xã hội. Từ việc quản lý, tổ chức các chương trình cho vay vốn, tặng quà hộ nghèo, cấp xe lăn, xe lắc, cấp học bổng, xe đạp, quà cho con em NKT các dịp lễ tết, tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí, dạy may...

Chị Hằng chia sẻ: “Mình là NKT nên rất hiểu và đồng cảm với anh chị em khuyết tật, có người cuộc sống còn nhiều khó khăn hơn mình. Nên trách nhiệm của người chủ nhiệm là tìm hiểu từng hoàn cảnh hội viên để kịp thời đề xuất với chính quyền địa phương và Tỉnh hội tạo điều kiện giúp đỡ”.

Chị đã phối hợp với các đoàn thể nhân đạo như Hội Chữ thập đỏ, Hội NNCĐDC vận động hỗ trợ cho hội viên. Chương trình hỗ trợ vốn sinh kế do Tổ chức Phát triển NKT (DRD) hỗ trợ đã giúp cho hội viên CLB vay vốn chu kỳ thứ ba. 100% hội viên được vay vốn sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả. Tuỳ theo nhu cầu, mỗi suất vay từ 10 đến 20 triệu đồng, thời hạn vay từ 6 đến 18 tháng, 100% hộ vay đều hoàn vốn đúng hạn.

Chị Hằng cho biết, từ khi tham gia Câu lạc bộ NKT và được giao nhiệm vụ chủ nhiệm CLB, chị đã nỗ lực hết sức, mạnh dạn hơn, tự tin hơn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Được sự giúp đỡ nhiều về vật chất và tinh thần để vươn lên trong cuộc sống. “Trước kia tôi chưa bao giờ được đi học, khi vào CLB được anh em dạy chữ, bây giờ tôi viết được báo cáo của CLB, ghi chép những thứ cần thiết, đặc biệt là sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo để trao đổi thông tin, giao lưu cùng mọi người.

Tôi rất vui khi thấy mình sống có ích cho gia đình và xã hội. Tôi xin tri ân Tỉnh hội, Tổ chức DRD và các ban, ngành, đoàn thể địa phương, các mạnh thường quân đã quan tâm hỗ trợ cho bản thân tôi và những NKT ở xã Hiệp Thạnh có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”- chị Võ Thị Lệ Hằng chia sẻ.

Chị Hằng tổ chức lớp dạy nghề may công nghiệp tại gia đình.

Với tinh thần trách nhiệm trong công việc và sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, chị Võ Thị Lệ Hằng được Hội Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi Việt Nam, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh và các ban ngành, đoàn thể tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đây là những phần thưởng động viên kịp thời đối với những tấm gương NKT giàu nghị lực, có những đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Tấm gương tiêu biểu NKT Võ Thị Lệ Hằng xứng đáng được biểu dương và nhân rộng.

Gia Huy-Mai Hưng Long