BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người đại diện dân sẽ xoáy sâu những việc dân quan tâm

Cập nhật ngày: 17/10/2022 - 01:45

BTN - Đúng là thông tin này “mới” là vì ông… mới đọc, và cũng “hay” vì các doanh nghiệp kinh doanh trên “thế giới ảo” chấp hành đóng thuế “thật” cho Nhà nước ta. Thế còn chuyện mà ông nói là “là lạ” là chuyện gì nữa?

-Bàn Dân nè, tôi mới đọc được cái tin này thấy cũng mơi mới, hay hay, nhưng cũng là lạ, nên tôi định kể ông nghe và tham vấn ông đây! Cụ thể là, tôi vừa đọc được cái tin Bộ Tài chính báo cáo Quốc hội, tính từ cuối tháng 3.2022 đến nay, các nhà cung cấp nước ngoài lớn như Facebook, Google, Microsoft… đã đăng ký kê khai trên cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (Etaxvn.gdt.gov.vn) và nộp thuế với tổng số thuế khoảng 22 triệu USD; còn về quản lý thu thuế với hàng hoá, dịch vụ xuyên biên giới, số thu từ thương mại điện tử thông qua các tổ chức tại Việt Nam khai thay, nộp thay từ năm 2018 đến nay đạt 5.588 tỷ đồng… Ông thấy thông tin này có phải là “mới và hay” lắm không? Nhưng sao tôi thấy nó cũng có gì “là lạ” đó ông!

- Đúng là thông tin này “mới” là vì ông… mới đọc, và cũng “hay” vì các doanh nghiệp kinh doanh trên “thế giới ảo” chấp hành đóng thuế “thật” cho Nhà nước ta. Thế còn chuyện mà ông nói là “là lạ” là chuyện gì nữa?

-Tôi cảm thấy “là lạ” là vì trong bản tin của báo điện tử Vietnamnet đăng ngày chủ nhật 16.10.2022 này, có nói rõ, đó là nội dung “trong báo cáo vừa gửi Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết 62 về hoạt động chất vấn” của Bộ Tài chính. Trong khi đó, kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khoá XV thì tới ngày 20.10 mới khai mạc. Như vậy, việc báo đưa nội dung báo cáo trả lời chất vấn “sớm” như thế có phải là “cầm đèn chạy trước ô tô” hay không?”

-À, chuyện thì Bàn Dân đồng ý với ông là báo đưa tin ấy có hơi sớm, nhưng chắc cũng không đến nỗi là “cầm đèn chạy trước ô tô”. Bởi lẽ chuyện quy định các hoạt động cung cấp dịch vụ internet, hoạt động thương mại điện tử trên không gian mạng nước ta phải chấp hành pháp luật nước ta đã có từ lâu rồi; mặt khác, việc đưa tin về các hoạt động trên lĩnh vực ấy cũng không thuộc về loại bí mật gì cả. Còn nói về hoạt động của Quốc hội thì hầu hết là công khai, minh bạch, nhất là hoạt động chất vấn của đại biểu Quốc hội và trả lời chất vấn của Chính phủ. Trước mỗi kỳ họp, Quốc hội đều thông báo công khai nội dung, chương trình kỳ họp cho cử tri qua kênh tiếp xúc trực tiếp với cử tri của các vị đại biểu Quốc hội cũng như các kênh truyền thông đại chúng… Có công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan dân cử thì cử tri mới theo dõi được hoạt động của người đại diện của mình, do mình bầu ra chứ.

-Vâng, tôi cũng biết như thế. Nhưng hoạt động chất vấn kỳ họp này chưa diễn ra mà, làm sao báo chí biết trước nội dung được?

-Đúng là “hoạt động chất vấn” chưa diễn ra, nhưng những vấn đề Quốc hội dự kiến đưa ra chất vấn thì đã được công bố với báo chí rồi ông ơi.

-Vậy à, vậy ông có nắm được xin vui lòng cho tôi biết với?

-Bàn Dân biết được nội dung ấy cũng qua theo dõi thông tin trên các kênh truyền thông chính thống thôi. Cụ thể là theo thông tin từ Tổng thư ký Quốc hội công bố, tại kỳ họp 4 sắp tới đây, đại biểu Quốc hội sẽ cho ý kiến để quyết định các nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn tương ứng.

Theo đó, Bàn Dân có thể tóm tắt như vấn đề thuộc lĩnh vực nội vụ gồm việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và việc triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ công chức viên chức… Trong đó có nguyên nhân, giải pháp trước tình trạng công chức viên chức nghỉ việc gia tăng trong thời gian gần đây, nhất là lĩnh vực vị trí địa bàn đông dân cư chịu nhiều áp lực công việc (như viên chức y tế )... Việc bảo đảm biên chế cho ngành Giáo dục đáp ứng yêu cầu dạy - học. Vấn đề khó khăn bất cập của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố…

Vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng gồm có thực trạng giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý phát triển đô thị của Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn. Công tác quản lý thị trường bất động sản, việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch huy động vốn kinh doanh bất động sản. Công tác quy hoạch và xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động, nhất là tại các khu công nghiệp và các thành phố lớn…

Vấn đề thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông gồm ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước, xây dựng chính phủ số, chính quyền số. Công tác xây dựng kết nối, chia sẻ, khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia… Việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên các trang thông tin điện tử, thu thập mua bán trái phép dữ liệu thông tin cá nhân…

Và còn nhiều vấn đề khác nữa, Bàn Dân chỉ có thể tóm tắt với ông một số vấn đề đó thôi.

-Đúng là toàn những vấn đề cử tri hết sức quan tâm ông hả. Kỳ này nhất định mình phải theo dõi thông tin thật kỹ mới được!

BÀN DÂN