BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân An Thới đã hết "khát" 

Cập nhật ngày: 10/09/2024 - 18:05

BTNO - Từ bài viết “Hàng trăm hộ dân An Thới 'khát' nước sạch” đăng trên Báo Tây Ninh, người dân người dân khu phố An Thới, phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng đã được các cấp, các ngành, đoàn thể quan tâm, có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình hệ thống máy lọc nước tại Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp An Hòa.

Sáng 10.9, người dân khu phố An Thới, phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng vui mừng đón nhận công trình lọc nước sạch do Trung ương Đoàn trao tặng. Đây là một trong những hoạt động nằm trong ký kết hợp tác triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng giữa Trung ương Đoàn và Amway Việt Nam, trong đó có hoạt động giúp đỡ bà con nhân dân tại khu vực phía Nam bị ảnh hưởng bởi hạn hán, thiếu nước sinh hoạt tại các tỉnh An Giang, Trà Vinh, Tây Ninh và thành phố Cần Thơ.

Dòng nước ngọt nghĩa tình

Đến dự buổi lễ khánh thành có anh Nguyễn Hải Nam - Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, Trưởng phòng Công tác Đoàn phía Nam; chị Trịnh Thị Như Trang – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh; đại diện Công ty TNHH Amway Việt Nam và chính quyền địa phương, nhân dân tại khu phố An Thới, xã An Hoà, thị xã Trảng Bàng.

Trong những năm qua, người dân khu phố An Thới gặp rất nhiều khó khăn khi không có nguồn nước sạch sử dụng trong sinh hoạt do nguồn nước ngầm ở khu vực bị nhiễm phèn. Hơn 200 hộ dân nơi đây phải mua nước đóng bình về sử dụng cho việc ăn uống; còn nước dùng cho nhu cầu tắm, giặt là nước mưa được hứng vào khạp, thậm chí có người phải mua nước giếng để trữ…

Nỗi khổ thiếu nước sinh hoạt của người dân khu phố An Thới đã được Báo Tây Ninh phản ánh trong bài viết “Hàng trăm hộ dân An Thới 'khát' nước sạch” hồi tháng 6.2024 và đã được các cấp, các ngành, đoàn thể quan tâm, có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Các đại biểu nhấn nút khởi động hệ thống máy lọc nước.

Chị Trịnh Thị Như Trang – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, nhận được thông tin phản ánh, Tỉnh đoàn Tây Ninh đã đề xuất Trung ương Đoàn hỗ trợ hệ thống máy lọc nước, tạo điều kiện cho người dân người dân khu phố An Thời, phường An Hoà được sử dụng nguồn nước sạch, cuộc sống sinh hoạt thoải mái hơn.

Công trình được lắp đặt tại Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp An Hoà (đường Miễu Bà - Rạch Môn, khu phố An Thới, phường An Hoà), bao gồm hệ thống lọc nước phèn có thể uống được sau khi lọc, có công suất từ 200 - 300 lít/giờ, trị giá 50 triệu đồng, do Công ty TNHH Amway Việt Nam tài trợ.

Ông Trần Văn Thậm – Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp An Hoà cho biết, trong quá trình khảo sát và tham khảo ý kiến người dân, chính quyền địa phương quyết định đặt hệ thống máy lọc nước tại Hợp tác xã.

Trước đây, hơn 40 hộ dân xung quanh phải đi mua nước sạch ở khá xa, đường sá cũng khó khăn hơn so với các hộ ở khu vực phía ngoài, đặc biệt vào mùa mưa, đường ngập lụt khá nguy hiểm. Do đó, việc đặt hệ thống máy lọc nước ở đây được hầu hết người dân tán thành.

“Sau nhiều năm sống chung với nguồn nước phèn, khi nghe tin khu phố được hỗ trợ máy lọc nước, bà con nhân dân trên địa bàn rất vui mừng, phấn khởi, ngóng trông từng ngày chờ công trình khánh thành. Đây là niềm vui lớn của người dân nơi đây.

Quả thật chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, các đoàn thể, nhà tài trợ đã chung tay giúp đỡ để chúng tôi có thể dùng nước sạch sinh hoạt như thế này!” - ông Thậm hồ hởi chia sẻ.

Người dân khu phố An Thới phấn khởi hứng nước sạch về sử dụng.

Tham dự lễ khánh thành, nhiều hộ dân trên địa bàn khu phố phấn khởi mang theo dụng cụ chứa nước như: bình nước, bồn nước, thùng nước... đến lấy nước về sử dụng trong sinh hoạt. Anh Trần Minh Tâm, ngụ khu phố An Thới, phường An Hoà vừa lấy nước vừa chia sẻ, nhiều năm qua, khu vực này rất khan hiếm nước sạch do nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn.

Nhiều hộ dân mua nước sạch cũng rất khó khăn, phải chờ người bán chở đến nơi, có khi đợi đến hai, ba ngày mới có. “Hôm nay được lấy nước sạch tại nơi ở của mình, chúng tôi rất vui. Nguồn nước được lọc rất sạch, tinh khiết và có thể uống được. Đây là điều chúng tôi mong mỏi từ lâu!” – anh Tâm vui vẻ cho biết.

Mang nước sạch đến với học sinh trên địa bàn tỉnh

Tiếp nối niềm vui có nước sạch của người dân An Thới, sáng cùng ngày, tại Trường Tiểu học An Hoà, phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng, đại diện Phòng Công tác Đoàn phía Nam và Công ty Amway Việt Nam phối hợp cùng Tỉnh đoàn Tây Ninh tổ chức chương trình trao tặng máy lọc nước cho 10 điểm trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Chương trình cũng nằm trong dự án mang nước sạch đến với trẻ em trên khắp cả nước của Trung ương Đoàn và Amway Việt Nam.

Đại diện các đơn vị tổ chức trao bảng tượng trưng tặng máy lọc nước cho các điểm trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Tại chương trình, đã có 11 máy lọc nước được trao tặng cho 11 Trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh. Trong đó có 3 điểm trường tại thị xã Trảng Bàng, 4 điểm trường của huyện Bến Cầu; 2 điểm trường của huyện Tân Biên, 1 điểm trường của huyện Châu Thành và 1 điểm trường trên địa bàn huyện Dương Minh Châu. Mỗi máy lọc nước trị giá 5 triệu đồng. Tổng kinh phí hỗ trợ máy lọc nước là 55 triệu đồng, do Amway Việt Nam tài trợ.

Máy lọc nước được lắp đặt tại khu vực trung tâm trường học để các em học sinh có thể dễ dàng đến lấy nước uống khi cần. Chương trình đã đem lại niềm vui và phấn khởi cho hàng ngàn học sinh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các em ở khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Các em học sinh vui vẻ xếp hàng uống nước lọc từ máy lọc nước.

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Hải Nam - Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, Trưởng phòng Công tác Đoàn phía Nam cho biết, hai chương trình mang nước sạch đến người dân và học sinh là sự nỗ lực là sự nỗ lực gắn kết giữa hệ thống chính trị và bà con nhân dân, nhằm giúp người dân giải quyết khó khăn trong cuộc sống. Đây cũng là giải pháp giúp hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, người dân và thanh thiếu nhi.

Ngọc Bích