Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân cần cẩn trọng khi đi mua đất 

Cập nhật ngày: 21/08/2023 - 10:45

BTN - Trước thông tin tỉnh đề xuất quy hoạch sân bay Tây Ninh, giới đầu nậu đất, cò đất lại bắt đầu giở chiêu trò nhằm phân lô bán nền. Người dân nên cảnh giác để không sập bẫy.

Khu đất “phân lô, bán nền” tại ấp Lộc Trung, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu giống khu đất được quảng cáo là “Khu Lộc Ninh 1”

Lập lờ đánh lận con đen

Gần đây, trên mạng xã hội Facebook có tài khoản “Đất nền vùng ven TP. Hồ Chí Minh” rao bán một khu đất tên “Khu Lộc Ninh 1”; và để thu hút nhiều người quan tâm, giới đầu nậu đất còn vẽ chiếc máy bay ghi là sân bay Tây Ninh trong sơ đồ gần vị trí rao bán lô đất, mà không ghi cụ thể thông tin khu đất cách vị trí quy hoạch sân bay là bao nhiêu ki-lô-mét mà chỉ “lập lờ” ghi sân bay Tây Ninh để đánh vào tâm lý một số người dân có nhu cầu mua đất đầu tư.

Được biết, vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiến hành rà soát 12 vị trí sân bay các địa phương đề xuất để lựa chọn đưa vào dự thảo quy hoạch cảng hàng không toàn quốc, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Chỉ có hai sân bay được đưa vào quy hoạch là sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hoà (Đồng Nai). Bộ GTVT để ngỏ khả năng đưa vào quy hoạch 8 sân bay, trong đó có sân bay Tây Ninh theo dự kiến được đặt tại một địa phương thuộc huyện Dương Minh Châu.

Trong bài tham luận gần đây tại hội nghị điều phối vùng Đông Nam bộ, ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, để Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài phát triển theo mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ hiện đại cần tăng cường tính kết nối chặt chẽ về hạ tầng.

Chủ tịch UBND tỉnh trình bày ý kiến trước hội nghị, tỉnh “sớm xúc tiến quy hoạch sân bay Tây Ninh trở thành cảng hàng không, sân bay dân dụng vệ tinh, giải toả áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất cũng như tạo sự kết nối quan trọng giữa Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen với các điểm du lịch trong nước và quốc tế”.

Như vậy, quy hoạch của Bộ GTVT và những phát biểu của lãnh đạo tỉnh cho thấy, Tây Ninh hy vọng sớm quy hoạch sân bay Tây Ninh và Bộ GTVT cũng để ngỏ khả năng này khi có đủ các điều kiện thuận lợi.

Theo tìm hiểu, hiện tại, các sở, ngành có chức năng liên quan đang nỗ lực đẩy nhanh các tiến độ lập quy hoạch sân bay Tây Ninh, nhưng tất cả chỉ mới trong giai đoạn thực hiện các thủ tục. Các sở, ngành cũng tiến hành khảo sát tiềm năng vị trí đất dự kiến quy hoạch sân bay Tây Ninh tại một địa phương ở huyện Dương Minh Châu. Tuy nhiên, tất cả chỉ mới triển khai. Quy hoạch chính xác sân bay Tây Ninh ở vị trí nào phải chờ được phê duyệt.

Thế nhưng giới đầu nậu đất lại vẽ ra vị trí sân bay Tây Ninh trên bản đồ hướng dẫn đường vào khu đất rao bán và tự đặt tên là “Khu Lộc Ninh 1”. Đây là trò “lập lờ đánh lận con đen” với mục đích bán được đất.

Coi chừng “tiền mất, tật mang”

Hiện tại, không ít đầu nậu đất rơi vào cảnh “ôm đất mà khóc” do các quy định siết chặt về tách thửa đất, chuyển mục đích đất. Trong đó có việc “hiến đất làm đường” vốn là kẽ hở mà giới đầu nậu đất tận dụng tối đa để “xẻ thịt” các khu đất lớn thành những khu đất nhỏ.

Tại các khu đất phân lô, bán nền, các khu đất có nguồn gốc đất nông nghiệp trước đây trên địa bàn thành phố Tây Ninh (khu đất cặp kênh Tây) nằm trên địa bàn phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh, do khu đất không phù hợp quy hoạch chuyển mục đích sử dụng đất lên đất ở, một số người vì tin những lời rao có cánh của giới đầu nậu đất, cò đất mà mua những lô đất nhỏ với dự kiến chuyển mục đích lên đất ở để cất nhà, nay phải rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”.

Còn khu đất sau khi bị “xẻ thịt” để phân lô nay trở nên đìu hiu và dành chỗ cho bò ăn cỏ. Đó là một điển hình về các khu đất phân lô, bán nền tại những vị trí vùng ven đô thị của thành phố Tây Ninh, thị xã Hoà Thành, thị xã Trảng Bàng… sau cơn sốt đất ảo đã rơi vào cảnh chợ chiều mà không biết đến bao giờ mới trở thành khu dân cư như lời quảng bá của cò đất thuở nào.

Các khu đất nông nghiệp nằm ở các huyện khác, các khu vực hẻo lánh trước đây cũng bị giới đầu nậu đất “xẻ thịt” phân lô và dùng chiêu trò để thổi giá bán còn rơi vào cảnh thảm hại hơn.

Ông Trần Duy Phương- Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu khẳng định, trên địa bàn xã không có khu nào có tên gọi là “Khu Lộc Ninh 1” hay “Khu Lộc Ninh 2”, tất cả tên những khu đất được quảng cáo trên mạng xã hội chỉ là do giới đầu nậu đất, cò đất tự đặt. Vấn đề này, UBND xã sẽ xác minh và xử lý.

Ông Trần Duy Phương cho biết, trước đây trên địa bàn xã cũng có một khu đất tại ấp Lộc Trung, xã Lộc Ninh được giới đầu nậu đất tách thửa “phân lô, bán nền” và quảng cáo sai sự thật đã bị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Theo ông Trần Duy Phương, khu đất trên cũng có vị trí na ná với khu đất được quảng cáo là “Khu Lộc Ninh 1”.

Theo ghi nhận thực tế, khu đất “phân lô, bán nền” có đường vô, vị trí khu đất… gần giống như khu đất được quảng bá là “Khu Lộc Ninh 1” tại ấp Lộc Trung. Nơi đây cách xa khu dân cư, được phân thành nhiều thửa, có hàng rào sơ sài, có thửa để cỏ mọc, có thửa trồng mì… chứ không có căn nhà nào, nằm hai bên khu đất là vườn cao su.

Một người dân địa phương cho biết, mấy năm trước tự dưng nhiều người hỏi mua khiến đất ở địa phương lên giá. Hiện nay giá đất xuống, kêu không ai mua, con bà cũng có một miếng nằm gần khu “phân lô, bán nền” kêu bán mấy năm nay không được.

Như vậy, với những gì khi nhận thực tế, khu đất được quảng bá trên mạng xã hội Facebook “Đất nền vùng ven TP. Hồ Chí Minh” với cái tên “Khu Lộc Ninh 1” là do giới đầu nậu đất và cò đất tự đặt tên; và vị trí sân bay Tây Ninh là do giới đầu nậu đất phỏng đoán để vẽ lên sơ đồ nhằm tăng giá trị những lô đất cần bán. Người dân cần cảnh giác trước những chiêu trò của giới đầu nậu đất, cò đất, đừng nghe theo những lời quảng cáo có cánh để mua đất đầu tư kiếm lời, coi chừng rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Thế Nhân