BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Long Vĩnh:

Người dân cần chấp hành nghiêm việc bảo vệ môi trường 

Cập nhật ngày: 22/07/2022 - 23:40

BTN - Vừa qua, UBND xã Long Vĩnh (huyện Châu Thành) ban hành quyết định xử phạt 8 trường hợp có hành vi vứt, bỏ rác thải sinh hoạt nơi công cộng, mỗi trường hợp 4 triệu đồng. Trong đó có 4 trường hợp bị tạm giữ phương tiện là xe mô tô để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt theo quy định.

Nhiều hộ dân bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vứt rác nơi công cộng.

Trao đổi với phóng viên Báo Tây Ninh, những người dân bị xử phạt thắc mắc, thậm chí bức xúc cho rằng mức xử phạt như vậy là quá cao. Trong khi, tại nơi đó có thùng đựng rác và không đặt bảng cấm đổ rác. Cơ quan chức năng cũng chưa nhắc nhở hay tuyên truyền về việc không được bỏ rác tại đây. Hơn nữa, vì sao lại có việc bị tạm giữ phương tiện xe mô tô khi hành vi vi phạm là vứt rác nơi công cộng?

“Tôi nghĩ thay vì vứt rác bừa bãi bên đường tại những chỗ khác sẽ gây ô nhiễm môi trường, nên tôi mới đem rác lại bỏ chỗ có đặt thùng đựng rác, để xe đến thu gom. Mặc dù chúng tôi có bỏ rác bên cạnh thùng (do thùng đã đựng đầy rác) thì cũng là nơi tập trung rác, tại đó cũng không có bảng cấm đổ rác, vì sao chúng tôi lại bị phạt nặng đến vậy và thậm chí còn bị tạm giữ phương tiện?”- một trong số 8 người bị xử phạt đặt câu hỏi.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, bà Đỗ Kim Hoà- Chủ tịch UBND xã Long Vĩnh cho biết, công tác bảo vệ môi trường được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Theo đó, UBND xã thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, trang thông tin điện tử, lắp đặt bảng cấm đổ rác tại những điểm hay tồn đọng rác thải không đúng nơi quy định. Tại điểm mà các hộ dân trên vi phạm vứt rác và bị xử phạt cũng có lắp đặt bảng cấm đổ rác. Thế nhưng, bảng cấm đổ rác bị phá hỏng hoặc di dời đi chỗ khác.

Bên cạnh việc tuyên truyền, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nhằm răn đe, chấn chỉnh tình trạng vứt rác bừa bãi. Ngoài ra, không ít trường hợp không tham gia đóng tiền thu gom rác nhưng vẫn vứt rác “ké” tại những điểm tập kết rác của các hộ có đóng phí. Dẫn đến việc rác tồn đọng, gây bức xúc cho các hộ dân có đóng phí thu gom rác và sinh sống gần đó. Đơn vị thu gom cũng than phiền về tình trạng này.

Qua công tác vận động, hiện tại, khu vực chợ xã Long Vĩnh có 69 trường hợp đóng phí thu gom rác. Rác được thu gom cho vào thùng chuyên dụng gọn gàng. Tuy nhiên, do xe lấy rác không thể di chuyển vào chợ nên các thùng sau khi đựng đầy rác sẽ được kéo ra để gần ngã tư Long Vĩnh (cách chợ khoảng vài chục mét), để thuận tiện cho xe đến lấy rác. Xã chọn vị trí đặt các thùng trung chuyển rác gần ngã tư vì không còn chỗ đất công nào khác thích hợp hơn.

“Vì điểm này chỉ để thùng trung chuyển rác từ khu chợ, nên tại đó có đặt bảng cấm đổ rác, đồng thời tổ chức tuyên truyền bằng hệ thống loa truyền thanh. Thế nhưng, tình trạng vứt rác bừa bãi ngoài thùng vẫn cứ diễn ra, thậm chí kéo dài cả một đoạn đường, gây ô nhiễm môi trường.

Các hộ dân sống gần nơi để thùng rác bên đường bức xúc, phản ánh, yêu cầu chính quyền giải quyết dứt điểm. Do vậy, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng chức năng giám sát, lập biên bản vi phạm hành chính và sau đó ban hành quyết định xử phạt đối với các trường hợp nêu trên là đúng theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP”- bà Hoà cho hay.

Qua quan sát thực tế vào ngày 14.7.2022, tại điểm để thùng trung chuyển rác gần ngã tư Long Vĩnh đã được xử lý tương đối sạch sẽ, có đặt bảng cấm đổ rác. Nhiều hộ dân có nhà đối diện điểm tập kết rác ủng hộ việc chính quyền “mạnh tay” xử phạt các hành vi vứt rác tại đây. Theo các hộ dân này, khi chưa có vụ xử phạt, rác bị vứt bừa bãi tràn ra mặt đường giao thông, kéo dài, bốc mùi hôi thối, mất mỹ quan ngay khu vực ngã tư trung tâm xã Long Vĩnh.

“Một số người vứt rác tại đây bị chúng tôi phát hiện và nhắc nhở nhưng họ đều không có thái độ hợp tác, phớt lờ. Đáng buồn hơn, người vi phạm vứt rác bừa bãi khi bị nhắc nhở còn buông lời khó nghe, thách thức. Thế nên, chúng tôi đành kiến nghị chính quyền giải quyết theo quy định để trả lại môi trường sống trong lành, mỹ quan trong khu vực”- một hộ dân nêu ý kiến.

Chủ tịch UBND xã Long Vĩnh còn cho biết thêm, năm 2021, xã đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một trường hợp về hành vi vứt rác bừa bãi nơi công cộng, người này cũng đã chấp hành nộp phạt.

Từ tháng 4.2022 đến tháng 7.2022, UBND xã Long Vĩnh ban hành 8 quyết định xử phạt vi phạm hành chính như trên, trong số này hiện có hai trường hợp đã chấp hành nộp phạt. Tại thời điểm ban hành quyết định xử phạt, cả 8 hộ đang đề cập không đóng phí thu gom rác hằng tháng.

Về việc tạm giữ 4 phương tiện xe mô tô của người vi phạm, Công an xã Long Vĩnh cho biết, trong quá trình lập biên bản vi phạm hành chính, Công an xã có tham mưu Chủ tịch UBND xã căn cứ theo quy định tại điểm c (trong khoản 1) và khoản 6 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (Luật số 15/2012/QH13 được Quốc hội thông qua năm 2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2013) để tạm giữ phương tiện là cần thiết nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt theo quy định. Những trường hợp bị tạm giữ phương tiện là do không cung cấp được một số loại giấy tờ theo quy định tại khoản 6 vừa nêu.

Tại điểm c, khoản 1, Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18.11.2016 của Chính phủ quy định: “Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, khu thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại điểm d khoản này”.

Theo Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 như đã nêu, tại khoản 1 có quy định về việc tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong trường hợp thật cần thiết sau đây: “…c) Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 6 Điều này”.

Theo đó, tại khoản 6 Điều này quy định: “Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này”.

Minh Quốc