Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân chưa “mặn mà” với thịt heo nhập khẩu 

Cập nhật ngày: 15/04/2020 - 00:00

BTN - Hiện giá thịt heo tại các chợ dân sinh đã đồng loạt giảm. Nhiều mặt hàng thịt heo nhập khẩu cũng đã “lên kệ” với lợi thế giá rẻ và chất lượng. Tuy nhiên, mặt hàng thịt heo nhập khẩu này lại không được nhiều người dân quan tâm chọn lựa.

Người dân chọn mua thịt heo tại cửa hàng Bách Hoá Xanh.

Giá thịt heo giảm nhẹ

Theo các tiểu thương chợ Tây Ninh, giá heo hơi đã về mức 70.000 đồng/kg. Giá heo móc hàm tại chợ giảm 5.000 đồng/kg. Tuỳ vào các loại thịt mà tiểu thương điều chỉnh giá cho phù hợp với tình hình thực tế.

Cụ thể, thịt chân giò, xương, sườn cốt lết giảm khoảng 10 ngàn đồng/kg, giá bán chỉ còn từ 90.000-125.000 đồng/kg tuỳ loại. Nguyên nhân khiến những mặt hàng này giảm giá nhiều là do người tiêu dùng ít mua, các quán ăn đều đã nghỉ bán không lấy hàng. Các loại thịt như ba rọi, thịt vai, thịt đùi cũng giảm từ 5.000 - 10.000 đồng/kg, giá bán chỉ còn từ 125.000 - 140.000 đồng/kg. 

Theo ông Võ Thế Hùng, chủ một cơ sở giết mổ gia súc tại xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, việc giá heo hơi giảm xuống còn từ 70.000 đồng/kg như hiện nay là phù hợp với thực tế tái đàn trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, giá heo hơi giảm cũng góp phần giảm bớt khó khăn cho người tiêu dùng trong hình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Còn theo các tiểu thương, giá heo hơi đã về mốc 70.000 - 72.000 đồng/kg là do các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước giảm giá bán, kéo theo giá mua của các thương lái cũng giảm. Tuy vậy, giá heo móc hàm tại chợ chỉ giảm từ 5.000 - 7.000 đồng/kg là rất ít, do khâu trung gian đang hưởng quá nhiều lợi nhuận, làm cho giá thịt heo ngoài thị trường gần như giảm không đáng kể.

Theo nhiều người tiêu dùng, giá thịt heo đã giảm nhưng chưa đáng kể, vẫn ở mức rất cao so với thu nhập của người dân. Chị Trần Thị Tâm (ngụ phường 1, thành phố Tây Ninh) cho biết, rất mong các cơ quan bình ổn giá vào cuộc để người dân được hưởng lợi từ chủ trương giảm giá thịt heo của Chính phủ.

Thịt heo nhập khẩu “lên kệ”

Khi giá thịt heo tươi sống vẫn còn giảm “nhỏ giọt” thì tại một số cửa hàng đã kinh doanh thịt heo đông lạnh nhập khẩu với mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, mặt hàng này lại không được nhiều người tiêu dùng quan tâm, bởi vẻ bề ngoài của thịt không được bắt mắt, sậm màu hơn so với thịt heo tươi.  Một số khách hàng chọn mua thịt heo nhập ngoại phần lớn do tò mò, một phần do giá rẻ.

Cửa hàng Bách Hoá Xanh (đường Võ Văn Truyện, thành phố Tây Ninh) đã bày bán một số mặt hàng thịt heo đông lạnh nhập khẩu như thịt ba rọi, sườn non, chân giò. Giá các loại thịt này chỉ từ 79.000-169.000 đồng/kg tuỳ loại. Chưa kể, cửa hàng này còn thường xuyên triển khai chương trình giảm giá đối với mặt hàng thịt heo đông lạnh nhập khẩu. Tuy nhiên, sức mua các mặt hàng này khá chậm.

Bà Hà (ngụ phường 1, thành phố Tây Ninh) cho biết: “Tiêu chí đi mua hàng của tôi là thực phẩm phải có giá trị dinh dưỡng cao, thực phẩm phải tươi sống mới ngon nên dù các mặt hàng thịt heo tươi có đắt, tôi vẫn lựa chọn”.

Tuy nhiên, theo chị Trần Phương Lan (ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh), thịt heo đông lạnh nhập khẩu tuy nhìn không bắt mắt nhưng giá thành tương đối rẻ và nếu chế biến khéo léo thì thịt vẫn khá ngon. 

“Mọi người cứ bảo thịt nhập khẩu như heo, gà là hàng đông lạnh nên ăn không ngon như các loại thịt tươi. Tuy nhiên, tôi đã mua sườn non về chế biến thì thấy rất ngon và rất khó phân biệt với thịt tươi thông thường mà giá thành lại phù hợp với thu nhập của mình. Chưa kể đây là loại thịt được nhập khẩu chính ngạch, được cơ quan chức năng kiểm soát về chất lượng nên người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng”, chị Lan chia sẻ.

Theo số liệu của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), từ đầu năm 2020 đến nay, nước ta nhập khẩu gần 40.000 tấn thịt heo các loại, tăng 315% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn nhập chủ yếu từ Canada, Ba Lan, Đức, Mỹ, Brazil, Nga... Mức thuế nhập khẩu vào khoảng từ 3% - 21%. Việt Nam chỉ cho phép nhâp khẩu thịt heo từ các nước đã thoả thuận và thống nhất với Việt Nam về yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch động vật đối với sản phẩm thịt xuất khẩu vào Việt Nam.

Sau khi khống chế thành công dịch tả heo châu Phi, việc đẩy mạnh tái đàn gắn với an toàn sinh học và bảo đảm nguồn cung như nhập khẩu các mặt hàng thịt heo là một trong những giải pháp để giảm áp lực nguồn cung trong nước, giúp giá mặt hàng này dần “hạ nhiệt” khi thịt heo trong nước “neo giá” cao suốt một thời gian dài.

Vũ Nguyệt


Liên kết hữu ích