BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiết thanh minh:

Người dân đã hạn chế đi tảo mộ 

Cập nhật ngày: 07/04/2020 - 13:08

BTN - Theo phong tục, vào tháng 3 âm lịch hằng năm, người dân đi tảo mộ. Những ai có nhu cầu bốc mộ hay xây, sửa các phần mộ của ông bà, tổ tiên sẽ thực hiện vào dịp này. Mọi người cũng tập trung tảo mộ, dọn dẹp phần mộ, dâng hương hoa tưởng nhớ người đã khuất.

Tiết thanh minh tại Cực lạc Thái Bình vắng vẻ hơn so với mọi năm.

Mọi năm, vào những ngày này, nhất là vào dịp cuối tuần, người dân đi thăm viếng mộ người thân. Vì thế, tại các khu nghĩa trang, nghĩa địa luôn đông đúc, nhộn nhịp. Tuy nhiên, năm nay, tiết thanh minh vào thời điểm cả nước chung tay phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cách ly toàn xã hội, không khí trầm lắng hẳn.

Ngày 4.4 (tức 12.3 âm lịch, ngày chính trong tiết thanh minh), ở các nghĩa trang, nghĩa địa trên địa bàn tỉnh như Cực lạc Thái Bình (huyện Dương Minh Châu), Sơn Trang Tiên Cảnh, nghĩa địa Bàu Ếch (thị xã Hoà Thành)… tuy vẫn có người dân đi cúng, nhưng chỉ lác đác, không đông đúc như mọi năm. Nhiều gia đình tưởng nhớ ông bà, tổ tiên bằng cách cúng tại nhà.

Ði viếng mộ là gia đình, có từ hai đến ba thành viên, theo nhóm người nhỏ lẻ. Khi đi viếng mộ, người dân vẫn đeo khẩu trang.  Anh Trần Văn Tuấn, một người đi viếng mộ tại Cực lạc Thái Bình cho biết, năm nào cũng vậy, vào dịp thanh minh, anh chị em trong gia đình hẹn nhau đi viếng mộ, thắp nén hương cho ba mẹ.

Năm nay do tình hình dịch bệnh, gia đình không đi nhiều người, chỉ có vợ chồng anh ở gần nên đại diện đi viếng. Ði ra ngoài trong thời gian này, anh cũng sợ nên luôn đeo khẩu trang, đem nước sát khuẩn để rửa tay thường xuyên và tranh thủ làm lễ viếng nhanh gọn.

Ông Bùi Bạch Mai, nhân viên Ban quản lý Cực lạc Thái Bình cho biết, thông thường vào dịp tiết thanh minh, người dân đến đây viếng mộ rất đông, nhất là vào những ngày đầu thanh minh, dịp cuối tuần.

Tuy nhiên, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, vào thời điểm hiện nay, người đi viếng mộ ít, ít hơn mọi năm rất nhiều. Người dân đến viếng mộ đều có ý thức đeo khẩu trang, không đi quá nhiều người. Các phần mộ ở đây đều được chỉnh trang, làm theo quy cách, nên không còn cỏ dại mọc như trước.

Bây giờ đi viếng mộ, người dân chỉ cần lau dọn sơ là sạch sẽ ngay. “Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Hội thánh về phòng, chống dịch bệnh, Ban quản lý thường xuyên nhắc nhở người dân đeo khẩu trang suốt quá trình viếng mộ, không tụ tập đông người.

Trước đây, như khi đưa tiễn người mất về nơi an nghỉ ở Cực lạc Thái Bình, thường mọi người đi đưa tiễn khá đông, có khi trên 50 người, nhưng giờ người đi tiễn cũng đã được hạn chế, chỉ khoảng 10 người”- ông Mai cho biết thêm.

Dạo quanh chợ Long Hoa trong dịp cao điểm của tiết thanh minh, việc buôn bán hoa, đồ cúng vẫn diễn ra bình thường nhưng đã bớt tấp nập. Bà Nguyễn Thị Bé, một tiểu thương bán hoa cho biết, mọi năm, vào những ngày này, bà bán rất đắt hàng. Năm nay, lượng hoa tiêu thụ rất ít, do mọi người hạn chế đi ra đường, đến chợ cũng như đi viếng mộ.

Theo lời chị Lê Thị Ðào, ngụ xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu, năm nào gia đình chị cũng đi viếng mộ vào dịp tiết thanh minh. Qua thông tin báo đài, chị biết được sự nguy hiểm của dịch bệnh và để phòng ngừa, gia đình chị đã hạn chế đi ra ngoài, không tập trung đông người. Chị quyết định không đi viếng mộ vào dịp này.

Dịp tết Nguyên đán vừa qua, gia đình chị cũng đã đến nghĩa địa dọn dẹp, sửa sang các phần mộ. Theo chị Ðào, chúng ta tưởng nhớ ông bà cũng có nhiều cách. Trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, điều quan trọng nhất là mọi người nên ở nhà, hạn chế đi viếng mộ để tránh tiếp xúc, tụ tập đông người, để bảo vệ sức khoẻ cho mình, gia đình và cộng đồng.

Cũng giống như chị Ðào, chị Trần Yến Ngọc (thị xã Hoà Thành) không chọn cách viếng mộ trong tiết thanh minh. Chị nói: “Ðợi dịch bệnh qua đi rồi tôi tranh thủ tiện ngày nào sẽ đi vào ngày đó. Trước mắt, gia đình tôi chỉ cúng ở nhà để thực hiện theo đúng khuyến cáo cho an toàn”.

Tiết thanh minh, theo quan niệm của người xưa là dịp để con cháu thể hiện sự hiếu kính với tổ tiên, ông bà, báo đáp, trả nghĩa với những người đã mất bằng cách thắp hương, dọn dẹp phần mộ.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 như hiện nay, việc tỏ lòng thành kính không nhất thiết phải đến tận nơi mà có thể linh động bằng cách thực hiện các nghi lễ tại nhà. Hạn chế đi tảo mộ vì sự an toàn của toàn thể cộng đồng là điều cần thiết, quan trọng vẫn là tâm luôn hướng về tổ tiên, người thân đã khuất. Tiết thanh minh sẽ không vì thế mà mất đi ý nghĩa thiêng liêng vốn có.

Tuy nhiên, bên cạnh một số người đã có ý thức thực hiện đúng các khuyến cáo trong phòng, chống dịch bệnh, hiện vẫn còn không ít người lơ là, thờ ơ nên rất cần sự vào cuộc của ngành chức năng, chính quyền địa phương nhắc nhở, hướng dẫn người dân đi viếng, tảo mộ bảo đảm an toàn, hạn chế tụ tập đông người…

Thế Anh - Hoà Khang