Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân đã hạn chế ra đường 

Cập nhật ngày: 26/08/2021 - 14:51

BTNO - Ngay sau khi kết thúc phong tỏa phục vụ tổng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đợt 1, ở tỉnh ta, nhiều người dân đổ xô ra đường phố, đến các chợ mua sắm nhu yếu phẩm. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình này đã giảm.

Ngày 23.8, trên đường Hoàng Lê Kha chật kín người và phương tiện giao thông.

Chỉ tính riêng trên địa bàn TP. Tây Ninh, trong hai ngày 22, 23.8, sau khi kết thúc đợt xét nghiệm sàng lọc Covid- 19 (đợt 1), số lượng người tham gia giao thông tăng lên rất nhiều. Trên đường Hoàng Lê Kha (phường 3), đoạn giáp với đường Cách Mạng Tháng Tám, hàng chục xe ô tô con, ô tô tải, xe cứu thương nối tiếp nhau dừng, đỗ san sát hai bên đường.

Ngoài ra còn nhiều người điều khiển xe hai bánh, người đi bộ cùng tham gia giao thông trên đường. Trên đường Cách Mạng Tháng Tám cũng thế.  Trước khi cả tỉnh bắt đầu vào đợt lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid- 19 (đợt 2), trên các đường giao thông đều thiết lập chốt kiểm soát dịch và lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm tra phương tiện giao thông, tình hình giao thông đã ổn định trở lại.

Tại thị xã Hòa Thành, sau khi các rào chắn phục vụ đợt tổng rà soát Covid- 19 (đợt 1) được dở bỏ, rất nhiều người dân địa phương đến Trung tâm thương mại Long Hoa (chợ Long Hoa) mua sắm lương thực, thực phẩm.

Mặc dù, trong thời kỳ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ,  Trung tâm thương mại Long Hoa đã giảm quy mô buôn bán. Theo quy định của Ban quản lý Trung tâm, chỉ có tiểu thương buôn bán những mặt hàng thiết yếu được phép hoạt động, nhưng ngày 23.8 người dân đến mua sắm rất nhộn nhịp. Những khu vực bán thịt, cá, rau, củ tập trung khá đông người mua, không đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định trong công tác phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Thành Tâm- Trưởng Ban quản lý chợ Long Hoa cho biết, sau khi kết thúc đợt phong tỏa, người dân đi chợ Long Hoa đông như chợ Tết. Trong hai ngày 22 và 23.8 chợ Long Hoa bị vỡ trận.

Một số hàng hóa không đủ bán và lên giá khủng khiếp. “Ngày bình thường củ gừng tươi chỉ bán với giá 30 ngàn đồng/kg không ai mua, những ngày vừa qua, mặt hàng này tăng giá lên đến 150 ngàn đồng/kg mà không đủ bán”, ông Tâm dẫn chứng.

Rút kinh nghiệm, những ngày qua, Ban quản lý chợ tăng cường công tác chuẩn bị những mặt hàng thiết yếu để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhỡ tiểu thương và người dân dân đến chợ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid- 19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, như mang khẩu trang, giữ khoảng cách 2 mét giữa người với người, giữa sạp với sạp.

Chỉ đạo lực lượng bảo vệ đẩy mạnh việc tuần tra, nhắc nhỡ tiểu thương và người dân khi đến chợ. Trên hệ thống loa phát thanh của chợ, cứ 35 phút cho phát loa tuyên truyền, nhắc nhỡ/lần với nội dung thông báo những chỉ thị của cấp trên về công tác phòng chống dịch bệnh.

Qua đó, người dân ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Về công tác tổ chức, Ban Quản lý cho phân luồng giao thông, người dân vào chợ từ cửa số 4, đi mua sắm theo một chiều qua cửa số 5 và ra ở cửa số 6.

Trước khi vào chợ, tất cả người dân đều được đo thân nhiệt, kiểm tra phiếu đi chợ theo quy định. “Nhờ áp dụng quyết liệt những biện pháp nêu trên, trong ngày 23.8, số lượng người đến chợ Long Hoa đã giảm đi rất nhiều, hàng hóa cung ứng đầy đủ và hy vọng sau khi kết thúc đợt phong tỏa để xét nghiệm sàn lọc Covid- 19 (đợt 2), chợ Long Hoa không bị vỡ trận”, Trưởng Ban quản lý chợ Long Hoa tin tưởng.

Chợ Long Hoa, nhiều người dân vẫn có thói quen mua sắm trên mặt đường giao thông (ảnh chụp sáng ngày 25.8)

Quan sát chợ Long Hoa trong buổi sáng 25.8, chúng tôi thấy tình hình hoạt động đã có phần lắng xuống so với những ngày trước. Tiểu thương và người dân đều ý thức hơn trong việc phòng chống dịch Covid- 19.

Chị Lê Thị Kim Thủy- tiểu thương bán rau, củ, quả, khô cá ở chợ Long Hoa bày biện các mặt hàng cách xa nhau. Tiểu thương này nói: “Để hàng hóa xa như vầy để mọi người khi mua đồ, không đứng gần nhau, góp phần phòng chống dịch bệnh”.

Ông Nguyễn Văn Sự, ngụ ấp Long Tân, phường Long Thành Bắc mua được vài kg thịt heo, vài chục trứng gà, trứng vịt,... chuẩn bị cho những ngày sắp tới. Người đàn ông này chia sẻ: “Hỗm rày ở nhà thực hiện giãn cách cho đợt test sàng lọc nên hết lương thực. Tôi đã đi chợ mua sắm 2 lần rồi. Chuẩn bị ở nhà cho đợt test sàng lọc Covid- 19 sắp tới, nên phải mua thêm mới đủ dùng cho cả nhà”.

Tuy nhiên vẫn còn hiện tượng nhiều người dân vẫn có thói quen không gửi xe để vào chợ mua lương thực, thực phẩm mà dừng xe ngay trên mặt đường giao thông để mua sắm. Lực lượng cảnh sát giao thông phải ra quân điều tiết giao thông và lực lượng bảo vệ liên tục nhắc nhỡ.

So với chợ Long Hoa thì hoạt động mua bán ở chợ TP Tây Ninh có phần trật tự hơn. Buổi sáng 25.8, trên những tuyến đường dẫn vào chợ Thành phố đều duy trì các chốt kiểm soát. Tất cả những người dân vào chợ đều phải trình phiếu đi chợ cho lực lượng chức năng xem xét.

Trên đường Võ Văn Truyện, không còn cảnh tiểu thương bày hàng hóa buôn bán lấn chiếm lòng lề đường như những tháng trước. Trong chợ rất vắng vẻ, chị Nguyễn Thị Thoa- tiểu thương buôn bán hàng bông ngay đầu chợ Thành phố chia sẻ: “Chỉ có ngày chủ nhật, ngay sau khi kết thúc đợt xét nghiệm sàng lọc Covid- 19 lần trước, do hết thức ăn sau thời gian đóng của nên có đông người dân đi chợ. Hỗm rày, chợ vắng vẻ trở lại, do bà con đi mua sắm theo phiếu đi chợ”.

Chợ TP Tây Ninh vắng vẻ đến nỗi người đi mua sắm có thể dễ dàng điều khiển xe hai bánh lưu thông khắp các khu buôn bán (ảnh chụp sáng ngày 25.8)

Ông Ngô Anh Quyền- Trưởng Ban quản lý chợ Thành phố cho biết, chỉ tính riêng trong ngày 22.8, ngày đầu tiên sau khi kết thúc thời gian xét nghiệm sàng lọc Covid- 19 (đợt 1), có hơn 2 ngàn người dân của phường 1, phường 2 đến chợ Thành phố mua sắm, tăng lên gấp đôi so với những ngày bình thường. Những ngày gần đây, do trên các đường phố thành lập nhiều trạm, chốt kiểm soát nên người dân ít đi ra đường, số người đến chợ giảm đi rất nhiều.

Tình hình buôn bán ở chợ Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu trong những ngày đầu sau khi kết thúc đợt xét nghiệm sàng lọc Covid- 19 (đợt 1) cũng đông đúc đến bất ngờ. Hàng trăm người dân địa phương đến chợ mua sắm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo huyện, xã, những ngày gần đây, người dân đến chợ Bàu Năng đã giảm rõ rệt. Trong khi đó, ở các chợ khác như chợ huyện Dương Minh Châu, chợ Hòa Hiệp (huyện Tân Biên), chợ Hảo Đước (huyện Châu Thành) vẫn chưa hoạt động hoặc rất ít người dân đến mua sắm.

Đại Dương