BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân đi đổi giấy phép lái xe tăng đột biến 

Cập nhật ngày: 20/10/2023 - 08:27

BTNO - Những ngày qua, người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục đổi giấy phép lái xe (GPLX) tăng đột biến, bình quân mỗi ngày trung tâm tiếp nhận khoảng 150-180 hồ sơ; còn lại tiếp nhận tại bưu điện các huyện.

Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục đổi giấy phép lái xe.

Nhiều người đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết, họ nghe thông tin đề xuất đưa vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ yêu cầu người có GPLX mẫu cũ phải đổi sang mẫu mới, lo ngại thời gian tới nhu cầu đổi tăng cao nên tranh thủ đi làm thủ tục.

Anh Trần Văn Toàn, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh cho biết: “Anh tranh thủ đến trung tâm để làm thủ tục đổi GPLX nhưng người đông, phải xếp hàng chờ đến lượt được gọi tên vào làm hồ sơ. Thủ tục đổi khá đơn giản, thời gian có GPLX mới không quá lâu, có thể gửi qua bưu điện. Tuy nhiên, do số lượng người đến đổi thẻ khá đông nên phải chờ đợi”.

Được biết, ngoài đổi GPLX bằng vật liệu cũ sang thẻ PET, nhiều người còn đi đổi GPLX đã hết hạn, đổi GPLX để có thể tích hợp vào tài khoản định danh mức độ 2.

Theo Sở Giao thông Vận tải, số lượng người dân đi đổi GPLX tăng đột biến do người dân có GPLX nhưng không tích hợp được dữ liệu trên hệ thống định danh điện tử (VNeID). Trước đây, vào thời điểm cấp, đổi GPLX, người dân sử dụng giấy chứng minh nhân dân (9 số) và không đầy đủ, chính xác thông tin về ngày/tháng/năm sinh.

Hiện nay sử dụng căn cước công dân (12 số), người dân phải đổi GPLX mới để đồng bộ với dữ liệu căn cước công dân. Chu kỳ đổi GPLX từ mẫu giấy sang mẫu mới (thẻ PET) từ năm 2012, 2013 đến nay đúng thời hạn 10 năm, số lượng GPLX đến hạn hoặc sắp hết hạn tương đối lớn. Có trường hợp người có GPLX tích hợp chung loại mô tô không thời hạn và loại ô tô có thời hạn nên có nhu cầu đổi mới, tách thành 2 GPLX riêng để thuận tiện cho việc sử dụng.

Nội dung dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo tháng 8.2023) có quy định: “GPLX không thời hạn được cấp trước ngày 1.7.2012 (mẫu giấy cũ) phải được đổi sang GPLX mới theo lộ trình do Chính phủ quy định”.

Khi biết thông tin này, người dân đi đổi GPLX sang mẫu mới (thẻ PET), chủ yếu là GPLX mô tô hai bánh. Nhìn chung, nhu cầu đổi GPLX của người dân là chính đáng. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, trường hợp có GPLX mẫu giấy cũ (loại không thời hạn), người dân vẫn được tiếp tục sử dụng. Do vậy, cần tuyên truyền để người dân biết và tiếp tục sử dụng GPLX mẫu giấy cũ (loại không thời hạn) cho đến khi có quy định mới.

Để đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu đổi GPLX của người dân, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục triển khai thực hiện một số giải pháp: phổ biến, tuyên truyền để người dân biết và tiếp tục sử dụng GPLX mẫu giấy cũ (loại không thời hạn) cho đến khi có quy định mới; bố trí tăng cường công chức, máy tính để tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; hướng dẫn người dân đến bưu điện các huyện thực hiện đổi GPLX để thuận tiện cho việc đi lại, nhận kết quả tại nơi cư trú; tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện đổi GPLX trực tuyến đối với thủ tục đổi GPLX ô tô do ngành Giao thông Vận tải cấp.

Phương Thảo