Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu:

Người dân đóng góp nhiều ý kiến về kế hoạch sử dụng đất đai năm 2021-2030 

Cập nhật ngày: 22/10/2021 - 19:37

BTNO - Trong những ngày qua, UBND huyện Dương Minh Châu triển khai lập quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và tổ chức lấy ý kiến nhân dân 2 lần, từ ngày 20.8 đến ngày 20.9.

Cử tri kiến nghị ở khu vực ấp 3, xã Bến Củi, cần có quy hoạch khu vui chơi (ảnh chụp tháng 8.2020)

Tại Bến Củi, UBND xã đã tổ chức 1 cuộc lấy ý kiến trong nhân dân; 3 cuộc trình chiếu slide bản đồ quy hoạch sử dụng đất và các nội dung liên quan… ghi nhận 19 ý kiến đóng góp. Cụ thể, cử tri phản ánh, đã đăng ký quy hoạch đất thổ cư (ONT) tại thửa 532, Tờ bản đồ số 16 ấp 1 nhưng chưa thấy thể hiện trên bản đồ; cần quy hoạch nâng cấp mở rộng đường 9B nối từ Khu dân cư ấp 4 ra đường 782; quy hoạch bổ sung đất ONT từ hẻm 89 giáp đường 789 dọc theo đường đất xuống sông Sài Gòn và từ Ngã tư nông trường cao su Bến Củi đến UBND xã; bổ sung vị trí thể hiện đất nghĩa trang của xã thêm 2 ha; bổ sung quy hoạch đất ONT đường Đất Sét - Bến Củi từ suối bà Ngợi đến nông trường bên hướng Nam vào 100m; mở rộng khu vui chơi của xã lên 2 ha; cần bổ sung vị trí quy hoạch đất chợ xã Bến Củi tại ngã tư nông trường giáp đường Đất Sét- Bến Củi, đồng thời, nâng cấp mở rộng đường 9B hướng ra đường 782. Ngoài ra, cử tri còn đề nghị quan tâm đến việc quy hoạch bổ sung đất ONT đoạn từ dọc đường 789, phía bên đất nông trường cao su và xem xét quy hoạch khu vực nuôi chim yến dọc đường đê bao ấp 1.

Cử tri cũng cho rằng, cần quy hoạch bổ sung đoạn giáp kênh Đông- phần bị hở giữa 2 vị trí đã quy hoạch ONT; Ngoài việc quy hoạch bổ sung đất ONT đoạn từ dọc đường 789 bên đất nông trường cao su, cần quy hoạch sổ sung đất ONT từ thửa 107 giáp đường D4 dọc theo 2 bên đường đất đến hết thửa 73, do đã có nhà dân đang ở, đồng thời quy hoạch khu vực nuôi chim yến dọc đường đê bao sông Sài Gòn. Ngoài ra, còn một số ý kiến khác liên quan đến việc quy hoạch bổ sung đất ONT đoạn từ dọc đường 789 bên đất nông trường cao su, quy hoạch… Những đề xuất này được UBND xã tiếp thu và xin ý kiến huyện.

Cử tri kiến nghị xem xét quy hoạch khu vực nuôi chim yến dọc đường đê bao ấp 1, xã Bến Củi (ảnh minh hoạ, chụp ngày 18.10.2021)

Trong đợt lấy ý kiến lần 1, đối với UBND các xã, thị trấn, đều được thông qua Ban Chấp hành Đảng uỷ, các ngành, đoàn thể, các đại biểu HĐND, Trưởng các ấp, khu phố và đại diện các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư trên địa bàn và phát phiếu lấy ý kiến trực tiếp đối với các trường hợp tham dự; thông báo trên Đài Truyền thanh của địa phương được 96 cuộc và công khai dự thảo quy hoạch sử dụng đất tại 60 điểm để nhân dân biết và đóng góp ý kiến. Ngoài ra, một số địa phương niêm yết, công khai tài liệu dự thảo quy hoạch sử dụng đất và chia sẻ nội dung cho các nhóm Zalo công việc, trưởng các ngành, đoàn thể, trưởng các ấp, khu phố để thông tin đến người dân, đồng thời phát phiếu lấy ý kiến để người dân tham gia đóng góp ý kiến, phù hợp tình hình địa phương trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Sau khi UBND huyện ban hành Công văn số 1016/UBND ngày 27.9.2021 về việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 lần 2, UBND các xã, thị trấn tiếp tục niêm yết, công khai dự thảo quy hoạch sử dụng đất và mời đại diện các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư trên địa bàn triển khai, báo cáo thuyết minh, cấp phát tài liệu, số liệu và phát phiếu lấy ý kiến trực tiếp đối với thành phần tham dự. Một số địa phương như Thị trấn, Suối Đá, Bàu Năng, Bến Củi… cấp phát tài liệu, kết hợp trình chiếu báo cáo thuyết minh các chỉ tiêu sử dụng đất, các công trình dự án và bản đồ dự thảo quy hoạch sử dụng đất để người dân tham dự đóng góp ý kiến. Kết quả triển khai được 57 cuộc, với 733 người tham dự, trong đó có 73 ý kiến đóng góp. Trong đó, có 48 ý kiến được UBND các xã, thị trấn tổng hợp, đề xuất tiếp thu, chỉnh sửa bổ sung vào phương án quy hoạch sử dụng đất và có 29 ý kiến được UBND các xã, thị trấn tổng hợp, đề xuất giải trình không chỉnh sửa bổ sung vào phương án quy hoạch sử dụng đất. Các ý kiến còn lại được giải trình tại chỗ, không đề xuất tiếp thu giải trình trong báo cáo của UBND các xã, thị trấn.

Cử tri kiến nghị quy hoạch bổ sung ONT ở xã Bến Củi (ảnh minh hoạ, chụp ngày 18.10.2021)

Ông Đặng Thủ Thừa- Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Hiện nay, huyện chỉ đạo, đối với xã Phước Ninh, Lộc Ninh và các xã có quy hoạch công trình dự án lớn, Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp đơn vị tư vấn và UBND các xã, thị trấn thực hiện lấy ý kiến nhân dân, dự kiến hoàn thành trong tháng 10.2021”.

Đại Dương