BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân khu vực xã Tân Bình mong mỏi được sử dụng nước sạch 

Cập nhật ngày: 01/07/2024 - 16:10

BTNO - Tân Bình là xã vùng ven của thành phố Tây Ninh. Theo người dân, trước đây, ở địa phương có rất nhiều lò mì gấm hoạt động, việc xử lý nước thải sản xuất ra môi trường chưa được quy định chặt chẽ dẫn đến nguồn nước ngầm tại địa phương này bị ô nhiễm.

Bằng mắt thường có thể thấy nguồn nước ngầm bơm từ giếng khoan tại khu vực ấp Tân Lập, xã Tân Bình có màu vàng nhạt khiến người dân e ngại sử dụng.

Hiện nay, trên địa bàn xã không còn nhiều lò mì hoạt động nhưng “hệ luỵ” là nguồn nước ngầm nhiễm phèn nặng. Người dân phải bơm vào hệ thống lọc, nhưng nước lọc cũng chỉ đủ cho việc ăn uống, còn những sinh hoạt khác vẫn phải dùng nước giếng bị nhiễm phèn.

Ông Nguyễn Thanh Tồn, người dân ấp Tân Lập, xã Tân Bình cho biết, nguồn nước ngầm tại khu vực ông sinh sống bị ô nhiễm hơn 20 năm. Gia đình đầu tư dàn lọc phèn khoảng 15 triệu đồng, nhưng quá trình sử dụng thường xuyên bị nghẽn do phèn đóng quá nhiều, và nước lọc cũng chỉ đủ dùng cho sinh hoạt ăn uống. Ông Tồn tha thiết mong cơ quan chức năng khảo sát, đưa nguồn nước sạch về cho người dân khu vực này.

Theo ông Mạch Văn Đức (ấp Tân Lập, xã Tân Bình), gia đình ông sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ giếng khoan nhưng bị nhiễm phèn rất nặng.

Trả lời thắc mắc của phóng viên vì sao gia đình không dùng hệ thống lọc phèn theo khuyến khích của UBND xã Tân Bình, ông Đức cho rằng, việc sử dụng hệ thống lọc phèn còn nhiều bất cập bởi vì trong nước ngầm có nhiều khoáng chất có lợi và có hại; khi nước ngầm qua hệ thống lọc phèn sẽ không còn khoáng chất có lợi cho sức khoẻ nên không dùng. Ông Đức mong muốn cơ quan chức năng xem xét sớm có hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân khu vực này.

Không ít hộ dân tại xã Tân Bình phải sử dụng nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn.

Ông Lâm Hoàng Trong- Chủ tịch UBND xã Tân Bình cho biết, Tân Bình có 4 ấp nhưng chỉ có ấp Tân Hoà là có hệ thống nước sạch sinh hoạt từ đường ống cung cấp nước của Công ty cổ phần cấp thoát nước Tây Ninh; ấp Tân Trung sử dụng nước từ trạm cấp nước sạch nông thôn của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh. Riêng hai ấp Tân Lập và Tân Phước chưa có trạm cấp nước sạch nông thôn.

Theo ông Lâm Hoàng Trong, khi xã Tân Bình đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định có tỷ lệ sử dụng nước sạch từ 65% trở lên, khi đó địa phương đã tuyên truyền vận động người dân sử dụng hệ thống cấp nước hộ gia đình (hệ thống lọc nước). Tuy nhiên, chi phí lắp đặt hệ thống cấp nước hộ gia đình khá cao, trong khi đó, người dân địa phương chủ yếu sống phụ thuộc vào nông nghiệp hoặc đi làm thuê nên điều kiện đầu tư hệ thống lọc nước gia đình hạn chế. 

Người dân ấp Tân Lập, xã Tân Bình mong muốn cơ quan chức năng sớm đầu tư trạm ccung cấp nước sạch cho địa phương.

Chủ tịch UBND xã Tân Bình kiến nghị cấp trên xem xét đầu tư cho xã Tân Bình trạm cấp nước sạch nông thôn tại địa bàn ấp Tân Phước và Tân Lập, để các hộ dân có được nguồn nước sạch sử dụng, bảo đảm sức khoẻ.

Tấn Hưng