Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

PHƯỜNG AN TỊNH, THỊ XÃ TRẢNG BÀNG:

Người dân kiến nghị chừa đường giao thông nông thôn rộng 8m 

Cập nhật ngày: 09/01/2021 - 10:45

BTN - Theo phản ánh của một số hộ dân tổ 2, khu phố Tịnh Phong, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng, trước đây, trong một cuộc họp, chính quyền địa phương và người dân có đất liên quan thống nhất chừa đường giao thông nông thôn rộng 8m tại khu phố Tịnh Phong (mặt đường rộng 6m, 2 mương thoát nước cặp hai bên đường, mỗi mương rộng 1m). Trong quá trình sử dụng đất, người dân xây dựng công trình nhà ở, rào chắn, chừa đường đúng theo sự thống nhất như trên nên đường thông thoáng, rộng, đẹp.

Tường gạch kết hợp lưới kẽm B40 đoạn phía trước nhà ông Phải

Thế nhưng, khoảng tháng 3.2020, người dân phát hiện ông Phan Văn Phải xây dựng công trình nhà ở lấn vào phạm vi lộ giới đường nêu trên. Theo đơn phản ánh, ông Phải lấn ra đường khoảng 2m ngang để xây dựng công trình nhà ở, rào chắn; nhà xây dựng khá cao, nằm ở góc một khúc cua và ngã ba gần đó, không bảo đảm an toàn giao thông, vì đường đã hẹp lại còn bị che khuất tầm nhìn. Bên cạnh đó, công trình nhà ở của ông Phải còn cắt ngang qua đường dây điện quốc gia phía trên đất. Dù người dân phát hiện, trình báo chính quyền địa phương nhưng căn nhà và tường rào vẫn được xây dựng hoàn tất. Nhiều hộ dân bức xúc, gửi đơn kiến nghị UBND phường yêu cầu giải quyết.

Ngày 16.11.2020, UBND phường có Văn bản số 380 trả lời kiến nghị của công dân. Cụ thể, ông Phải xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ tại nông thôn. Năm 2019, ông Phải có thông báo UBND phường ngày khởi công xây dựng công trình với chiều ngang 5,9m x dài 14,8m, gồm 1 trệt, 1 lầu, trên phần đất diện tích 202m2, thuộc thửa số 807, tờ bản đồ số 9, loại đất ở nông thôn, thời hạn sử dụng lâu dài, do UBND huyện Trảng Bàng (giờ là thị xã) cấp là đúng quy định pháp luật.

Cũng theo Thông báo số 380, căn cứ Quyết định số 04 ngày 29.2.2016 của UBND tỉnh ban hành quy định về hạn mức giao đất, hạn mức công nhận QSDÐ, diện tích tối thiểu được phép tách thửa của người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; căn cứ Quyết định số 15 ngày 26.4.2019 của UBND tỉnh quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh, không quy định lộ giới quy hoạch đối với các tuyến đường giao thông nông thôn. Giấy chứng nhận QSDÐ của ông Phải cũng không thể hiện lộ giới quy hoạch đường giao thông nông thôn.

Theo UBND phường, qua xác minh, không có biên bản thể hiện việc chính quyền vận động nhân dân hiến đất làm đường như người dân phản ánh, nên nội dung này không có cơ sở để xem xét giải quyết. Do vậy, người dân gửi đơn kiến nghị yêu cầu giải quyết việc ông Phải xây dựng nhà ở lấn chiếm lộ giới, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông là không có cơ sở để phường giải quyết.

Những hộ dân có tên trong đơn không đồng ý với nội dung thông báo như trên của UBND phường An Tịnh, tiếp tục gửi đơn lên UBND thị xã Trảng Bàng. Trong đơn lần này có phần nội dung: “Tại sao Ðiện lực Trảng Bàng lại ủng hộ việc một hộ dân xây dựng nhà ở vi phạm đường điện quốc gia nhưng lại di dời đường điện sang hướng khác?”. Ngày 25.12.2020, UBND phường báo cáo nội dung đơn kiến nghị của các hộ dân cho UBND Thị xã, Phòng Quản lý đô thị thị xã Trảng Bàng.

Đường dây diện phía sau nhà ông Phải đã được mắc vòng qua hai cây trụ mới bên hông căn nhà và chéo góc khúc cua

Theo báo cáo vừa nêu, ngày 24.7.2020, UBND phường An Tịnh phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - Chi nhánh thị xã Trảng Bàng tổ chức đối thoại, làm rõ kiến nghị của 12 hộ dân. Qua xác minh của UBND phường An Tịnh, không xác định được vị trí trước đây khi làm đường giao thông nông thôn với chiều ngang là 8m, do không có biên bản họp dân như phản ánh.

UBND phường An Tịnh xác định, ông Phải xây dựng nhà ở và có đơn thông báo khởi công vào ngày 10.12.2019 là phù hợp, đúng quy định. Căn cứ kết quả xác minh, ông Phải xây nhà nằm hoàn toàn trong diện tích thửa đất số 807, tờ bản đồ số 9, phù hợp mục đích sử dụng đất. Việc khu phố Tịnh Phong vận động người dân hiến đất để làm đường giao thông nông thôn là chủ trương đúng đắn, nhưng không có yêu cầu và hướng dẫn người dân điều chỉnh giấy chứng nhận QSDÐ giảm diện tích để làm đường rộng 8m, dẫn đến việc “sổ đỏ” của bà Phạm Thị Thuận chưa được điều chỉnh theo hướng giảm diện tích để chừa đường rộng 8m. Năm 2013, bà Thuận sang nhượng đất lại cho ông Phải vẫn thể hiện diện tích như ông Phải đã xây dựng nhà.

Mặt khác, qua khảo sát thực tế, bề rộng đường giao thông nông thôn tại vị trí nhà ông Phải cơ bản không lấn chiếm, không gây mất an toàn giao thông. Tại thời điểm tiếp nhận đơn kiến nghị của các hộ dân, việc xây dựng nhà ở của ông Phải gần như đã hoàn chỉnh (xây thô 100%, đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa tô, chưa gắn cửa). Hơn nữa, ông Phải cũng đã ký văn bản cam kết với UBND phường An Tịnh vào ngày 25.5.2020, nội dung thể hiện khi nào Nhà nước có nhu cầu mở rộng đường giao thông nông thôn theo đúng quy hoạch thì ông sẽ tự tháo dỡ công trình mà không yêu cầu đền bù.

Thực tế, ngoài căn nhà đã được xây dựng hoàn chỉnh, ông Phải còn xây thêm tường rào ôm theo khúc cua phía trước và bên hông căn nhà. Tường rào được xây bằng gạch ống, chưa tô, kết hợp gắn lưới kẽm B40. Phía sau căn nhà có một cây trụ điện cũ đã bị cắt dây dẫn điện khi đến vị trí tường nhà ông Phải. Dây dẫn điện theo tuyến đường đã được mắc vòng qua hai cây trụ mới bên hông căn nhà và chéo góc khúc cua.

Ông Nguyễn Văn Sự- Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, về phần tường rào được xây dựng thêm ngoài diện tích căn nhà, UBND phường đã làm việc và yêu cầu chủ nhà không được tiếp tục xây dựng ngay từ lúc mới xây vài đường gạch, chưa lắp lưới kẽm B40. Phường không cho ông Phải tiếp tục xây dựng tường rào để không gây hạn chế tầm nhìn giao thông tại khúc cua. Tuy nhiên, ông Phải vẫn cố ý xây dựng thêm gạch cho tường rào, kết hợp lắp lưới kẽm B40 là hành vi cần phải xử lý. Riêng đường dây điện trước đây có đi qua không gian đất của ông Phải, để bảo đảm an toàn cho người dân thực hiện QSDÐ, Ðiện lực Trảng Bàng đã lắp thêm trụ và di dời đường dây như hiện trạng.

Ông Sự còn cho hay, UBND phường đã trả lời cho những hộ dân có đơn kiến nghị theo hướng như trên, nhưng những hộ dân này vẫn không đồng ý, tiếp tục gửi đơn lên cấp thị xã và nhiều cơ quan khác trong tỉnh. UBND phường An Tịnh đã báo cáo, chuyển hồ sơ lên UBND thị xã Trảng Bàng để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Các hộ dân cho rằng, cả nước đang chung sức xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí về đường giao thông... nên cơ quan chức năng cần có hướng giải quyết phù hợp, tránh tình trạng chỉ vì một hộ dân mà cả tuyến đường bị “thắt cổ chai” tại đây. Hơn nữa, giấy chứng nhận QSDÐ của nhiều hộ dân giáp đường chưa được điều chỉnh giảm diện tích (để làm đường rộng 8m) chứ không riêng gì trường hợp của ông Phải. Thực tế, các hộ dân này vẫn đồng thuận sử dụng đất lùi vào trong để cho đường rộng, thông thoáng, phù hợp với tinh thần xây dựng nông thôn mới.

“Việc để cho ông Phải xây dựng công trình nhà ở như vậy là không công bằng với các hộ dân khác trên cả tuyến đường. Ðể tránh xảy ra sự so bì về tiền lệ sử dụng đất lấn vào phạm vi đường giao thông nông thôn với lý do... chưa điều chỉnh giấy chứng nhận QSDÐ, tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm việc ông Phan Văn Phải xây dựng công trình nhà ở và tường rào lấn đường, vì lợi ích chung của cả khu phố”- bà Nguyễn Thanh Tuyền, một trong số các hộ dân có tên trong đơn nêu ý kiến.

QUỐC SƠN