Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường IV, TP. Tây Ninh:

Người dân lại than phiền về một điểm tập kết lông gia cầm 

Cập nhật ngày: 21/12/2022 - 05:50

BTN - “Về lâu dài, việc tập kết lông gia cầm như vậy không thể để tồn tại trong khu dân cư. Trường hợp nếu hộ kinh doanh không chấp hành theo hướng vận động của chính quyền thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”. Đó là ý kiến của ông Trần Văn Tùng- Chủ tịch UBND phường IV, thành phố Tây Ninh.

Ngày 5.10.2022, Báo Tây Ninh có đăng bài “Mùi hôi phát sinh từ hộ kinh doanh lông gia cầm”, nêu kiến nghị của nhiều hộ dân tại hẻm số 27, đường Lạc Long Quân, khu phố 3, phường IV, thành phố Tây Ninh về việc cần di dời một điểm tập kết lông gia cầm gây phát sinh mùi hôi ra khỏi khu dân cư.

Theo đó, hộ bà Huỳnh Kim Cảnh chuyên kinh doanh lông gia cầm đã hơn 10 năm qua. Trong quá trình tập kết lông tại một khu đất và nhà kho rộng khoảng 400m2 để ngâm, giặt, phơi, sử dụng quạt máy công suất lớn làm khô lông, phát sinh mùi hôi thối, gió thổi bay lông gà, lông vịt qua nhà hàng xóm xung quanh.

Sau khi báo phát hành, các hộ dân từng gửi đơn kiến nghị cho hay chủ hộ kinh doanh lông gia cầm có cố gắng khắc phục tình trạng hôi thối được một khoảng thời gian. Tuy nhiên, thời gian gần đây mùi hôi thối tái phát, dù có giảm so với trước đây nhưng các hộ dân sống xung quanh vẫn không thể chịu được tình trạng này về lâu dài.

Ngày 7.12.2022, nhiều hộ dân lại tiếp tục gửi đơn kiến nghị sớm di dời điểm tập kết lông gia cầm nêu trên ra khỏi khu phố đông dân cư, trả lại môi trường sống trong lành. “Mùi hôi phát sinh từ lông gia cầm có giảm nhưng vẫn không dứt điểm. Trước đây mùi hôi mười phần nay giảm xuống còn khoảng bảy phần. Rất mong UBND phường có hướng giải quyết, chứ để như thế này là ảnh hưởng đến môi trường dữ lắm”- bà Phan Thị Kim Chi, một hộ dân có nhà đối diện với điểm tập kết lông gia cầm nêu ý kiến.

Bà Phan Thị Xuân Yến- đại diện hộ kinh doanh thu gom lông gia cầm tại sân phơi.

Ông Phan Công Quan có nhà gần với điểm tập kết lông gia cầm trình bày, sau khi Báo, Đài ghi hình điểm tập kết lông gia cầm và lấy ý kiến người dân, mùi hôi thối có giảm khoảng 30%- 40% vào buổi sáng, buổi chiều và buổi tối vẫn không thay đổi.

Theo ông Quan, trước đây, trong một tuần, hộ kinh doanh lông gà, lông vịt để phát sinh mùi hôi khoảng 6 ngày; hiện nay tình trạng này giảm xuống còn từ 3- 4 ngày. Ông Quan tiếp tục kiến nghị di dời điểm tập kết lông gia cầm ra khỏi khu phố, vì phía hộ bà Cảnh đã nhiều lần hứa khắc phục nhưng vẫn không dứt điểm.

Bà Trần Thị Tuyết Vân, một hộ dân có nhà giáp ranh với điểm tập kết lông gia cầm cho biết, tình trạng bay lông gà, lông vịt qua nhà bà Vân có giảm nhiều so với trước đây, do hộ kinh doanh đã lắp thêm tôn trên tường rào giáp ranh. Riêng mùi hôi có giảm nhưng vẫn còn, nhất là vào ban đêm; ruồi nhặng chưa dứt điểm. Bà Vân cũng thống nhất với kiến nghị cần phải di dời điểm xử lý lông gia cầm này ra khỏi khu dân cư, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân xung quanh.

Qua quan sát thực tế vào ngày 16.12.2022, hộ kinh doanh lông gia cầm có dựng dãy tôn cao trên tường rào giáp với nhà bà Trần Thị Tuyết Vân, nhằm hạn chế mùi hôi và lông gia cầm bay qua nhà bà Vân. Tại khu sân phơi và nhà kho cũng không còn tập kết nhiều lông gia cầm như trước đây. Tình trạng để phát sinh giòi bọ không còn. Tuy nhiên, ruồi nhặng và mùi hôi đặc trưng từ lông gà, lông vịt vẫn còn, nặng mùi nhất là tại các kho tập kết có sử dụng máy quạt công suất lớn để làm khô lông.

Bà Phan Thị Xuân Yến- đại diện hộ kinh doanh lông gia cầm trình bày, hộ đã có hướng di dời điểm xử lý lông gà, lông vịt ra xa khu dân cư. Trong thời gian chờ bán kho bãi, hộ kinh doanh cũng cố gắng khắc phục làm ngày nào thu gom, dọn dẹp gọn gàng ngày đó; lắp thêm tấm chắn để hạn chế mùi hôi và lông bay ra môi trường xung quanh. “Rất mong bà con hàng xóm thông cảm, chờ hộ kinh doanh bán được kho bãi sẽ di dời đi nơi khác”- bà Yến nói.

Ông Trần Văn Tùng- Chủ tịch UBND phường IV cho biết, điểm kinh doanh lông gia cầm này đã hoạt động khá lâu, từ lúc dân cư xung quanh chưa đông đúc như hiện nay. Tất nhiên, khi hình thành khu phố với đông đúc dân cư thì hoạt động kinh doanh lông gia cầm- vốn luôn phát sinh mùi hôi đặc trưng như trên- không còn phù hợp nữa.

Ông Tùng cho biết thêm, hướng giải quyết sắp tới là sẽ tiếp tục đề nghị hộ kinh doanh hạn chế đến mức tối đa các nội dung mà người dân đang phản ánh. Đồng thời, UBND phường phối hợp các cơ quan chuyên môn tiếp tục vận động, thuyết phục hộ kinh doanh sớm có giải pháp di dời điểm tập kết lông gia cầm ra khỏi khu dân cư. Phường tổ chức vận động là nhằm tạo điều kiện cho hộ kinh doanh có thời gian chuẩn bị các vấn đề cần xử lý liên quan để di dời.

Quốc Sơn