Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTN) -
Do không có điểm tập kết xe đẩy rác, nên ở bất kỳ nơi nào có đất trống hay góc đường, công nhân thu gom rác đẩy các xe rác đến tập trung để chờ xe vận chuyển chuyên dụng đến lấy rác chuyển đi xử lý.
Trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành, hằng ngày đều có các công nhân vệ sinh đi qua từng nhà để thu gom rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, do không có điểm tập kết xe đẩy rác, nên ở bất kỳ nơi nào có đất trống hay góc đường, công nhân thu gom rác đẩy các xe rác đến tập trung để chờ xe vận chuyển chuyên dụng đến lấy rác chuyển đi xử lý. “Quy trình” thu gom rác như thế kể cũng hợp lý, thế nhưng việc tập trung các xe đẩy rác ngay nơi đông dân cư sinh sống không thể tránh khỏi việc gây ô nhiễm.
Người dân căng tấm bạt phản ứng việc xe đẩy rác tập trung trên đường Tôn Đức Thắng, thị trấn Hoà Thành.
ĐỊA PHƯƠNG ĐAU ĐẦU
Thời gian qua, chuyện người dân phản đối công nhân thu gom rác tập trung xe rác gần nhà, thậm chí ngay trước nhà- từ việc người dân lớn tiếng yêu cầu dời xe rác đi ngay, cho đến việc treo bảng yêu cầu không được để xe đẩy rác trước nhà vẫn xảy ra thường xuyên, nhưng các ngành chức năng vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để.
Theo Quyết định 2406/QĐ-UBND ngày 21.11.2013 của UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, việc quản lý, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt được bắt đầu từ phân loại tại nguồn thành ba loại chất thải gồm chất thải hữu cơ, chất thải có thể tái chế và không tái chế. Sau đó, chất thải rắn sinh hoạt ở khu vực đô thị được thu gom hằng ngày đến điểm thu gom và vận chuyển cơ giới đến khu phân loại và xử lý tập trung. Ở khu vực nông thôn, rác được thu gom thủ công hằng ngày hoặc cách ngày đến điểm tập kết, trung chuyển...
Tuy nhiên hiện nay, tại khu vực đô thị, kể cả khu dân cư nông thôn thuộc thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành lại không có địa điểm thu gom hay điểm tập kết rác thải cố định, nên người thu gom buộc phải tập kết rác tại một địa điểm “nào đó”. Địa điểm tập kết rác không phù hợp dẫn đến việc người dân bức xúc, liên tục phản ánh.
Mới đây, trên đường Tôn Đức Thắng, thị trấn Hoà Thành (phía trước quán cà phê Nguyệt cũ) xuất hiện một tấm bảng và một tấm vải bạt được căng lên với dòng chữ “xe rác dời đi nơi khác không bỏ rác tại đây”.
Một người dân sống tại đây cho biết, sau khi ngừng kinh doanh, quán cà phê đã được phá bỏ, đất để trống hiện chưa xây dựng nhà, nên công nhân thu gom rác đã xe đẩy rác đến tập trung ở đó. Và trong lúc chờ xe chuyên dụng đến lấy rác, một số người thiếu ý thức đã mang rác đến vứt bừa bãi chung quanh các xe đẩy khiến phần đất trống này gần như trở thành bãi rác.
Nhiều lúc có cả xác súc vật bốc bùi hôi thối kinh khủng, khiến người dân sống tại khu vực này cũng như người đi đường đi ngang qua phải nín thở. Không chịu nổi cảnh tượng đó, sau nhiều lần lên tiếng yêu cầu các công nhân thu gom rác không được tập trung xe đẩy rác thải ở đây nhưng không có kết quả, cuối cùng người dân đành phải căng một tấm bạt có nội dung như trên để bày tỏ sự bức xúc.
Tương tự như vậy, người dân sống tại hẻm số 5 và số 10 đường Nguyễn Huệ, thị trấn Hoà Thành nhiều năm qua đã phải lên tiếng yêu cầu không được tập trung xe đẩy rác ở hai đầu con hẻm. Thế nhưng đến nay vẫn không thấy thay đổi. Ông Lâm- một người dân ở khu vực này bức xúc, các công nhân thu gom rác đưa xe đẩy rác đến tập trung ở đây có nghĩ đến ảnh hưởng đối với những hộ dân sống gần đó như thế nào không? Và ông đề nghị ngành chức năng cần có biện pháp để giải quyết tình trạng này chứ không thể để kéo dài mãi như thế.
Theo một lãnh đạo UBND xã ở huyện Hoà Thành, địa phương rất “đau đầu” về tình trạng xe đẩy rác cứ tập trung chỗ này được một thời gian thì bị người dân phản ứng, phải tìm điểm tập trung khác, chẳng bao lâu cũng bị dân nơi đó phản ứng nữa! Trước mắt, để hạn chế tình trạng này, doanh nghiệp thu gom rác cần phải tính đến việc thu gom, tập trung xe đẩy rác và vận chuyển rác đi xử lý một cách nhanh chóng và khoa học hơn.
Tại thành phố Tây Ninh, nói về những xe đẩy rác tập trung tại các tuyến đường chính của phường IV, gây bức xúc cho người dân và làm mất mỹ quan đô thị, ông Lương Bá Can, Chủ tịch UBND phường IV cho biết, địa phương đã nhận thấy được bất cập của những điểm tập trung xe đẩy rác trong thời gian chờ xe chuyên dụng đến lấy rác. Vừa qua, lãnh đạo phường có trao đổi với công nhân thu gom rác yêu cầu họ đẩy các xe rác về tập trung tại một điểm chứ không tập trung 2, 3 xe đẩy rác nằm trên đường như hiện nay. Tuy nhiên, công nhân vệ sinh trả lời, nếu tập trung hàng chục xe đẩy rác dày đặc một chỗ thì mùi hôi càng nặng, không thể xử lý được.
Công nhân đẩy xe rác đi gom rác thải sinh hoạt trên đường Cách Mạng Tháng Tám, thành phố Tây Ninh.
DOANH NGHIỆP THAN KHÓ
Ông Dương Thái Bình, Giám đốc Công ty cổ phần công trình đô thị Tây Ninh cho biết, thời gian qua, người dân đã nhiều lần lên tiếng phản ứng việc công nhân tập trung các xe đẩy rác tại một số địa điểm ở thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành trong thời gian chờ xe chuyên dụng đến vận chuyển rác. Cụ thể là mới đây, công ty phải tìm vị trí tập trung xe đẩy rác khác vì vị trí tập trung xe đẩy rác trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phía trước chợ Hiệp Ninh bị người dân phản ứng.
Ông Bình cho rằng, với mật độ dân cư đông, nhà dân ở dày đặc như hiện nay, việc tập trung xe đẩy rác khiến người dân lên tiếng phản ứng là điều dễ hiểu và… khó tránh. Vì thế, công ty luôn quán triệt với công nhân, nếu người dân lên tiếng phản đối thì không được phản ứng lại mà… tìm địa điểm khác để tập trung xe rác. Và ông Bình cũng thừa nhận, tình trạng này không thế kéo dài, phải có cách giải quyết căn cơ hơn. Trước mắt, công ty yêu cầu các xe vận chuyển rác phải đi lấy rác nhanh chóng, không để rác tập trung quá lâu tại các địa điểm tập kết xe đẩy rác, gây ô nhiễm môi trường, bị người dân phản ứng.
Về địa điểm tập kết các xe đẩy rác trên địa bàn thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành, ông Bình cho biết, vấn đề này hiện rất nan giải, tại thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp thu gom rác đầu tư tại các quận hệ thống nhà máy ép rác kín với chi phí hơn 7 tỷ đồng/nhà máy. Theo đó, rác thải sau khi được công nhân đi thu gom, lập tức được xe chuyên dụng chở thẳng đến nhà máy để xử lý. Tại đây, rác thải được ép kín đưa vào các container vận chuyển ra ngoại thành xử lý. Do nhà máy ép rác kín được đầu tư máy móc hiện đại nên quá trình ép rác không gây mùi hôi, ô nhiễm môi trường. Ở tỉnh ta, công ty cũng rất muốn thực hiện nhà máy ép rác kín tại thành phố Tây Ninh nhưng… không có kinh phí để triển khai.
Có một bất cập là, hiện tỷ lệ người dân đăng ký sử dụng dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt khá thấp. Vừa qua, công ty làm một cuộc khảo sát tỷ lệ người tham gia dịch vụ thu gom rác thải tại phường 3, kết quả chỉ có 50% người dân tham gia. Mặc dù khi ký hợp đồng với UBND thành phố Tây Ninh về vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt, công ty phải thu gom rác của toàn bộ các hộ gia đình tại thành phố Tây Ninh. Do đó, hằng năm, công ty phải bù lỗ số tiền tương ứng với số hộ dân không đăng ký thu gom rác. Thời gian qua, công ty phải nhờ cán bộ khu phố vận động người dân đăng ký nhưng kết quả cũng không khả quan.
|
Trước mắt, công ty sẽ nghiên cứu các giải pháp thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn và bảo đảm vệ sinh môi trường, hy vọng sẽ hạn chế tình trạng người dân phản ứng các xe đẩy rác tập trung như thời gian qua.
Cần nâng cao Ý THỨC NGƯỜI DÂN
Về phía các địa phương, ông Bùi Minh Cận- Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hoà Thành cho biết, trước thực trạng đô thị cần có điểm tập kết, vận chuyển rác thải sinh hoạt, Hoà Thành cũng đã có quy hoạch địa điểm tập kết, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại cánh đồng Gò Kén, cặp kênh Ao Hồ thuộc xã Long Thành Trung. Khi có điểm tập kết, vận chuyển rác thải, rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện sẽ được tập trung tại đây trước khi được vận chuyển đến địa điểm xử lý. Khi đó, sẽ chấm dứt được tình trạng xe đẩy rác tập trung trên đường, trong khu dân cư như hiện nay.
Theo một vị lãnh đạo Thành phố Tây Ninh, việc xây dựng điểm tập kết trung chuyển rác tại Thành phố hiện nay là không dễ. Bởi phần đất công nào ở gần khu dân cư, khi tập trung nhiều xe đẩy rác cũng sẽ bị người dân phản ứng. Vì thế, điểm mấu chốt vẫn là vấn đề nâng cao nhận thức của người dân, trong đó ngoài việc tham gia dịch vụ thu gom rác thải, người dân cần chủ động phân loại rác thải tại nguồn, bỏ rác vào bọc gọn gàng để tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân thu gom. Đồng thời doanh nghiệp thu gom rác cần phải có kế hoạch thu gom, vận chuyển rác thải hằng ngày nhanh chóng hơn nữa thì mới có thể tạm thời giải quyết được tình trạng trên.
THIÊN TÂM