BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lộc Trát:

Người dân “than trời” vì khói bụi luyện thép  

Cập nhật ngày: 10/08/2020 - 00:36

BTN - Những năm gần đây, người dân sống dọc theo đường 782 tại khu phố Lộc Trát, phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng thường xuyên chịu cảnh khói bụi, mùi hôi từ hoạt động của 2 công ty luyện thép hoạt động tại địa phương. Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương và các ngành chức năng Thị xã, nhưng tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết.

Bên trong Công ty Tân Trang Long.

KHÓI MỊT MÙ, MÙI HÔI NỒNG NẶC

Theo người dân địa phương, hoạt động luyện thép của 2 công ty này chủ yếu diễn ra vào ban đêm, từ khoảng 22 giờ đến 3-4 giờ sáng hôm sau. Khi công ty luyện thép từ phế liệu thu mua bên ngoài, cả một khu vực dân cư bị bao trùm khói bụi và mùi hôi. Có không ít người dân đã bị ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Có mặt tại khu phố Lộc Trát vào một buổi tối đầu tháng 8.2020, người viết đã tận mắt chứng kiến những gì mà người dân địa phương phản ánh. Dù ngoài trời mưa nhỏ nhưng từ đường 782 nhìn vào bên trong vị trí có 2 công ty luyện thép, khói bao trùm cả một khu vực, tràn ra mù mịt trên đường 782. Lạ là, trụ sở của 2 doanh nghiệp này cách UBND phường Gia Lộc chưa tới 1km.

Chị H, người dân sống tại khu dân cư đối diện cho biết, cứ đêm đến khi 2 doanh nghiệp này luyện thép, người dân phải đóng kín các cửa vì lo sợ khói bụi và mùi hôi bay vào nhà. Tội nghiệp nhất là mấy đứa trẻ, cứ nghe mùi hôi, khói bay vào nhà là ho, chảy nước mũi. Người lớn còn chịu không nổi huống hồ gì mấy đứa nhỏ. Thế mà không hiểu vì sao, ngành chức năng và chính quyền địa phương lại để mặc tình trạng ô nhiễm này?

Con đường đi vào hai công ty.

Chị H cho biết thêm, ở khu nhà chị đã khổ, nông dân sản xuất nông nghiệp gần đó còn khó khăn hơn. Bà T, một người dân có nhà phía sau 2 doanh nghiệp cho biết, dù không có cơ sở để khẳng định chính khói bụi từ hoạt động luyện thép của 2 doanh nghiệp trên gây ảnh hưởng, nhưng phần lớn hoa màu các hộ dân phía sau trồng được một thời gian đều bị rủ đọt, úa lá… nên những năm qua nông dân trồng hàng bông phía sau 2 doanh nghiệp trên luôn lỗ. Đó là chưa kể đến việc người dân phải hít khói, mùi hôi từ hoạt động luyện thép của 2 doanh nghiệp trên. Ngay bà T cũng bị bệnh hô hấp, phải thường xuyên đi khám.

Bà T đề nghị, ngành chức năng nên vào cuộc làm rõ, hoạt động luyện thép của 2 doanh nghiệp trên có gây ô nhiễm môi trường hay không, mức độ ảnh hưởng đến sức khoẻ như thế nào, cũng như cần có giải pháp để chấn chỉnh.

“Tình trạng mà kéo dài thì người dân sống tại khu vực này không thể chịu xiết” - bà T bức xúc.

SẼ CÓ CHỈ ĐẠO GIẢI QUYẾT

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 2 doanh nghiệp luyện thép mà người dân phản ánh là Công ty TNHH SX - DV-TM-XNK Việt Trung và Công ty TNHH Tân Trang Long. Cả hai công ty nằm kề nhau và từ đường 782 đi vào bên trong hai công ty chỉ có một con đường chung.

Cả đoạn đường 782, khu phố Lộc Trát, phường Gia Lộc mù mịt khói khi hai doanh nghiệp bên trong luyện thép (ảnh cắt ra từ video clip).

Chúng tôi cùng một cán bộ xã đến Công ty Tân Trang Long để tìm hiểu về hoạt động của doanh nghiệp, cũng như những vấn đề mà người dân phản ánh. Tiếp chúng tôi, một người phụ nữ được cho là quản lý của công ty cho biết, chồng chị là giám đốc, do có công việc nên đã về quê. Nếu chúng tôi là nhà báo vào tìm hiểu thì không được phép chụp ảnh máy móc thiết bị.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại công ty, số phế liệu được thu về để luyện thép khá nhiều nhưng chị này cứ khăng khăng là công ty đã ngưng sản xuất gần nửa tháng qua do tình hình dịch bệnh Covid-19 không bán được hàng. Tuy nhiên, khi chúng tôi đưa ra các video clip ghi nhận được hoạt động của doanh nghiệp những ngày đầu tháng 8, chị này nói có hoạt động cầm chừng 2, 3 đêm rồi từ chối trả lời mọi câu hỏi của chúng tôi và cho biết nếu muốn trao đổi thì liên hệ với giám đốc công ty.

Theo số điện thoại do người quản lý cung cấp, chúng tôi liên lạc với giám đốc công ty nhưng anh này cho biết đang ở quê có công việc, không thể trao đổi cụ thể những vấn đề mà chúng tôi thắc mắc qua điện thoại, khi nào về Tây Ninh sẽ trao đổi sau.

Chúng tôi qua Công ty Việt Trung cũng vậy, bên trong có rất nhiều phế liệu được thu mua để luyện thép nhưng giám đốc công ty cũng không có mặt tại trụ sở.

Ông Lê Long Bá- Chủ tịch UBND phường Gia Lộc cho biết, việc người dân phản ánh hai doanh nghiệp sản xuất thép gây ô nhiễm môi trường đã nhiều lần, ngành chức năng cũng kiểm tra, xử lý. Về phía địa phương, việc kiểm tra, xử lý vấn đề ô nhiễm cần phải có thiết bị chuyên dùng, nhưng không có, nên chỉ báo cáo cho cơ quan chức năng Thị xã.

Ông Bá cho biết thêm, mới đây, trước phản ánh của người dân, đoàn liên ngành gồm Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện kết hợp cùng UBND phường tiến hành kiểm tra 2 doanh nghiệp, kết quả cụ thể như thế nào thì ông chưa nắm được.

Theo nguồn tin của chúng tôi, đoàn kiểm tra đã đến tìm hiểu thực tế các hộ dân sinh sống gần khu vực 2 doanh nghiệp. Người dân phản ánh khi luyện thép, 2 doanh nghiệp thải khí thải có mùi cay nồng rất khó chịu, họ thường xuyên phải đóng cửa nhà để tránh ảnh hưởng. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra đề xuất UBND thị xã Trảng Bàng có biện pháp chấn chỉnh và xử lý những vấn đề mà người dân phản ánh.

Ông Trần Anh Minh- Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng cho biết, khi nhận được báo cáo của các ngành, ông sẽ có những chỉ đạo cụ thể để giải quyết vấn đề này nhằm bảo đảm môi trường, an toàn sức khoẻ cho người dân.

Báo Tây Ninh sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

THẾ NHÂN


Liên kết hữu ích