BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân “xóm cầu phao” mơ một chiếc cầu kiên cố

Cập nhật ngày: 26/01/2010 - 10:06

Thấm thoát đã ngót hơn 20 năm. Tôi còn nhớ ngày đó tôi thường qua lại hai xã Lợi Thuận và An Thạnh trên con đường đất gập ghềnh. Lại còn phải sang con rạch Đìa Xù trên một con đò. Điều… hơi bị lạ là đò ở đây không chèo chống mà được người đưa đò căng một sợi dây thừng ở hai đầu bến rồi kéo đò qua lại mỗi khi có khách. Khó khăn là vậy, nhưng đây lại là con đường ngắn nhất nối hai xã Lợi Thuận và An Thạnh, thay vì phải đi vòng lên ngã tư Mộc Bài xa đến mấy chục cây số. Ngày ấy dân cư ở xóm “bến kéo đò” này rất thưa thớt, chỉ khoảng hơn 10 hộ dân sinh sống, đến khoảng năm 1985 con đò được thay thế một chiếc cầu bằng những chiếc phao nổi bắt qua con rạch. Thế là từ đó xóm này lại mang tên mới: “xóm cầu phao” cho đến bây giờ.

Chiếc cầu cây này hằng ngày phải gồng mình với biết bao lượt người, xe qua lại

Sau khi con đường Lợi Thuận – An Thạnh được Nhà nước đầu tư trải nhựa thông thoáng, mật độ giao thông trên đường tăng lên rất cao, đồng thời dân cư “xóm cầu phao” cũng ngày càng đông đúc hơn, đa số là dân di cư đến lập nghiệp. Thế là chiếc cầu phao lại bị “quá tải” nên rất khó đi, chỉ cần chút sơ suất là có thể rơi “tõm” xuống rạch. Để thuận tiện hơn, bà con “xóm cầu phao” vận động nhau đóng góp để bắc một chiếc cầu cây phí tổn hơn 30 triệu đồng. Tuy nhiên, chiếc cầu cây này cũng chỉ là cầu tạm, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Trong năm 2009 vừa qua, tại các cuộc tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp, bà con cử tri rất nhiều lần đề đạt nguyện vọng được Nhà nước xây dựng một chiếc cầu bê tông kiên cố nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại vận chuyển của người dân. Những ý kiến đề đạt của cử tri được các vị đại biểu HĐND các cấp ghi nhận. Nhưng… mới đây tôi có dịp trở lại con đường này, và lấy làm thắc mắc khi thấy chiếc cầu được bà con gia cố lại thành cầu sắt và lắp ván gỗ mới trông rất chắc chắn. Sao không chờ Nhà nước xây lại cầu bê tông cho vững chắc hơn? Một số bà con “xóm cầu phao” cho biết: “Chờ đợi mãi mà chiếc cầu xây đâu không thấy, chỉ thấy chiếc cầu cây lâu ngày trở nên cũ kỹ xuống cấp. Sợ không an toàn cho người qua lại nên bà con ở hai bên bến (tổ DCTQ số 41 và 42) bàn bạc với nhau đóng góp hơn 16 triệu đồng, gồm có 10 hộ tham gia và hơn 90 ngày công lao động để sửa chữa chiếc cầu cho vững chắc hơn để phục vụ việc đi lại của bà con”. Được biết, việc thu phí qua cầu đã được bà con tổ chức thực hiện, với giá mỗi lượt qua lại cầu là 1.000 đ/người và xe, còn bà con đi bộ hoặc đi xe đạp thì không thu phí. Việc thu phí nhằm hoàn lại vốn đóng góp của bà con và trích huê hồng cho địa phương.

Dù sao “chiếc cầu cây” lắt lẻo này vẫn chỉ là cầu tạm. Nguyện vọng của người dân hai xã An Thạnh và Lợi Thuận vẫn là niềm mơ ước có được một chiếc cầu bê tông kiên cố.

Minh Tiên