BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân yên tâm tiêm vaccine Vero Cell 

Cập nhật ngày: 18/09/2021 - 09:41

BTNO - Thời gian qua, tỉnh Tây Ninh đã đồng loạt triển khai tiêm chủng cho người dân với một số loại vaccine như Astrazeneca, Moderna, Pfizer, Vero Cell. Ban đầu nhiều người tỏ ra lo lắng về hiệu quả của vaccine Vero Cell của Sinopharm (xuất xứ Trung Quốc), nhưng sau khi được giải thích về hiệu quả của loại vaccine này nhiều người dân đã đến tiêm.

Người dân chờ tiêm ngừa vắc xin Vero Cell tại xã Phan, huyện Dương Minh Châu.

Tại huyện Dương Minh Châu, từ những ngày đầu tháng 9, huyện đã đồng loạt triển khai tiêm chủng mũi 1 vaccine Vero Cell của Sinopharm cho người dân, nhằm để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng. Đối tượng được tiêm chủng là người từ 18-65 tuổi. Tại các điểm tiêm chủng, người dân đến từ sớm, xếp hàng để chờ tiêm. Nhiều người dân cho biết, họ mong chờ được tiêm vaccine từ lâu, với họ "vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất". 

Ông Nguyễn Mạnh, ngụ ấp Phước Tân 2, xã Phan cho biết: ấp Phước Tân 2 là ấp có ca nhiễm nhiều nhất ở xã Phan nên tôi rất lo lắng khi chưa được tiêm ngừa. Khi địa phương thông báo tiêm ngừa với loại vaccine Vero Cell, tôi đã đăng ký ngay. Vì khi đã tiêm cho dân bất kỳ loại vaccine nào thì nhà nước và Bộ Y tế đã kiểm nghiệm khoa học và cấp phép rồi.

Theo ông Trần Tấn Cường- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Dương Minh Châu, đợt tiêm vaccine này được triển khai từ đầu tháng 9 ở tất cả các xã, thị trấn để tạo miễn dịch cộng đồng. Với vaccine Vero Cell - đây là loại vaccine được WHO thử nghiệm và đánh giá có hiệu quả 79% chống lại SARS-CoV-2 không triệu chứng, được tính 14 ngày trở đi sau liều thứ hai. Tại các điểm tiêm ngừa, người dân đều chủ động đăng ký tiêm ngừa và vui mừng vì đã được tiêm ngừa sớm.

Đến nay, toàn huyện Dương Minh Châu đã tiêm cho 43.723 người, đạt 105,4% số liều vaccine được phân bổ. Trong đó có 12.942 người/13.000 liều vaccine Vero Cell, đạt 99,55%.

Người dân được khám sàng lọc trước khi tiêm.

Vaccine Vero Cell do Sinopharm phát triển và sản xuất tại cơ sở Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd. (Trung Quốc), đã được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Đến nay, vaccine này đã được sử dụng tại 59 quốc gia với khoảng 800 triệu liều. Tại Việt Nam, vaccine Vero Cell là 1 trong 6 loại vaccine phòng ngừa Covid-19 được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19. Hiện nay, vaccine Vero Cell đã được Bộ Y tế triển khai đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Tuy nhiên, mới đây tại một số địa phương trong tỉnh nhiều đối tượng đã lợi dụng người dân thiếu hiểu biết đã có những lời lẽ kích động, rải tờ rơi với nội dung người dân không nên tiêm ngừa vaccine Vero Cell vì có xuất xứ từ Trung Quốc. Thông điệp từ WHO đã rất rõ ràng, đó là hãy tiêm bất kỳ loại vaccine có sẵn khi đến lượt. Vaccine giúp bảo vệ bạn và cả những người xung quanh bạn. Vaccine cũng sẽ làm giảm nguy cơ biến thể Delta lan truyền trong cộng đồng và gây ra các biến thể mới.

Người dân tiêm ngừa tại xã Phan, huyện Dương Minh Châu.

Do đó, việc tiêm vaccine diện rộng hướng tới tạo miễn dịch cộng đồng, cùng với tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch sẽ giúp chúng ta chung sống an toàn với đại dịch. Vì thế, ngay khi đến lượt được tiêm vaccine, người dân cần đến ngay các điểm tiêm để được tư vấn, hướng dẫn từ các cán bộ y tế, tránh có tâm lí e dè, lựa chọn hay tin vào những lời kích động mà bỏ qua “giai đoạn vàng”. Bởi vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất.

Vũ Nguyệt