BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người đảng viên quyết chí làm giàu từ nghề nông

Cập nhật ngày: 02/02/2010 - 05:35

Anh Vũ Văn Tiến, sinh năm 1965, hiện gia đình ngụ tại khu phố 1, thị trấn Dương Minh Châu, được nhiều người biết đến vì anh là một đảng viên mẫu mực, một nông dân quyết chí làm giàu bằng sức mình với nghề chăn nuôi kết hợp với trồng trọt.

Như bao thanh niên khác năm 1984, Vũ Văn Tiến nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Qua những năm tháng luyện rèn trong quân ngũ, tháng 11.1987 anh Tiến vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, có tên trong danh sách ưu tiên được chọn đi học nghề tại nước ngoài; nhưng Vũ Văn Tiến không đi mà xin được về quê lập nghiệp. Tháng 1.1988, trở về địa phương, là đảng viên trẻ, Vũ Văn Tiến vừa tham gia công tác ở cơ sở vừa tích cực lao động sản xuất. Từ hai bàn tay trắng với số vốn liếng ít ỏi khi ra quân, được gia đình giúp đỡ, cho mượn 0,5 ha đất để trồng trọt kết hợp chăn nuôi heo, gà với phương châm lấy ngắn nuôi dài, tích luỹ dần từ việc chi tiêu tiết kiệm. Vợ anh Tiến theo nghề điều dưỡng tại bệnh viện huyện, chỉ những ngày nghỉ chị mới có thể phụ giúp anh trong việc nhà.

Vũ Văn Tiến chăm sóc bắp cao sản trồng xen trong vườn cao su.

Hiện nay Vũ Văn Tiến đã khẳng định mình với nghề nuôi heo sinh sản và heo thịt. Nhiều năm liên tục anh nuôi heo có thu nhập khá cao. Năm 2009 tuy giá heo sụt giảm và một phần thiệt hại do dịch bệnh, nhưng anh Tiến vẫn thu lãi hơn 60 triệu đồng. Thường xuyên trong chuồng nhà anh có 8 con heo nái, 1 con heo nọc cùng 20 heo thịt; mỗi năm xuất chuồng gần 200 con heo giống và hơn 3 tấn heo thịt. Để chủ động nguồn thức ăn, Vũ Văn Tiến đã tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm đầu tư máy xay xát tự chế biến thức ăn cho heo, bằng bắp hạt, mì lát tự trồng và mua tại địa phương, cùng các phụ phẩm khác, chỉ cần mua thêm số ít thức ăn đậm đặc. Bằng cách tự chế biến thức ăn, bình quân cứ 100 kg heo thịt, anh Tiến tiết kiệm được từ 200 đến 250.000 đồng, do vậy giá heo có sụt giảm anh cũng không bị lỗ. Chất thải từ heo được đưa vào 2 hầm biogas đủ sử dụng cho việc sinh hoạt gia đình hằng ngày; nước thải từ hầm biogas tưới cho 1 ha cao su và bắp cao sản trồng xen canh, chỉ phải bón thêm phân kali, riêng việc này đã tiết kiệm được hơn 4 triệu đồng mỗi vụ.

Một đảng viên được rèn luyện trong quân ngũ, khi hoàn thành nhiệm vụ, “khước từ” sự ưu tiên đi học nước ngoài, về quê chọn nghề “nông”, sống mẫu mực, nay anh Tiến đã khá thành đạt, gia đình hạnh phúc. Đặc biệt, Vũ Văn Tiến còn là một đảng viên nhiều năm liền được tổ chức Đảng biểu dương, khen thưởng. Trong cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, anh cũng là một điển hình tiêu biểu.

HIỀN  LƯƠNG