BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người khoác áo mới cho đất cảng 

Cập nhật ngày: 24/08/2023 - 10:48

Ông Nguyễn Xuân Bình, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng: "Đảng, Nhà nước và nhân dân đã trao cho ông Lê Văn Thành những trọng trách với lòng tin, sự tín nhiệm về một người cán bộ có tâm, có tầm và có tài. Ông đã xứng đáng với sự tin yêu ấy của Đảng và nhân dân"

Đêm 22-8, khi các cơ quan báo chí đồng loạt phát đi thông tin ông Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ - từ trần, nhiều người dân Hải Phòng không khỏi bất ngờ, xót xa.

Đổi mới và đổi mới mạnh mẽ

Tháng 10-2015, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ XV nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã bầu ông Lê Văn Thành giữ chức Bí thư Thành ủy Hải Phòng. Ngay sau khi nhận trọng trách này, thông điệp đầu tiên của ông Lê Văn Thành gửi đến người dân là: "Đổi mới và đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, cả tư duy và hành động, là mệnh lệnh cho mỗi chúng ta". Đây thật sự là lời hiệu triệu có sức lan tỏa mạnh mẽ tới hàng triệu trái tim, thổi bùng khí thế mới, quyết tâm mới của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân ở đất cảng.

Trên cương vị Bí thư Thành ủy, rất nhiều lần ông Lê Văn Thành khẳng định trong công cuộc xây dựng và phát triển Hải Phòng, không có chỗ cho sự trì trệ, vô cảm, nhũng nhiễu, phiền hà. Ông tuyên bố "sẽ kiên quyết loại trừ những cán bộ cố tình cản trở sự phát triển của thành phố ra khỏi bộ máy chính quyền các cấp".

Ông Lê Văn Thành (thứ 4 từ phải qua) và các quan chức tham quan cầu Hoàng Văn Thụ trong dịp lễ khánh thành.

Từ đây, một chính quyền kiến tạo, phục vụ, liêm chính, hành động của Hải Phòng chính thức được xác lập, tạo nên không khí làm việc mới hăng say, đầy sáng tạo, giàu nhiệt huyết và tinh thần cống hiến trong các ngành, các cấp. Những nút thắt cản trở sự phát triển từng bước được tháo gỡ, tiềm năng của thành phố cảng dần được khơi dậy.

Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ, Hải Phòng trở thành một trong những địa phương có môi trường hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển trong giai đoạn 2015 - 2020 đạt mức cao chưa từng có. Nếu như con số 440.000 tỉ đồng đầu tư cho phát triển khi đưa ra tại Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ XV nhiều người còn hoài nghi (vì trước đó con số này chỉ là 188.355 tỉ đồng) thì khi tổng kết nhiệm kỳ 5 năm đạt 564.295 tỉ đồng khiến nhiều người phải kinh ngạc. Quan trọng hơn, cơ cấu vốn này đã được chuyển mạnh theo hướng xã hội hóa. Trong đó vốn khu vực ngoài nhà nước và FDI đạt 508.150 tỉ đồng, gấp 3,67 lần so với nhiệm kỳ trước.

Biến những điều không tưởng thành hiện thực

Còn nhớ ngay sau Đại hội XV, ông Lê Văn Thành tuyên bố năm 2016, Hải Phòng sẽ chi 1.000 tỉ đồng để xây dựng nông thôn mới. Con số này khiến nhiều người giật mình bởi trước đó, số tiền thành phố chi cho chương trình xây dựng nông thôn mới chỉ khoảng hơn 300 tỉ đồng/năm.

Nhưng đó không phải lời hứa suông. Nguyên là lãnh đạo của Nhà máy Xi măng Hải Phòng, ông Thành đã chỉ đạo công ty bán chịu xi măng cho thành phố. Bằng cách này, Hải Phòng ứng xi măng, cát, đá, còn người dân bỏ công sức, hiến đất để xây dựng đường làng, ngõ xóm.

Hơn 40.000 tỉ đồng từ các nguồn lực khác nhau đã được đổ vào nông thôn để xây dựng nông thôn mới và toàn bộ 139 xã của Hải Phòng đã về đích trước 1 năm so với mục tiêu của Đại hội. Năm 2020, thành phố tiếp tục chi 1.000 tỉ đồng để triển khai thí điểm mô hình nông thôn kiểu mẫu tại 8 xã thuộc 7 huyện. Năm 2021, thành phố tiếp tục dự kiến chi 2.500 tỉ đồng để xây dựng 14 xã nông thôn mới kiểu mẫu…

Một trong những cách làm táo bạo, quyết đoán của ông Lê Văn Thành là quyết định chủ trương thu phí hạ tầng cảng biển, năm 2017. Khi đó, chủ trương này vấp phải sự phản ứng gay gắt của doanh nghiệp vận tải. Nhưng đến nay, sau khi những khoản tiền thu được (mỗi năm khoảng 1.500 tỉ đồng) được dùng đầu tư vào hạ tầng giao thông, xóa các điểm đen tai nạn… mới thấy đó thật sự là chủ trương đúng đắn. Không ít các doanh nghiệp vận tải cũng đã hài lòng khi thấy rằng những đóng góp của họ đã góp phần giúp cho thành phố ngày càng phát triển. 

Khi còn là Bí thư Thành ủy Hải Phòng, ông Lê Văn Thành rất quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội, người có công. Trước đây, dịp 27-7 và Tết cổ truyền, mỗi đối tượng chính sách chỉ được nhận suất quà từ vài trăm ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng/người. Nhưng từ khi ông Lê Văn Thành làm Bí thư Thành ủy, suất quà này đã nâng lên từ 4 - 4,5 triệu đồng/người và hiện nay đã lên tới 5 - 5,5 triệu đồng/người.

Lễ tang tổ chức tại Hải Phòng

Ông Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ - từ trần lúc 20 giờ 20 phút ngày 22-8-2023 (tức ngày 7 tháng 7 năm Quý Mão) tại nhà riêng, hưởng thọ 61 tuổi.

Lễ tang ông Lê Văn Thành được tổ chức với nghi thức lễ tang cấp nhà nước. Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Ban Lễ tang nhà nước gồm 23 thành viên do ông Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ - làm Trưởng Ban.

Linh cữu ông Lê Văn Thành quàn tại Trung tâm Hội nghị TP Hải Phòng (số 18 Hoàng Diệu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng).

Lễ viếng tổ chức vào lúc 9 giờ ngày 24-8 (tức ngày 9 tháng 7 năm Quý Mão) đến 7 giờ ngày 26-8 (tức ngày 11 tháng 7 năm Quý Mão).

Lễ truy điệu vào lúc 7 giờ ngày 26-8. Sau đó là lễ đưa tang và lễ an táng tại nghĩa trang quê nhà ở xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng.

B.T.V

Nguồn NLDO