Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mạo danh Co.opmart tuyển dụng qua mạng:

Người lao động cần cảnh giác 

Cập nhật ngày: 22/10/2019 - 23:11

BTN - Thời gian qua, nhiều đối tượng mạo danh Co.opMart tuyển dụng lao động trên mạng xã hội. Số lượng tuyển dụng lớn, thời gian làm việc linh hoạt, chế độ đãi ngộ hấp dẫn, không yêu cầu bằng cấp… là những "chiêu bài" được các đối tượng đưa ra để lừa gạt người lao động đến đăng ký dự tuyển và nộp tiền.

Hoá đơn phiếu thu 500.000 đồng tiền “Ký quỹ trách nhiệm” của N.T.H.

Lợi dụng uy tín hệ thống siêu thị thuộc Liên hiệp HTX thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), thời gian qua, nhiều đối tượng mạo danh Co.opMart tuyển dụng lao động trên mạng xã hội. Số lượng tuyển dụng lớn, thời gian làm việc linh hoạt, chế độ đãi ngộ hấp dẫn, không yêu cầu bằng cấp… là những "chiêu bài" được các đối tượng đưa ra để lừa gạt người lao động đến đăng ký dự tuyển và nộp tiền. Kết quả là, không ít người lao động rơi vào cảnh: tiền mất, công việc cũng không.

Việc nhẹ, lương cao, không cần bằng cấp (!?)

Do đang có nhu cầu tìm việc làm, N.T.H - sinh năm 1995, ngụ Thị trấn huyện Tân Biên tìm hiểu thông tin tuyển dụng và đăng ký làm nhân viên bán hàng siêu thị Co.opMart tại một fanpage có tên là “Co.opMart tuyển dụng” trên Facebook. Đây lại là một trong những kênh tuyển dụng mạo danh Co.opMart được các đối tượng lập để “gài bẫy” những người đang cần việc như H.

H cho biết thêm: “Tôi được biết thông tin có 3 siêu thị Co.opMart trên địa bàn tỉnh Tây Ninh chuẩn bị khai trương và rất muốn nộp hồ sơ xin việc làm. Tình cờ lướt Facebook thấy có trang “Co.opMart tuyển dụng”, tôi vào đó tìm hiểu và thấy họ tuyển nhiều vị trí, chế độ đãi ngộ tốt nên đã liên hệ”. Ngày 13.9, H đến địa chỉ số 196, Hồ Văn Long, khu phố 1, phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh để phỏng vấn xin việc.

Khi đến nơi, có một nhân viên đón tiếp, chỉ chỗ cho H vào phía trong phỏng vấn. Ở lầu 1 có 3 nhân viên ăn mặc rất lịch sự, phát giấy yêu cầu ghi họ tên, năm sinh, số CMND, địa chỉ, số điện thoại, vị trí muốn làm việc. Tiếp đó, H được chỉ lên lầu 2 để gặp nhân viên tư vấn. Họ chỉ yêu cầu H cho xem CMND rồi trả lại, không yêu cầu xem hồ sơ xin việc.

Đối với vị trí bán hàng, ca 8 tiếng/ngày theo nguyện vọng của H, nhân viên tư vấn cho biết vị trí đó có mức lương 5 triệu đồng/tháng kèm theo phụ cấp 800.000 đồng tiền xăng xe, tiền ăn. Khi làm tốt công việc ở siêu thị Co.opMart TP. Tây Ninh, sau đó sẽ được bố trí công việc ở siêu thị Co.opMart Tân Biên cho gần nhà (!?). Tại đây, H được yêu cầu phải đóng 500.000 đồng tiền “Ký quỹ trách nhiệm” để chắc chắn nhận công việc trên.

Theo cam kết, số tiền này sẽ được hoàn trả cho nhân viên sau thời gian từ 60-90 ngày làm việc. Đối với trường hợp huỷ việc đột xuất trong ngày sẽ được hoàn trả 50%; không đi nhận việc sẽ không được trả lại tiền. Chưa dừng lại đó, H tiếp tục bị yêu cầu đóng thêm 200.000 đồng để làm thẻ nhân viên, thẻ ngân hàng và khi vào làm việc sẽ được nhận 2 bộ đồng phục miễn phí.

“Mặc dù bản thân tôi lúc đó cảm thấy có nhiều nghi ngờ về cách tuyển dụng, nhưng thấy nhiều người bên cạnh cũng nộp tiền, nhận biên lai đàng hoàng nên làm theo”- H cho biết.

Sau khi ra về, H gọi điện vào số của người phụ trách tên Quang được ghi trong tờ “Giấy cam kết bảo lãnh nhân sự” để hỏi về công việc, nhưng không nhận được câu trả lời rõ ràng, người này liên tục bảo bận, lúc khác liên hệ lại. Còn khi viết bình luận, gửi tin nhắn trên Fanpage “Co.opMart tuyển dụng” ngay lập tức bị xoá và khoá bình luận. H chia sẻ sự việc với người thân và bạn bè mới biết mình đã bị lừa.

Người lao động cần cảnh giác

Bà Trần Thị Trúc Linh - đại diện Phòng Tổ chức hành chính Co.opMart Tây Ninh cho biết, siêu thị đã nhận được phản ánh của người lao động trên địa bàn tỉnh về việc bị một số công ty ở TP. Hồ Chí Minh mạo danh Co.opMart tuyển dụng để lừa gạt họ nộp tiền.

Thủ đoạn của các công ty lừa đảo này là mạo danh Co.opMart đăng thông tin tuyển dụng rộng rãi tại các siêu thị kèm theo hứa hẹn nhiều quyền lợi hấp dẫn. Hiện trên website và trang Facebook của Co.opMart cũng có thông tin này để cảnh báo cho người dân.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, việc tuyển dụng lao động cho toàn hệ thống siêu thị của Saigon Co.op do Phòng Tổ chức nhân sự Saigon Co.op chịu trách nhiệm. Saigon Co.op hoàn toàn không ký kết hợp tác, không uỷ quyền và không sử dụng bất kỳ dịch vụ tuyển dụng nào của các công ty trung gian. Tất cả các thông tin tuyển dụng của các siêu thị thuộc hệ thống đều được đăng tải công khai, cập nhật trên website:http://www.co-opmart.com.vn;Fanpage ww.facebook.com/hethongcoopmart.vn; cẩm nang mua sắm Co.opMart và trực tiếp tại các siêu thị thuộc hệ thống Saigon Co.op.

Đại diện Phòng Tổ chức hành chính Co.opMart Tây Ninh cho biết thêm, ngày 31.10 tới đây, Saigon Co.op sẽ khai trương 2 siêu thị Co.opMart tại TP. Tây Ninh, Dương Minh Châu và cuối tháng 11.2019 sẽ khai trương Co.opMart Tân Biên. Co.opMart Tây Ninh đã hoàn thành đợt tuyển dụng và đang đào tạo toàn bộ lao động của 3 siêu thị mới này, hiện nay không có nhu cầu tuyển lao động, ngoại trừ một vài người đang học việc xin nghỉ, siêu thị sẽ có giải pháp tuyển bổ sung và thông thường cũng sẽ xem xét lại các hồ sơ cũ hoặc thông qua giới thiệu để tuyển lao động cho phù hợp.

Trong quá trình tuyển dụng, Saigon Co.op không thu bất kỳ loại phí nào của người lao động. Hồ sơ của người lao động có thể gửi qua e-mail, đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại siêu thị. Trên thông tin e-mail, Saigon Co.op luôn sử dụng e-mail có đuôi saigonco.op.com.vn hoặc Co.opMart.vn chứ không sử dụng Gmail như các đối tượng lừa đảo.

Bên cạnh đó, các vị trí tuyển dụng của Co.opMart đều có tiêu chuẩn chức danh và có yêu cầu bằng cấp. Trong đó, bằng cấp tối thiểu là THCS đối với ngành hàng tươi sống, các vị trí còn lại đều yêu cầu trình độ từ THPT trở lên.

Giấy cam kết bảo lãnh nhân sự.

Bà Linh cho biết thêm, cùng với việc đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc thanh kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân mạo danh Saigon Co.op tuyển lao động, bản thân người lao động khi có nhu cầu tìm việc làm cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin ở những kênh chính thống; đồng thời cẩn trọng hơn trong việc sử dụng mạng xã hội để tìm việc làm, tránh bị lừa gạt.

Phương Thuý


Liên kết hữu ích