Kinh tế   Chuyện quản lý

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người lao động vui mừng được thưởng tết 

Cập nhật ngày: 02/02/2019 - 20:45

BTNO - Còn ít ngày nữa là bước sang năm mới Kỷ Hợi 2019, một năm mới với nhiều ước vọng, niềm tin vào sự phát triển. Thời điểm này, nhiều công nhân thời vụ tại các công trình xây dựng cũng đang “mong ngóng” các khoản thưởng tết sau một thời gian làm việc.

Tại công trình thi công Kho bạc tỉnh (đóng trên địa bàn thành phố Tây Ninh), phần lớn người lao động của công trình là lao động thời vụ đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh. Sau một thời gian làm việc, ai cũng mong muốn có một khoản thưởng tết để mua sắm tết với gia đình.

Công nhân làm việc tại công trình Kho bạc tỉnh.

Nhằm động viên, khuyến khích người lao động, ông Vũ Đình Thanh, đại diện đơn vị thi công công trình này đã lên kế hoạch thưởng tết cho lao động bao gồm cả lao động thời vụ. Ông Thanh cho biết, mức thưởng tết được tính phụ thuộc thời gian hợp đồng lao động được xác định. Đối với những công nhân làm việc dưới 2 tháng mức thưởng thấp nhất là 1 triệu đồng; công nhân có hợp đồng lao động không xác định thời hạn sẽ được thưởng theo tính chất công việc, dao động từ 5 triệu  đến hơn 7 triệu đồng/người.

Ông Sáu, một lao động thời vụ tại đây chia sẻ với chúng tôi, ông làm việc tại công trình Kho bạc tỉnh từ tháng cuối tháng 11.2018 với mức lương là 250.000 đồng/ngày, sau hơn 2 tháng làm việc ông Sáu được chủ thầu thưởng 2 triệu đồng. Ông Sáu nói: “Đây là năm đầu tiên tôi được nhận tiền thưởng tết, mặc dù so với nhiều người mức thưởng này không cao, nhưng với tôi đây là một số tiền lớn để trang trải cuộc sống gia đình”.

Ông Thanh, đại diện đơn vị thi công công trình chia sẻ với chúng tôi: “Năm nay khối lượng công việc và thu nhập của chúng tôi đạt hiệu quả cao cũng là nhờ vào công sức lao động, làm việc của anh em nên tôi quyết định thưởng cho anh em để động viên. Công nhân ở các xí nghiệp cũng được thưởng thì công nhân lao động thời vụ, lao động chân tay cũng sẽ được thưởng bằng với sự cống hiến và sức lao động của mình”.

Không chỉ tại công trình kho bạc tỉnh mà nhiều công trình khác tại xã Thái Bình, huyện Châu Thành cũng thưởng cho công nhân từ 1 triệu – 5 triệu đồng/người.

Tại công trình nhà dân ở ấp Bình Hòa, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, chủ đơn vị thi công, ông Trần Văn Minh cho biết, năm nay do kinh tế phát triển, giá tiền nhận thầu ở các công trình tư cũng cao hơn vì vậy ông Minh đã thưởng cho công nhân lao động 8 tháng đến 1 năm là 5 triệu đồng, những công nhân làm việc dưới 8 tháng và trên 1 tháng sẽ được thưởng 1 thùng bia đến 4 triệu đồng.

Công nhân vui mừng khi được thưởng tết.

Theo nhận định của các chủ thầu, đại diện đơn vị thi công các công trình xây dựng, năm 2018 tình hình thi công, lao động trong tỉnh khá ổn định, không xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng. Vì vậy mức lương của các công nhân lao động tại các công trình cũng cao hơn và có thêm thưởng tết cho các công nhân này.

Theo Sở Lao động thương binh xã hội, năm 2018 tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh năm 2018 của các doanh nghiệp trong tỉnh khá ổn định, không có doanh nghiệp nợ lương, trả lương thấp hơn theo quy định của nhà nước. Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 100 doanh nghiệp trong tỉnh công bố tình hình lương, thưởng.

Trong đó, đơn vị có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cao nhất là 200 triệu đồng/người ở các doanh nghiệp dân doanh trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất; Các doanh nghiệp FDI ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất có mức thưởng khá thấp là 295.000 đồng/người.

Vũ Nguyệt