BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người phụ nữ thích làm công tác xã hội 

Cập nhật ngày: 23/07/2020 - 09:01

BTNO - “Tôi nghĩ làm công tác xã hội, từ thiện, xuất phát từ chính cái tâm, tấm lòng của mình, mong muốn làm việc có ích, chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn”- đó là tâm sự của bà Châu Thị Hồng-Chi hội phó Chi hội phụ nữ khu phố Hiệp Hoà, phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành.

Cuộc sống không dư dả về vật chất, nhưng hơn 10 năm qua, bà Hồng luôn tích cực với công tác xã hội và phong trào phụ nữ ở địa phương.

Bà Hồng trong một đợt tham gia phong trào của phụ nữ.

Chúng tôi gặp bà trong chương trình Đổi rác thải nhựa lấy quà do Hội Phụ nữ phường tổ chức, khi bà đang bận rộn cùng với chị em chuẩn bị chu đáo gian hàng thực phẩm để đổi cho hội viên phụ nữ mang rác thải nhựa đến đổi quà. Năm nay đã 65 tuổi nhưng bà vẫn giữ được sự hoạt bát, nhanh nhẹn.

Bà Hồng vui vẻ nói: Tham gia hoạt động phụ nữ rất vui, vì đó là những phong trào, mô hình có ý nghĩa thiết thực dành cho hội viên phụ nữ. Cũng nhờ tham gia nhiều hoạt động tập thể, tiếp xúc với mọi người, học được nhiều cái hay của chị em trong xây dựng cuộc sống gia đình, có được nhiều niềm vui nên giúp tôi sống vui, sống khoẻ”.

Theo lời bà Hồng, bà đến với công tác xã hội, từ thiện như một cái duyên. Hồi còn trẻ, bà thích xem những chương trình hoạt động xã hội, từ thiện, hay hình ảnh về người phụ nữ đời thường tích cực với phong trào phụ nữ. Mỗi lần xem bà thấy cảm phục trước tấm lòng vì cộng đồng, mong muốn một ngày nào đó mình cũng có thể làm được điều có ích cho xã hội. Đến sau này khi đã có tuổi, bà mới có dịp tham gia vào tổ chức Hội phụ nữ, làm hội viên.

Năm 2004, với sự năng động, hoạt bát, bà được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội Phó của chi hội cho đến nay. Bà cũng không quản ngại đảm đương thêm nhiều nhiệm vụ khác như tổ trưởng tổ tự quản, cộng tác viên dân số, tổ trưởng tổ vay vốn và tiết kiệm.

Với vai trò của mình, bà Hồng luôn tích cực vận động hội viên phụ nữ, người dân tham gia hoạt động của địa phương hay phong trào do tổ chức Hội phát động. Trong đó, việc hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng hạnh phúc gia đình luôn được bà quan tâm. Chị em hội viên muốn cải thiện kinh tế gia đình nhưng không có vốn, bà hướng dẫn để chị em tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, từ đó có điều kiện để sản xuất, chăn nuôi. Bà cũng nhiều lần đứng ra hoà giải cho các vụ mâu thuẫn trong các gia đình ở địa phương, hàn gắn hạnh phúc cho nhiều cặp vợ chồng.

Không những thế, nhiều năm qua, bà Hồng còn quan tâm giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn, khó khăn theo cách riêng của mình. Bà nói, "khi gặp những hoàn cảnh phụ nữ khó khăn, người nghèo khó, tôi thấy đồng cảm, thôi thúc tôi tìm cách giúp đỡ, chia sẻ với họ dù ít dù nhiều. Tôi không có tiền của nên không giúp được nhiều người. Thế là, tôi bỏ công làm cầu nối đứng ra kêu gọi cá nhân ủng hộ cho nhiều hoàn cảnh vượt qua khó khăn".

Bà Hồng trao đổi công việc với chị em phụ nữ.

Làm hoạt động xã hội, từ thiện không phải dễ dàng. Ban đầu, việc vận động giúp đỡ người nghèo của bà Hồng cũng gặp không ít khó khăn vì chưa tạo được sự tin tưởng của mọi người. Người ta nghĩ bà lợi dụng việc từ thiện để trục lợi cho bản thân, có người còn nói bà lo chuyện bao đồng. Nghe người ta nói vậy, bà cũng lấy làm buồn, nhưng bà nghĩ mình làm đúng thì không có gì phải ngại, hay lo lắng, điều quan trọng là giúp được hoàn cảnh khó khăn.

Để kêu gọi ủng hộ, bà bỏ qua sự tự ái, nóng tính của bản thân, mà khéo léo, mềm mỏng trong việc tiếp cận, truyền tải về hoàn cảnh của những mảnh đời kém may mắn đến mạnh thường quân. Cùng đó, bà thực hiện phương châm giúp đúng người, đúng nơi, trao tận tay người cần để tạo được niềm tin với mọi người.

Hiểu được tình cảm, sự nhiệt tình của bà, nhiều mạnh thường quân đã chung tay cùng bà giúp đỡ những hoàn cảnh nghèo khó. Ngoài thường xuyên vận động giúp đỡ những hoàn cảnh khốn khó, vào mỗi dịp tết, bà còn tham gia vận động từ 50-60 phần quà là nhu yếu phẩm tặng cho người nghèo địa phương. Hay như trong đợt dịch bệnh Covid-19, bà cũng không quản, bỏ công đi vận động mạnh thường quân đóng góp tặng quà cho hộ nghèo, người bán vé số.
Bà Hồng tâm sự, bà muốn đóng góp sức mình cho xã hội, cộng đồng, dù những việc bà làm không phải việc gì to lớn. Tham gia công tác xã hội, từ thiện cũng vất vả, bởi nhiều việc, mệt nhưng bà cảm thấy rất vui. Bà Hồng bảo làm quen rồi, giờ nghỉ cũng buồn. Giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn khiến bà cảm thấy vui và tin yêu vào cuộc sống, sức mình làm được thì cứ làm.

Nhận xét về bà Hồng, chị Huỳnh Ngọc Phượng- Chủ tịch Hội LHPN phường Hiệp Tân nói: Những việc làm của bà Hồng tuy nhỏ, nhưng rất đáng quý, dù tuổi đã cao nhưng bà vẫn xông xáo, nhiệt tình với phong trào phụ nữ, hoạt động của địa phương, góp phần thúc đẩy công tác phụ nữ ở phường phát triển, lan toả tinh thần vì cộng đồng của chị em phụ nữ, thực hiện công tác an sinh xã hội của địa phương.

Thế Anh