BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người phụ nữ từng một lần gặp Bác

Cập nhật ngày: 01/08/2009 - 06:51

Chị Thoan (thứ 5, từ trái sang) tại buổi lễ tặng nhà ĐĐK cho chị em hội viên nghèo.

Chị là Mai Thị Thoan sinh năm 1938, hiện đang là chủ tịch Hội Phụ nữ xã Suối Dây, huyện Tân Châu. Chị quê ở tỉnh Thái Bình, năm 18 tuổi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau đó, chị được bầu làm chủ nhiệm HTX Nông nghiệp liên thôn. Trong một lần đi dự hội nghị Đông Xuân do Tỉnh uỷ Thái Bình tổ chức chị đã may mắn gặp được Bác Hồ. Đúng 7 giờ sáng hôm ấy- ngày 25.2.1958 đoàn của chị chỉ có mình chị là phụ nữ đã có mặt tại hội trường Tỉnh uỷ. Chị ngồi ngay lối đi lên khán đài. Mọi người đang nói chuyện trao đổi thì có tiếng ô tô chạy đến, sau đó có nhiều tiếng reo: “Bác Hồ! Bác Hồ”.

Bác tươi cười bắt tay mọi người. Bác đi ngang qua chỗ chị và dừng lại, bắt tay chị và hỏi: “Cháu bao nhiêu tuổi rồi?”. Chị trả lời: “Dạ cháu 20 tuổi ạ!”. Bác hỏi: “Cháu làm công tác gì?”- “Thưa Bác, cháu làm chủ nhiệm HTX liên thôn”. Bác khen: “Cháu giỏi lắm, mới 20 tuổi mà đã làm được chủ nhiệm HTX liên thôn, thế cháu học lớp mấy rồi?”. Chị Thoan ngượng nghịu trả lời: “Cháu mới học lớp 5 ạ”. Bác nhẹ nhàng nói: “Mới học lớp 5, cháu cần phải học, phải rèn luyện và học tập nhiều để nâng cao trình độ thì mới hoàn thành tốt được nhiệm vụ. Người cán bộ phải có trình độ thì nói nhân dân mới nghe, mới hiểu”. Nói xong Bác đi lên khán đài. Mọi người đứng dậy vỗ tay chào đón Bác. Bác nói chuyện với hội nghị chừng 30 phút, rồi Bác vẫy tay chào mọi người và ra xe.

Thời gian ngắn ngủi được gặp Bác, đối với chị Thoan đó là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao nhất của cuộc đời, chị luôn ghi nhớ và quyết tâm phấn đấu làm theo lời dạy của Bác.

Trải qua nhiều năm tham gia công tác và ở các cương vị khác nhau, chị Thoan luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sau ngày miền Nam giải phóng, vợ chồng chị chuyển vào Tây Ninh sinh sống. Năm 1990, chị nghỉ hưu và chuyển đến xã Suối Dây. Hai vợ chồng chị tập trung sản xuất, chăm lo kinh tế gia đình và nuôi dạy con cái học hành. Chị Thoan đã có cuộc sống ổn định và rất hạnh phúc.

Xã Suối Dây là xã kinh tế mới, nhiều hộ dân ở khắp nơi tập trung về đây làm ăn sinh sống, số hộ nghèo khó khăn cũng khá nhiều. Chị em phụ nữ đa số chỉ lo làm ăn, ít quan tâm tham gia công tác hoạt động xã hội. Tình trạng bạo hành gia đình và vợ chồng ly hôn thường xuyên xảy ra. Được cấp uỷ Đảng và chính quyền tin tưởng, chị Thoan tham gia BCH Hội Phụ nữ xã. Với phẩm chất của người đảng viên, chị Thoan hăng hái cùng chị em phụ nữ ở địa phương tích cực xây dựng hội. Từ năm 1996 đến nay, chị Thoan liên tục được bầu làm chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. Thành công của chị là đã kiện toàn được đội ngũ cán bộ nòng cốt, nhiệt tình từ tổ hội đến chi hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thi đua học và làm theo lời dạy của Bác. Không quản khó khăn vất vả, chị Thoan thường xuyên cùng với BCH Hội gần gũi động viên hội viên tích cực thi đua sản xuất phấn đấu xoá đói giảm nghèo, thực hành tiết kiệm để nâng cao đời sống. Ở đâu có hiện tượng chị em mâu thuẫn, hoặc vợ chồng xô xát bất đồng, là chị Thoan lại cùng các ban, ngành, đoàn thể tới khuyên can hoà giải. Bằng uy tín của mình và với các biện pháp giải quyết có lý có tình, chị đã hoà giải, hàn gắn hạnh phúc cho không ít cặp vợ chồng muốn ly hôn. Chị em phụ nữ ở địa phương rất tin tưởng chị Thoan, có việc gì khó khăn là lại đến tâm sự, nhờ chị góp ý kiến. Nhằm bảo vệ quyền lợi và chăm lo đời sống giúp đỡ chị em phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ xã đã tích cực quan hệ với các cơ quan tín dụng giúp cho chị em được vay vốn để phát triển sản xuất. Đến nay, chị em đã được vay vốn trên 800 triệu đồng. Hội đã tạo nguồn vốn bằng cách vận động các mạnh thường quân cùng chị em góp vốn, giúp đỡ hội viên nghèo được vay với lãi suất thấp để đầu tư cho sản xuất, kinh doanh. Hội còn thành lập 12 tổ góp vốn xoay vòng với tổng số vốn trên 60 triệu đồng, nhằm giúp chị em phụ nữ phát triển kinh tế và giải quyết khó khăn khi gặp chuyện rủi ro. Hằng năm, chị Thoan tích cực tham gia cùng các ban ngành đoàn thể xã đi vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ từ 3.000 – 4.000kg gạo và hàng trăm phần quà để trợ giúp hội viên nghèo và các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2008, Hội phụ nữ xã Suối Dây đã vận động quyên góp xây dựng được hai căn nhà đại đoàn kết tặng cho hội viên nghèo.

Phong trào Hội phát triển, đời sống của chị em hội viên được quan tâm, chăm sóc, nên ngày càng nhiều chị em phụ nữ ở Suối Dây tự nguyện tham gia vào Hội. Hiện nay, Hội đã có 30 đảng viên, các cán bộ và hội viên đều tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Với những thành tích xuất sắc đã đạt được liên tục nhiều năm, Hội Phụ nữ xã Suối Dây đã được cấp trên khen thưởng và công nhận là đơn vị mạnh nhất của huyện Tân Châu. Chị Thoan- chủ tịch Hội được Trung ương Hội biểu dương, khen thưởng.

CÔNG HUÂN