BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người Thái trên đất Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 01/02/2020 - 06:29

BTN - Trên địa bàn xã Long Phước, huyện Bến Cầu hiện có 40 hộ người dân tộc Thái sinh sống. Sau hàng chục năm định cư ở đất này, đời sống kinh tế của người dân tộc Thái ngày càng ổn định. Điều đáng quý là, họ vẫn giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, góp phần đa dạng văn hoá địa phương.

Một tiết mục múa Thái của các em là người dân tộc Thái

Ông Hà Duy Khuyền (sinh năm 1954) - Trưởng Ban đại diện người dân tộc Thái cho biết, khoảng năm 1990, do thiếu đất canh tác, đời sống gặp nhiều khó khăn, ông cùng 10 gia đình người dân tộc Thái từ Thanh Hoá vào vùng đất Long Phước, huyện Bến Cầu tìm cơ hội phát triển. Trước đó, gia đình ông cũng đã đi tìm hiểu nhiều nơi ở vùng Tây Nguyên nhưng cảm thấy không phù hợp. Cuối cùng, nhờ sự chỉ dẫn của những người đồng đội từng chiến đấu ở Long Phước, gia đình ông cùng một số hộ dân khác chọn vùng đất này làm quê hương thứ hai.

Khi gia đình ông Khuyền và các hộ khác đến Long Phước, ngoài việc được cấp đất cất nhà, mỗi hộ gia đình còn được chính quyền địa phương cấp thêm 1 ha đất sản xuất. Nhờ sự hỗ trợ đó, cộng với cần cù lao động và sự tương trợ trong quá trình khai hoang, cải tạo đất để trồng trọt, chỉ vài năm, các hộ dân tộc Thái đã ổn định cuộc sống, có công ăn việc làm.

“Đất lành chim đậu”, khi những người như ông Khuyền an cư, nhiều hộ dân người Thái vào đây lập nghiệp. Tính đến nay, trên địa bàn xã Long Phước có 40 hộ dân tộc Thái sinh sống với 140 nhân khẩu, hầu như không có hộ nghèo, nhiều hộ khá giả đã mua thêm đất để phát triển kinh tế, cất nhà kiên cố. 

Ông Khuyền cho biết thêm, dù sinh sống xa quê nhưng người dân tộc Thái luôn cố gắng giữ gìn bản sắc dân tộc của mình như những điệu múa truyền thống, các lễ hội cúng rẫy mới… Theo chị Phan Thị Thanh Nhàn, đồng bào ở đây thường tổ chức sinh hoạt cộng đồng vào các tối thứ 3, thứ 5, thứ 7 hằng tuần, tập luyện các điệu múa xoè của người Thái tại nhà ông Hà Tiến Sinh.

Sau hơn 3 tháng triển khai, cuối tháng 12 vừa qua, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình phục dựng các điệu múa xoè Thái tại Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Học tập cộng đồng xã, do chính các em người Thái ở Long Phước biểu diễn, góp phần phát huy bản sắc văn hoá của người dân tộc Thái trên đất Tây Ninh.

THANH NHI