BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người thầy thuốc sát vai cùng đội bóng 

Cập nhật ngày: 27/02/2017 - 10:07

BTNO - Có thể nói, bác sĩ Phong là một trong những người làm việc lâu dài nhất ở Câu lạc bộ, là người đã cùng bóng đá Tây Ninh trải qua nhiều thăng trầm. Ông hiểu rất rõ về sức khoẻ của từng người trong đội tuyển. Đội bóng đã qua nhiều lần thay đổi, qua nhiều thế hệ cầu thủ, chỉ có bác sĩ Phong là vẫn vậy- không thể thiếu vắng.

Bác sĩ Phong.

Trong thể thao, khi vui mừng vì một trận thắng nào đó, người ta thường ca tụng chiến công của các cầu thủ và huấn luyện viên mà mấy khi nhớ đến sự đóng góp thầm lặng của lực lượng y, bác sĩ thể thao. Không thể phủ nhận vai trò của người thầy thuốc thể thao là vô cùng quan trọng. Họ chính là người luôn sát vai sát cánh cùng các cầu thủ, đặc biệt là khi có cầu thủ nào đó bị chấn thương trong quá trình thi đấu.

Nếu thường xuyên theo dõi bóng đá Tây Ninh, hẳn nhiều người sẽ biết bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, trước đây từng có thời gian làm Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Tây Ninh (nay là TP. Tây Ninh). Ông cũng là người đã gắn bó với Câu lạc bộ Bóng đá Xi măng Fico Tây Ninh suốt mười mấy năm qua, từ lúc Tây Ninh còn chưa có mặt ở sân chơi hạng Nhất quốc gia.

Có thể nói, bác sĩ Phong là một trong những người làm việc lâu dài nhất ở Câu lạc bộ, là người đã cùng bóng đá Tây Ninh trải qua nhiều thăng trầm. Ông hiểu rất rõ về sức khoẻ của từng người trong đội tuyển. Đội bóng đã qua nhiều lần thay đổi, qua nhiều thế hệ cầu thủ, chỉ có bác sĩ Phong là vẫn vậy- không thể thiếu vắng.

Năm nay đã 62 tuổi, bác sĩ Phong vẫn còn rất khoẻ khoắn, nhanh nhẹn và luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao- điều mà không phải ai ở tuổi này cũng có được. Những lúc cầu thủ bị va chạm trên sân, bác sĩ Phong luôn là người lo lắng nhất. Trước mỗi trận đấu của đội, ông luôn bận rộn với việc chuẩn bị nước uống, thuốc men, băng thun... Trong giờ nghỉ giải lao, bác sĩ phải tranh thủ chăm sóc cầu thủ để họ có thể tiếp tục ra sân thi đấu một cách tốt nhất. Sau trận đấu, bác sĩ cũng có rất nhiều việc phải làm bởi trong bóng đá, chấn thương của cầu thủ là điều không thể tránh khỏi.

Để có thể phục vụ tốt nhất cho đội bóng, trước hết bác sĩ cần phải có thể lực tốt. Vì thế khi đội bóng tập luyện, bác sĩ Phong cũng tranh thủ ra sân chạy và làm vài động tác cho khoẻ người. Ông cho biết bí quyết sống khoẻ của ông là “nói không” với rượu bia và thuốc lá, thỉnh thoảng ông cũng rèn thể lực bằng cách chạy xe đạp.

Với tính tình hiền lành, từ tốn, dễ gần, bác sĩ Phong luôn chiếm được tình cảm của các thành viên trong Câu lạc bộ Bóng đá Xi măng Fico Tây Ninh. Đội trưởng Lâm Văn Ngoan– người từng được bác sĩ Phong chăm sóc y tế chia sẻ về người thầy thuốc của đội bóng: “Bác sĩ Phong lúc nào cũng rất tận tuỵ với công việc. Anh em trong đội ai cũng yêu quý bác, xem bác như người thân trong nhà”.

Có lẽ vì được nhiều người yêu mến như thế, nên dù đã qua tuổi nghỉ hưu nhưng bác sĩ Phong vẫn được Công ty cổ phần Bóng đá Tây Ninh mời ký hợp đồng làm việc. Được biết, vợ và hai người con của bác sĩ Phong cũng làm trong ngành y. Đối với bác sĩ Phong bây giờ, động lực làm việc không gì khác ngoài tâm huyết với cái nghề đã chọn và tình cảm dành cho bóng đá tỉnh nhà.

ANH THƯ