BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Người trong cõi… mạng

Cập nhật ngày: 20/12/2020 - 11:14

BTN - Mấy hôm nay, chiều nào cũng vậy, gió lồng lộng, những cánh cò như chao đi khi đáp xuống vườn tràm phía xa xa. Ly cà phê phin tí tách rơi đều, Năm “Thời sự” không cắm mặt vào điện thoại nữa, mắt dõi theo từng đàn cò đảo vòng vòng, quanh quanh dưới ánh hoàng hôn rực đỏ.

- Tư nè, nhớ Bộ trưởng Tuyên truyền của phát xít Ðức không? Cha nội giữ chức Thủ tướng Ðức quốc xã có một ngày sau khi Hitler chết, “đành đạn” giết 6 đứa con mình rồi tự sát đó.

- Joseph Goebbels. Mà hà cớ gì tự dưng nhắc tới thằng chả?

- Tui nhớ ổng có câu nói nổi tiếng, đại ý là: “Sự thật là những điều dối trá được lặp đi lặp lại nhiều lần”. Sao thấy giống đám “Ả Trần” với “Dân chủ giả cầy” quá ông? Chắc hổm rày ở bển, Covid-19 hoành hành dữ quá, hàng loạt tiểu bang bị lockdown (đóng cửa), mấy bản không có việc làm, nên tối ngày bày trò lên YouTube nói điên để câu view kiếm xèn.

Ở bển, biết giống gì về tình hình đất nước, toàn lụm lặt đầu này, đầu kia, xào nấu lại… nói như đúng rồi. Thấy tin mình tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013-2020, mấy bản bàn “sôi bọt mép”; thấy tin Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, mấy bản quay qua cãi nhau chuyện nhân sự… Coi, vừa mệt, vừa tức cái lồng ngực hà!

- Chứ ai biểu, ai sai, ai mượn ông coi mà than mệt, than tức?

- Nhà báo dị kỳ ôn nhen! Phải biết người, biết ta chớ.

- Ði “đường quyền” kiểu đó có gì lạ đâu mà Năm thắc mắc. Từ hồi có mạng xã hội, các thế lực thù địch tăng cường các hoạt động chống phá một cách thường xuyên, liên tục, không ngại bịa đặt, dựng chuyện, với phương châm “nói nhiều sẽ tin”, kiểu như cha nội Goebbels đó.

Lợi dụng dân mình có tật hiếu kỳ, chúng tung ra những thông tin lập lờ giữa đúng và sai, gây hoài nghi trong nhân dân. Khi bị vạch mặt, bóc trần, chúng lập tức vu cáo đàn áp tự do báo chí, che giấu thông tin.

Tui nói Năm nghe ha, lâu nay ở Việt Nam xuất hiện một số tổ chức Tin lành nước ngoài chưa được cấp phép, điển hình như Hội thánh của Ðức Chúa Trời mẹ, Tân Thiên Ðịa... hoạt động lén lút, có dấu hiệu trục lợi, vi phạm pháp luật, bị dư luận lên án.

Lực lượng chức năng nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý mấy tổ chức này theo quy định pháp luật. Ngay lập tức, chúng lại vu mình đàn áp tôn giáo. Ủa, Toà án tối cao Hàn Quốc từng tuyên bố Hội thánh của Ðức Chúa Trời mẹ là dị giáo, chỏ mỏ qua đó. Ðàn áp gì mà đám tang nghệ sĩ Chí Tài, tín đồ Công giáo được tổ chức trong nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, được làm đủ thứ lễ theo nghi thức tôn giáo? Xàm xí đú!

- Kể ra tác hại của mạng xã hội quá xá quà xa. Tư nghĩ coi, miết rồi ai lên đó cũng trở thành “ông trời”, chả cần biết luật lệ gì sất. Ờ, mới rồi, có cựu “nhà báo” bị hốt về tội “Lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo Ðiều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Nghe nói là nghỉ làm báo, nhưng đi đâu cũng xưng là nhà báo, sáng lập nhóm “Báo sạch”, cúng face khá nhiều bài viết chống phá Nhà nước.

- Năm nhớ cái đoạn 85, 86 thế kỷ trước hông? Ðoàn Cải lương Tây Ninh mình dựng vở “Người trong cõi nhớ” của Lưu Quang Vũ, có đoạn thoại thế này: Con người tồn tại ở ba cõi. Ðó là thế giới của những người đang sống và cõi lặng im.

Cõi thứ ba là cõi của những người đang sống trong trí nhớ của người khác, những người không bị lãng quên... Mà trong cõi nhớ ấy cũng phân định khá rạch ròi, cõi nhớ thương và cõi nhớ ghét. Nếu Lưu Quang Vũ còn sống, tui dám chắc ông sẽ nói con người tồn tại ở… bốn cõi.

- Ở đâu ra cõi thứ tư vậy?

- Người trong cõi… mạng!

- Há há, hay à nhen. Vụ này là điển hình nè. Bữa nọ, Công an thành phố Hà Tĩnh mời một chủ doanh nghiệp lên làm việc vì tội nói xàm trên mạng. Hồi miền Trung mưa lũ hoành hành, ảnh thấy “cô Tiên” xách tiền đi hỗ trợ. Vị chủ doanh nghiệp trẻ này cũng khá thành đạt, vô mấy video clip của “cô Tiên” than rằng, lũ lụt làm ảnh thất trắng, thiệt hại 700 triệu…

Không thấy “cô Tiên” đoái hoài, ảnh chơi nổi bằng cách bình luận “chưa thấy hỗ trợ trên huyện, tỉnh hay Nhà nước”. Chưa đã, ảnh bồi thêm câu: “Còn suất 10 triệu của chị tặng, em thấy cán bộ thôn hầu như ăn chia cho anh em thân cận của nó thôi”. Tưởng ở cõi mạng, ai thèm quan tâm tới mình, ai dè cánh antifan chỉ trích “cô Tiên” chụp màn hình gửi Công an thành phố Hà Tĩnh, thế là a-lê-hấp, lên đồn uống nước trà cho vui.

- Ờ, một trong những điển hình, người trong cõi… mạng!

Ð.H.T