BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc: Bước qua khốn khó, rộng mở tấm lòng

Cập nhật ngày: 21/07/2009 - 01:36

Đường giao thông nông thôn do ông Nhàn đóng góp ủng hộ xây dựng, hiện đang chuẩn bị rải nhựa

Nếu không được giới thiệu trước thì chúng tôi khó mà tin được người đàn ông cao, gầy, mặc trang phục giản dị ngồi trước mặt mình mình là giám đốc một công ty có tiếng ở thị trấn Hoà Thành. Nay đã là người thành đạt nhưng ông không hề giấu giếm những năm tháng nghèo khó phải chật vật làm thuê làm mướn của mình trước kia…

Sinh ra trong một gia đình nghèo nên từ hồi 13 tuổi, cậu bé Võ Hữu Thanh Nhàn đã nghỉ học, đi làm đủ thứ nghề để kiếm tiền nuôi thân. Thời gian đầu cậu bé chỉ đủ sức chạy bàn cho quán nhậu, lớn lên một chút bắt đầu làm những việc nặng nhọc hơn: khuân vác, đào mương hoặc chạy xe đạp ôm… Đến năm 18 tuổi, như bao thanh niên khác, Nhàn lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự. Vào bộ đội, thấy đơn vị có cơ sở sản xuất gỗ, Nhàn xin làm công việc này để được học nghề. Nhờ vậy, khi xuất ngũ, trở về địa phương, chàng trai trẻ đã có trong tay nghề thợ mộc. Anh liền đem 1 chỉ vàng tiết kiệm được từ tiền làm thuê bấy lâu ra mua một bộ đồ nghề thợ mộc và một ít gỗ đem về nhà, bắt tay vào làm bàn, ghế để bán. Nhờ tay nghề khéo, sản phẩm Nhàn làm ra đều có kiểu dáng, mẫu mã đẹp mà giá thành lại thấp nên chẳng bao lâu, những sản phẩm của chàng thợ trẻ được nhiều người biết đến. Đến năm 2001, Nhàn mở một cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại nhà và 4 năm sau, thành lập một xưởng cưa xẻ gỗ để phục vụ cho việc sản xuất, kinh doanh của mình.

Song người dân Hoà Thành biết đến Võ Hữu Thanh Nhàn- giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thanh Nhàn không chỉ vì đây là một người biết vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng mà còn là một người có nhiều đóng góp tích cực cho công tác xã hội từ thiện. Chỉ tính riêng trong năm 2008, ông Nhàn đã ủng hộ 160 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn, 70 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết, 10 triệu đồng cho người nghèo ăn Tết, 5 triệu đồng cho quỹ khuyến học. Ông đã dành ra 100 triệu đồng mua một phần đất ở ấp Hiệp Long (xã Hiệp Tân) đủ để cất 6 căn nhà tình thương tặng cho người nghèo, hiện đã xây xong 3 căn và đã bàn giao, còn lại 3 căn sắp xây. Ông cho biết: “Tôi đang làm thủ tục tách sổ đỏ phần đất này ra 6 phần bằng nhau. Trong dịp bàn giao nhà sắp tới, tôi giao cả nhà ở và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 6 gia đình này”.

Nói về việc làm công tác xã hội từ thiện của mình, ông Nhàn thật thà tâm sự: “Lúc còn nghèo khổ, tôi có nguyện vọng khi nào vượt qua được khó khăn, tôi sẽ giúp đỡ những người nghèo một cách hết mình. Hiện nay còn nhiều người nghèo khổ, có ý chí nhưng không có điều kiện vươn lên, vì vậy tôi muốn góp công sức giúp họ vượt qua khó khăn. Tôi muốn giúp đỡ bà con với cái tâm thật sự chứ không phải làm cho có lệ”.

DƯƠNG AN