BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc: Làm theo Bác từ những điều đơn giản

Cập nhật ngày: 22/09/2009 - 07:05

Hằng ngày dì Hai Các cặm cụi đạp máy may kết nối những mảnh vải vụn làm mền.

Đã ba năm nay, trong căn phố nằm ngay mặt tiền quốc lộ 22 B, thuộc ô 2, khu phố Thanh Hà, thị trấn Gò Dầu có một bà cụ ngày nào cũng nhặt nhạnh từng mảnh vải vụn ghép lại thành những chiếc mền đủ màu sắc. Không phải bà làm để bán kiếm tiền chợ, hay cho con cháu xài mà để tặng cho những người nghèo khó. Bà tên là Võ Thị Các, năm nay đã 75 tuổi, người quen biết thường gọi bà là dì Hai Các.

Dì Hai Các quê ở xã Phước Thạnh (Gò Dầu). Trong kháng chiến, thực hiện lời dạy của Bác Hồ, gia đình dì từng lập hũ gạo nuôi quân. Cứ mỗi bữa nấu cơm, dì lại bỏ một nắm gạo vào hũ. Khi số gạo được kha khá, gia đình dì đem ủng hộ cho quân đội cách mạng. Sau này dì Hai Các lại động viên cả nhà thành lập “hũ gạo tình thương” để giúp các hộ nghèo. Theo cách tính của dì, cứ mỗi gia đình trong khu phố mỗi bữa ăn bỏ vào hũ một nắm gạo, nhiều ngày dồn lại thì số gạo có được không ít cho các hộ nghèo bớt khổ.

Tuổi cao không làm ra tiền, vậy mà nhiều năm nay dì Hai Các vẫn bỏ ống heo để tiết kiệm. Mỗi ngày, dì nhịn bớt tiền các con biếu, bỏ vào ống heo ít nhất 2.000 đồng. Khi cần thiết, mới đập ống heo ra chi xài, hoặc cho các cháu. Cách đây vài năm, đập ống heo được 500.000 đồng, dì Hai Các đem giúp cho một người nghèo cùng khu phố sửa chữa lại nhà ở. Dì hay khuyên con cháu và những người quen phải sống tiết kiệm, các cháu phải giữ gìn sách vở cẩn thận, khi học xong nộp cho nhà trường để giúp cho học sinh nghèo, vùng xa, vùng sâu.

Từ năm 2006 đến nay, hằng ngày dì Hai Các ngồi bên chiếc máy may, đạp từng đường kim mũi chỉ, kết nối từng mảnh vải vụn làm mền đem tặng cho người nghèo. Tính đến nay, dì đã may được khoảng 200 chiếc mền. Mỗi khi may xong, dì lại đem đến các chùa ở địa phương nhờ tặng lại cho người nghèo. Mới đây, dì đã tặng 12 chiếc như thế. Tuổi cao sức yếu sao không nghỉ ngơi cho khoẻ, may vá làm gì cho mệt? Trả lời câu hỏi này, dì Hai vui vẻ cho biết: người ta giàu có đem tiền bạc làm từ thiện xã hội. Còn dì đã nghỉ hưu, không có gì, nhưng thấy xã hội còn có nhiều người nghèo khổ, thậm chí có người không mua nổi chiếc mền để đắp, nên dì nghĩ ra cách giúp đỡ họ theo khả năng của mình. Biết dì xin vải vụn may mền làm từ thiện, có 3 tiệm may ở thị trấn cũng ủng hộ, sẵn sàng để dành vải vụn, lại còn mang đến tận nhà cho dì. Một chủ doanh nghiệp ở thị trấn thì hỗ trợ chỉ may cho dì. Để kết nối được một chiếc mền, dì Hai phải mất 2 ngày ngồi đạp máy may. Tận dụng những mảnh vải thừa lớn, dì còn may quần áo cho trẻ em nghèo.

Dì Hai Các cho biết thêm, trước đây dì công tác ở Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Gò Dầu. Năm 1983, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đến năm 1988 dì làm Hội trưởng Hội LHPN Thị trấn, kiêm Bí thư chi bộ ấp Thanh Hà (nay là khu phố Thanh Hà-NV). Năm 1990 dì được Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ”. Năm 1992, dì được cử đi dự Đại hội Phụ nữ Việt Nam lần VII tại Hà Nội. Năm 1996, dì làm Trưởng ban quản lý chợ Gò Dầu, đồng thời là Chủ tịch Hội LHPN Thị trấn.

Nay tuy đã nghỉ hưu, nhưng dì Hai Các luôn đảm bảo sinh hoạt Đảng. Với trách nhiệm người đảng viên, tháng 2. 2007, khi đã 73 tuổi dì lại vui vẻ nhận “chức vụ” mà ít ai muốn làm vì chẳng có lương bổng gì mà lại mất không ít thời gian, công sức. Đó là “chức” tổ trưởng tổ dân cư tự quản. Mấy năm qua, bà lão tổ trưởng tổ dân cư tự quản số 23, khu phố Thanh Hà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Tổ sinh hoạt đều đặn đúng định kỳ, nội dung sinh hoạt phong phú. Tổ tham gia hoà giải thành các vụ bất hoà trong tổ. Dì Hai Các luôn được bà con trong tổ tin yêu. Về phía gia đình, dì Hai là một người mẹ toại nguyện bởi các con của dì đều thành đạt.

Với dì Hai Các, học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ không đòi hỏi những điều cao xa, mà từ những việc làm tuy nhỏ nhưng thiết thực như vậy!

NGỌC HÂN