Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người Việt giảm mua xe máy 

Cập nhật ngày: 15/07/2023 - 10:48

Lượng xe máy tiêu thụ tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt hơn 1,2 triệu chiếc, sụt giảm 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh sức mua ngày càng suy giảm, mặt bằng giá xe máy trên thị trường cũng đang ở mức rất thấp.

Đây là số liệu bán hàng của 5 hãng xe thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki. Đáng chú ý là các thành viên VAMM hiện đang nắm giữ gần như toàn bộ dung lượng thị trường xe máy Việt Nam, số ít ỏi còn lại thuộc về các thương hiệu xe nhập khẩu hoặc có sản lượng quá ít ỏi.

Báo cáo mới nhất của VAMM cũng cho biết, tính riêng trong quý 2/2023, lượng xe máy do các hãng xe thành viên bán ra đạt 634.688 chiếc, giảm 10,15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Honda tiếp tục là thương hiệu áp đảo toàn bộ phần còn lại. Thông tin chia sẻ từ Honda Việt Nam cho biết, hãng xe này đã bán ra thị trường 484.473 chiếc xe máy trong quý 2/2023, giảm rất nhẹ 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, Honda đang chiếm đến trên 82,2% thị phần. Đồng thời, với tỷ lệ sụt giảm quá nhẹ của Honda, có thể thấy sự sụt giảm sâu trên thị trường chung chủ yếu thuộc về các thương hiệu khác.

Trong bối cảnh sức mua ngày càng suy giảm, mặt bằng giá xe máy trên thị trường cũng đang ở mức rất thấp.

Khảo sát tại các đại lý phân phối trên địa bàn Hà Nội cho thấy, giá bán lẻ thực tế của hầu hết các loại xe máy đều đang ở dưới mức giá khuyến nghị của nhà sản xuất. Các mẫu xe số và xe tay ga bình dân đang có giá giảm 15-20% so với giá niêm yết.

Thậm chí giá bán lẻ của một số mẫu xe tay ga từng bị chênh cao như Honda Vision, SH Mode, SH hay Yamaha Grande hiện cũng đang được các đại lý kéo xuống. Ngoại trừ một số phiên bản sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS vẫn bị đội giá so với đề xuất do các hãng xe thiếu nguồn cung chip thì các loại xe khác đều đang giảm giá đáng kể.

Theo dự báo của đại diện một số đại lý xe máy lớn, tình hình thị trường giai đoạn nửa cuối năm nay vẫn sẽ còn nhiều khó khăn do nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng ngày càng cạn kiệt, bên cạnh đó là những tác động tiêu cực từ tình hình khó khăn chung của nền kinh tế.

Nguồn Báo Giao thông