BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người Việt sẽ được mua smartphone với giá 500 nghìn đồng 

Cập nhật ngày: 05/03/2020 - 08:47

100% dân số Việt Nam sẽ được sử dụng điện thoại thông minh nhờ chương trình phổ cập smartphone giá 500 nghìn đồng năm nay.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, năm 2020 là năm chuyển đổi số quốc gia. Một trong những chương trình cần triển khai là đẩy nhanh việc phổ cập smartphone cho người Việt, bằng cách giúp người dân có thể mua smartphone với giá khoảng 20 USD, tức là chưa đến 500 nghìn đồng.

Mức giá này sẽ được triển khai thông qua việc sản xuất smartphone Việt Nam giá 45 đến 50 USD, kết hợp cùng việc trợ giá từ nhà mạng, nhà sản xuất và các đơn vị cung cấp ứng dụng dịch vụ.

Cụ thể, nhà mạng sẽ bù giá 10 USD mỗi máy, mỗi nhà phát triển ứng dụng sẽ hỗ trợ 1 USD một ứng dụng được cài sẵn trên máy đó. Với dự kiến khoảng 10 ứng dụng cơ bản được cài, cùng việc trợ giá từ nhà sản xuất, smartphone khi đến tay người dùng sẽ chỉ còn giá khoảng 20 USD (460 nghìn đồng).

Việc 100% người dân sử dụng smartphone được kỳ vọng sẽ giúp việc triển khai chính phủ điện tử được thuận lợi hơn.

 

Một chiếc smartphone do Việt Nam sản xuất. Ảnh: T.H

Mục tiêu phổ cập smartphone cho người Việt được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra tại Hội nghị giao ban Quản lý Nhà nước quý I/2020 tại Bộ TT&TT sáng 2/3. Trong hội nghị, Bộ trưởng cũng công bố năm 2020 là năm triển khai bộ mã bưu chính quốc gia đến địa chỉ từng hộ gia đình, làm cơ sở để phát triển chính phủ điện tử. Trước đó, vào cuối năm 2019, Bộ cũng đưa ra đề xuất tắt sóng 2G để chuyển nhanh hạ tầng viễn thông lên công nghệ mới, đồng thời hỗ trợ máy 4G để Việt Nam là một trong số ít nước có 100% điện thoại thông minh.

Theo báo cáo của một nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo số, tính đến năm 2019, còn khoảng 55% người Việt chưa sở hữu điện thoại thông minh. Thống kê của một đơn vị nghiên cứu thị trường cũng cho thấy, năm 2019, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 15 triệu smartphone, trong đó chưa đến 0,5% là smartphone giá dưới 1 triệu đồng.

Phân khúc smartphone giá dưới 1 triệu tại Việt Nam hầu hết là các thương hiệu điện thoại Trung Quốc. Mẫu smartphone Việt Nam rẻ nhất hiện nay là Vsmart Bee của VinSmart giá 990 nghìn đồng.

Nguồn VNE