BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Nguồn cơn cuộc sống hôm nay

Cập nhật ngày: 12/10/2020 - 11:20

BTN - Tuần đầu tháng Mười, trong cuộc họp mặt các thế hệ làm báo tỉnh nhà, một đồng nghiệp trẻ ngồi cạnh bên kề tai hỏi Bàn Dân:

-Đại hội Đảng bộ tỉnh nhà sắp tới rồi, bác làm báo lâu năm chắc có nhiều kinh nghiệm tác nghiệp tuyên truyền phục vụ sự kiện chính trị quan trọng nhất, năm năm mới có một lần, bác làm ơn truyền thụ cho em với!

-Chuyện quan trọng ấy, chắc chắn lãnh đạo Báo cũng như cơ quan chủ quản của Báo có kế hoạch chu đáo, chỉ đạo rất sâu sát rồi, cậu cứ bám theo đấy mà làm. Hoạt động tác nghiệp có quy trình nghiệp vụ đâu đó cả, thời nào cũng thế thôi. Vấn đề là nội dung thông tin mỗi ngày mỗi mới, càng ngày càng mới, cậu ráng cập nhật mà làm, Bàn Dân có theo kịp đâu mà chỉ với bảo!

Anh bạn trẻ kỳ kèo:

-Bác khiêm tốn mà nói thế, chứ em nghĩ có khi bác nắm thông tin sâu hơn chúng em, xử lý cũng khéo léo hơn chúng em. Lẽ nào bác đi trước mà không vạch lối chỉ đường cho đàn em được?! Bác có thể cho chúng em biết, làm thế nào để chuyển tải những vấn đề mang tính lý luận sâu sắc, những số liệu, tỷ lệ so sánh phức tạp của cả một giai đoạn năm năm phát triển kinh tế xã hội đến với bạn đọc một cách dễ hiểu, dễ tiếp thu nhất không ạ?

Bàn Dân suy nghĩ hồi lâu mới nói với đồng nghiệp:

-Chuyện này thì… cậu phải có quá trình theo dõi nhiều năm, cũng như phải nắm vững đường hướng phát triển của tỉnh, đồng thời bám chắc thực tế cuộc sống xã hội, đời sống nhân dân và phải có kỹ năng diễn đạt những vấn đề phức tạp thành ra đơn giản, mới có thể đưa thông tin đến cho bạn đọc có sức thuyết phục, dễ tiếp thu.

-Bác nói rõ hơn, cụ thể hơn nữa đi mà…

-Bàn Dân nghĩ, muốn hoàn thành được nhiệm vụ hết sức quan trọng kỳ này, các đồng nghiệp trẻ phải tập trung đầu tư công sức, tâm huyết của mình thật nhiều vào đề tài, lĩnh vực được giao. Tuyên truyền về thành tựu một nhiệm kỳ, nhưng các bạn không chỉ nghiên cứu quá trình diễn tiến trong vòng năm năm, mà phải tìm hiểu hai, ba nhiệm kỳ, như thế chính các bạn mới thấy rõ từng bước đi cũng như quy luật vận hành của từng bước đi ấy mà lý giải một cách gần gũi, thiết thực nhất, có như vậy bạn đọc mới hiểu đúng bản chất và đủ ý nghĩa của vấn đề các bạn nêu ra…

-Bác cho một vài ví dụ đi, càng “sát sườn” càng tốt ạ!

-Việc này thì… Bàn Dân cũng… hơi bí, nhưng chắc cũng không đến nỗi thiếu ví dụ cụ thể. Chẳng hạn như khi muốn làm cho bạn đọc thấy rõ ý nghĩa của thành tựu phát triển kinh tế xã hội của nhiệm kỳ vừa qua, bạn phải biết kể cho bạn đọc nghe nhiều năm về trước, mỗi lần sắp đến Đại hội Đảng bộ tỉnh thì đều nghe thấy những người ưu tư về tiền đồ của tỉnh bày tỏ nỗi băn khoăn: “làm sao cho Tây Ninh có thể kề vai sánh bước với các địa phương lân cận, nếu chưa đuổi kịp thì cũng đừng để tụt hậu càng ngày càng xa”.

Hay là khi nói đến thành tựu công nghiệp hoá hiện nay với năm, bảy khu công nghiệp, cụm công nghiệp có hàng trăm công ty, hãng xưởng, có hàng chục vạn công nhân đang làm việc, các bạn phải nhắc cho bạn đọc nhớ cái thời tỉnh chỉ có vài chục cái lò đường, lò mì thủ công và không ở đâu xa, ngay ở các phường trung tâm Thị xã, hay chỉ cách trung tâm thương mại Long Hoa chưa đầy một cây số cũng có.

Hoặc là chuyện các siêu thị văn minh, mà ngày nay ở khắp tỉnh huyện nào cũng có, còn các chuỗi cửa hàng tiện ích Bách Hoá Xanh, VinMart thì gần như ở đâu có cái chợ truyền thống thì ở đó có cửa hàng. Về mặt văn hoá xã hội, các đồng nghiệp trẻ cũng phải biết là đã có thời dân gian truyền tụng nhau câu nói: “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”, còn trường lớp thì phải vận động người dân cùng với các thầy cô giáo đi cắt tranh, moi đất sét, đốn tre rừng về xây dựng, nay thì đâu đâu cũng thấy trường lớp xây lầu kiên cố, có không ít thầy cô giáo lái xe con đi dạy học.

Hay như lĩnh vực y tế thì cùng với hệ thống các bệnh viện tỉnh, huyện có đầy đủ máy móc, y cụ hiện đại; hệ thống trạm y tế xã có đầy đủ bác sĩ phục vụ tại chỗ, trong tỉnh còn có thêm hai bệnh viện cao cấp, tầm cỡ “bệnh viện khách sạn” đã đi vào hoạt động.

Đối với các dịch vụ thông tin, viễn thông, có thể nói đã qua rồi cái thời tính “số máy điện thoại trên một trăm dân”, mà phải tính trên tay “mỗi người dân có mấy cái điện thoại thông minh”. Cùng với đó là ở bất kỳ vùng sâu vùng xa nào trên khắp địa bàn tỉnh đều có điện lưới quốc gia, và ngay cả trong các nhà nông dân cũng có máy điều hoà, máy vi tính, ti-vi, internet…

Thế đấy, Bàn Dân chỉ nêu một vài ví dụ “sát sườn” như thế. Đối với các bạn phóng viên, trong quá trình tác nghiệp chắc chắn các bạn còn nghe thấy “hơi thở cuộc sống” rộn ràng hơn thế nhiều. Vấn đề là các bạn vận dụng thế nào để làm cho bạn đọc hiểu rõ, nhờ đâu mà người dân tỉnh nhà có được cuộc sống phong phú, tươi đẹp như thế.

-Vâng ạ, phóng viên xin cảm ơn ông!

BÀN DÂN