Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguy cơ cháy rừng tăng cao 

Cập nhật ngày: 24/03/2023 - 08:15

BTN - Đơn vị chủ rừng có kế hoạch phân công cụ thể, cắt cử lực lượng trực 24/24 tại các chốt, trạm; tổ chức tuần tra, kiểm soát người và phương tiện ra vào rừng; bố trí phương tiện, dụng cụ tại những khu vực trọng điểm;...

Chủ động phun nước tại một số vị trí dễ cháy rừng.

Với tình hình thời tiết nắng nóng như hiện nay, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đang được xác định ở cấp dự báo nguy hiểm. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh - Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo PCCCR đã thường xuyên phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra công tác này trên địa bàn toàn tỉnh.

Bà Trần Thị Ngân Hà- Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết, ngay từ đầu mùa khô, Văn phòng Ban Chỉ đạo PCCCR đã có văn bản chỉ đạo cho các đơn vị chủ rừng, đặc biệt là tại Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng và Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát kịp thời triển khai phương án PCCCR vào mùa khô, từ khoảng tháng 11 đến tháng 5 hằng năm.

Theo nhận định của Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, tính tới thời điểm hiện tại, các đơn vị chủ rừng đã triển khai thực hiện tương đối tốt phương án PCCCR. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, nhất là từ đầu tháng 3 đến nay, đã xảy ra trường hợp cháy rừng nhưng đều được dập tắt kịp thời.

Trước tình hình như vậy, công tác phối hợp giữa Chi cục Kiểm lâm, đơn vị chủ rừng, người dân, lực lượng Biên phòng, Công an PCCC và chính quyền địa phương tại địa bàn có rừng đang được tăng cường để kịp thời ứng phó khi xảy ra sự cố cháy rừng.

Ngày 21.3, đoàn liên ngành do Chi cục Kiểm lâm tỉnh chủ trì đến kiểm tra công tác PCCCR tại Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát. Nhìn chung, công tác PCCCR tại Vườn quốc gia hiện được triển khai thực hiện khá tốt. Đơn vị chủ rừng có kế hoạch phân công cụ thể, cắt cử lực lượng trực 24/24 tại các chốt, trạm; tổ chức tuần tra, kiểm soát người và phương tiện ra vào rừng; bố trí phương tiện, dụng cụ tại những khu vực trọng điểm; chủ động phun nước, đốt có kiểm soát tại các vị trí dễ xảy ra cháy rừng.

Bảo vệ rừng trực 24/24 tại các tháp canh lửa.

Ông Tạ Ngọc Dân- Phó Giám đốc Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát cho biết, hằng năm, ngay từ đầu mùa khô, Ban Quản lý Vườn quốc gia xây dựng phương án chi tiết về PCCCR. Phương án này được lấy ý kiến thống nhất từ các cơ quan liên quan, UBND huyện thông qua, triển khai thực hiện.

Đồng thời, Vườn quốc gia còn xây dựng quy chế phối hợp với các đơn vị trên địa bàn. Công tác PCCCR được xác định trọng tâm phòng là chính. Trong đó, việc tổ chức đốt chủ động có kiểm soát và cày đường băng cản lửa được chú trọng, đặc biệt là tại các khu rừng tự nhiên như rừng khộp (rừng thưa rụng lá theo mùa), các trảng cỏ khô khu vực gần biên giới.

Ông Tạ Ngọc Dân cho biết thêm, riêng những khu rừng trồng, Vườn quốc gia yêu cầu các hộ nhận khoán xử lý thực bì đúng kỹ thuật, thu gom vật liệu dễ cháy theo bờ ranh, lô, nhằm bảo đảm không để cháy lan. Mặt khác, công tác tuyên truyền về PCCCR cho du khách đến tham quan Vườn quốc gia, các hộ dân sống gần rừng và đi lại trong rừng vào mùa khô được chú trọng.

Ngoài ra, nhằm nâng cao kinh nghiệm, kỹ năng, hiệu quả trong việc dập tắt đám cháy khi xảy ra sự cố, Ban Quản lý Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát đã tổ chức tập huấn, diễn tập PCCCR cho lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, kiểm lâm địa bàn và các đơn vị trú đóng tại địa phương.

Ông Dân nhận định, năm nay là năm nhuận nên khả năng mùa khô sẽ kéo dài, nguy cơ cháy rừng rất cao. Do vậy, Ban Quản lý Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát luôn thực hiện nghiêm phương châm bốn tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), tăng cường kiểm tra, rà soát các trọng điểm dễ cháy, dụng cụ và phương tiện phục vụ PCCCR, bố trí lực lượng trực 24/24 nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng xảy ra.

Quốc Sơn