BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguy cơ dịch bệnh từ các cây ATM 

Cập nhật ngày: 12/04/2020 - 23:50

BTN - Trong hai ngày 10 và 11.4 vừa qua, rất nhiều người dân tập trung trước các trụ ATM rút tiền, hầu hết đều không giữ khoảng cách theo quy định, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid- 19.

Công nhân “rồng rắn” rút tiền tại trụ ATM. Ảnh: Vũ Nguyệt

Giữa trưa 11.4, trước cây ATM ở trụ sở chính của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Tây Ninh (đường 30.4, TP Tây Ninh) vẫn có gần 20 người đứng, ngồi thành hai hàng chờ rút tiền. Đa số là công nhân ở các khu công nghiệp, cán bộ viên chức và người dân địa phương.

Xếp hàng quá lâu, một phụ nữ sốt ruột: “Tôi làm công nhân ở Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Phước Đông (huyện Gò Dầu). Công ty vừa chuyển tiền lương vào thẻ ATM, nhưng vì tan ca về tới nhà tối quá nên sáng nay mới đi rút tiền. Chờ ở đây gần cả tiếng đồng hồ mà vẫn chưa tới lượt mình”.

Trước cây ATM này có dán thông báo với nội dung: “Khi quý khách đến giao dịch tại máy rút tiền tự động ATM cần thực hiện: Đeo khẩu trang suốt thời gian giao dịch. Giữ khoảng cách giữa người với người tối thiểu 2 mét”. Thực tế, dù những người đến đây đều đeo khẩu trang, nhưng lại đứng cách nhau không tới… nửa mét. Đặc biệt, khi vào bên trong gian đặt cây ATM, họ chen chúc, đứng sát vào nhau để tranh thủ rút tiền. Việc này, chưa kể nguy cơ dễ lộ mã pin của thẻ ATM mà còn có thể lây lan các loại bệnh truyền nhiễm.

Đáng lo ngại hơn là, trong gian đặt cây ATM này không thấy trang bị nước sát khuẩn cho người đến rút tiền khi tất cả đều đặt ngón tay trần lên máy bấm lệnh. Người này bấm xong, đến người khác thò tay vào tiếp tục bấm. Tương tự, tại TP. Tây Ninh, phần lớn các cây ATM của các ngân hàng cũng không có nước sát khuẩn.

Trước cây ATM sát trụ sở Agribank Tây Ninh (đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 3) chỉ dán giấy nhắc nhở với nội dung: “Quý khách vui lòng đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét với người khác khi chờ tới lượt giao dịch tại ATM. Thực hiện giao dịch theo thứ tự. Tự vệ sinh bằng nước sát khuẩn trước và sau giao dịch”.

Rất may là không phải tất cả các cây ATM trên địa bàn Thành phố đều “quên” chuẩn bị dung dịch sát khuẩn cho khách hàng như vậy. Tại cây ATM của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Tây Ninh (BIDV) trên đường 30.4, ngoài việc dán thông báo nhắc nhở các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19, bên trong gian đặt cây ATM có treo sẵn một chai gel rửa tay khô trên vách.

Trong gian đặt cây ATM của Ngân hàng Đông Á (ĐongABank) đặt một chiếc ghế gỗ, trên đó có một chai gel rửa tay khô, bên cạnh có bảng thông báo khá lịch sự: “Xin mời quý khách rửa tay trước khi giao dịch trên máy ATM”. Cây ATM trước Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín (Sacombank) chi nhánh Tây Ninh đặt 2 bình inox chứa dung dịch sát khuẩn với thông báo: “Nhằm phòng chống dịch Covid- 19 lây lan, xin quý khách vui lòng rửa tay sau khi rút tiền và xếp hàng cách nhau 2 mét mỗi người”.

Trưa 10.4, tại Khu công nghiệp Mộc Bài (huyện Bến Cầu), dù có đeo khẩu trang, nhưng hàng trăm công nhân đứng sát nhau, xếp hàng để đợi rút tiền bất chấp nguy cơ lây nhiễm Covid-19, trong khi Bộ Y tế khuyến cáo là phải đứng cách nhau tối thiểu 2m, không nên chạm vào thành cửa, tay nắm, các bề mặt tiếp xúc nơi công cộng.

Tối cùng ngày, đến 21 giờ, tại các cây ATM trên đường 30.4, thành phố Tây Ninh vẫn đông người đứng chờ rút tiền, hầu hết đều là công nhân. Theo lời chị Nguyễn Thị Tuyết, công nhân Công ty TNHH VMC (xã Thanh Điền, huyện Châu Thành), dù biết có chủ trương cấm tụ tập nhưng vì cần tiền để trang trải, buộc phải đi rút sau khi có lương. Chị Tuyết chia sẻ: “Mọi chi phí đều nằm hết ở tiền lương nên dù biết việc đứng chờ rút tiền ở trụ ATM quá đông người cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng tôi cũng như những công nhân khác cũng đành chịu”.

Chị Lê Thanh Trúc, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Chà Là vừa đi làm về là tranh thủ vô cây ATM rút ít tiền để mua thực phẩm cho gia đình. Tuy nhiên, khi thấy quá đông người xếp hàng nên chị ra về chờ sáng hôm sau quay ra rút sớm. “Tôi nghĩ ngân hàng cần phải cử người nhắc nhở khách rút tiền giữ khoảng cách an toàn, trang bị gel sát khuẩn tại các cây ATM và cần thường xuyên sát trùng máy ATM cũng như khu vực xung quanh”.

Anh Thanh, đại diện một doanh nghiệp ở thành phố Tây Ninh cho biết, trước khi trả lương, công ty cũng đã khuyến cáo công nhân không tụ tập rút tiền mà nên bố trí thời gian hợp lý.

Theo một nhân viên ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hoà Thành, Vietinbank đã tăng cường khử khuẩn nguồn tiền trước khi đưa vào khay đi tiếp quỹ cho cây ATM. Ngân hàng cũng đặt nước rửa tay khô và lau/xịt kháng khuẩn liên tục tại các máy ATM, đặc biệt tại vị trí tay nắm cửa, bàn phím. Tuy nhiên, ngân hàng cũng khuyến khích người dân nên hạn chế sử dụng tiền mặt, nếu cần rút tiền thì không nên tụ tập đông người mà nên giữ khoảng cách và số lượng người phù hợp.

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thực hiện khử trùng sát khuẩn, vệ sinh thường xuyên tại các khu vực giao dịch tiền mặt, kho quỹ và các máy giao dịch tự động; tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quảng bá và phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt, góp phần hạn chế các nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Do đó, để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan không kiểm soát được, thiết nghĩ, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đồng thời, mọi người dân cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trước cộng đồng cũng như tuân thủ quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch Covid-19 trong thời điểm hiện nay.

Đại Dương - Vũ Nguyệt

Tại Trảng Bàng, UBND Thị xã và các phường, xã đã cử lực lượng công an, dân quân giám sát, yêu cầu công nhân và người dân đến rút tiền tại các cây ATM đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không chen lấn, tránh nguy cơ lây nhiễm để phòng, chống dịch bệnh.  

Người dân xếp hàng rút tiền ở cây ATM tại các phường Trảng Bàng và Lộc Hưng.