BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguy cơ ô nhiễm sông Vàm Cỏ Đông từ KCN

Cập nhật ngày: 08/06/2014 - 07:24

Rạch Trưởng Chừa là một chi lưu đưa nước mưa, nước thải từ khu vực khu công nghiệp Trảng Bàng và một phần thị trấn Trảng Bàng ra sông Vàm Cỏ Đông. Do đó, nếu nguồn nước thải ở KCN khi xả ra rạch không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng thì chắc chắn sẽ gây ô nhiễm sông, rạch (điều này đã từng xảy ra nhiều lần trước đây).

Lòng kênh đào đầy rác, nước thải đen ngòm.

Một thực trạng đáng quan ngại khác là hiện nay, ở khu vực đầu nguồn kênh đào (tại vị trí gần cống xả nước thải từ bên trong KCN ra kênh đào) tràn lan rác thải sinh hoạt. Lượng rác này do các hộ kinh doanh xả ra nhưng không được thu gom xử lý theo quy định. Cách nơi này vài trăm mét, khu vực cạnh hàng rào KCN cũng đầy rác thải, rất nhếch nhác, mất vệ sinh.

Khi nước triều rút, đáy kênh đào dẫn ra rạch Trưởng Chừa phơi đầy rác, túi nylon. Mùa mưa, nước mưa cuốn một phần lớn rác thải, chất thải trên đường xuống kênh đào, càng khiến dòng kênh này trở nên ô nhiễm, bẩn thỉu.

Được biết, hiện KCN Trảng Bàng có trên 60 nhà máy đang hoạt động. Trước đây, tổng lượng nước thải phát sinh khoảng 4.368 m3/ngày đêm. KCN này cũng đã có nhà máy xử lý nước thải tập trung công suất 5.000 m3/ ngày đêm.

Gần đây, khi nhà máy dệt nhuộm của một doanh nghiệp đi vào hoạt động, thì công suất xử lý nước thải tập trung của KCN đã quá tải. Bởi chỉ riêng nhà máy dệt nhuộm này đã có lưu lượng nước thải khoảng 4.000 m3/ngày đêm.

Hoàng Thi