BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguy cơ quá tải rác thải sinh hoạt 

Cập nhật ngày: 22/07/2023 - 14:34

BTN - Gần đây, người dân ấp Đường Long, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu phản ánh nhà máy xử lý rác thải nằm trong khu vực có khả năng gây ô nhiễm môi trường như phát tán mùi hôi, rỉ nước thải…

Hệ thống xử lý rác thải sinh hoạt tại nhà máy xử lý rác Công ty Môi trường xanh Huê Phương.

Môi trường xung quanh bị ảnh hưởng khi nhà máy xử lý rác gần khu dân cư

Theo ông P.Q.C- một người dân sống tại ấp Đường Long, dù nhà máy xử lý rác thải cách xa khu dân cư khoảng 500m, nhưng người dân vẫn nghe mùi hôi khó chịu bay theo gió khi cơ sở đốt rác. Ông P.Q.C thừa nhận, nhà máy xử lý rác xây dựng cách đây hơn 10 năm, khi đó, quanh khu vực này ít nhà dân.

Vấn đề mà người dân ấp Đường Long quan tâm hiện nay là nhà máy xử lý làm sao để hạn chế mùi hôi; các xe vận chuyển rác không để nước rỉ xuống đường. Đồng thời, cơ quan chức năng cần kiểm tra, đánh giá mức độ ô nhiễm nguồn nước ngầm để người dân an tâm sử dụng.

Chị L.T.D (ngụ ấp Tân Thạnh, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu), sống cách nhà máy xử lý rác của một công ty xử lý rác thải cho biết, hằng ngày, mùi hôi từ nhà máy theo gió thổi vào khu dân cư, trời mưa, mùi hôi càng nồng nặc hơn. Người dân cho rằng nhà máy không xử lý hết nên lượng rác tồn đọng khá cao.

Quá tải rác sinh hoạt

Một lãnh đạo UBND xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu chia sẻ, việc người dân phàn nàn về mùi hôi phát sinh từ nhà máy xử lý rác  diễn ra nhiều năm qua, cơ quan chức năng nhiều lần vào cuộc và đã trả lời cho người dân rõ. Riêng mới đây, khi người dân phản ánh, ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh, huyện, chính quyền xã cùng với người dân kiểm tra thực tế, lấy mẫu nước để phân tích, khi có kết quả chính thức sẽ trả lời cho người dân được rõ.

Vị lãnh đạo UBND xã này cũng nhìn nhận, mùi hôi phát sinh khi xử lý rác là có, nhưng nhà máy cũng đã có biện pháp phun vi sinh để hạn chế.

Đại diện công ty xử lý rác thải cho biết, đơn vị luôn thực hiện việc hạn chế mùi hôi, tránh làm ảnh hưởng đến khu dân cư. Tuy nhiên, thời điểm xe chở rác vận chuyển rác vào nhà máy đổ ra để xử lý rất khó khử mùi. Ngoài ra, nhà máy cũng chú trọng khâu xử lý nước thải nên không có việc xả lén nước thải ra bên ngoài.

Riêng vấn đề xe chở rác vận chuyển rác không bảo đảm vệ sinh, công ty khẳng định xe chở rác không phải của công ty và đơn vị này cũng không có chức năng thu gom rác. Trước việc người dân phản ánh xe chở rác để nước rỉ xuống đường, công ty có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp thu gom khắc phục khi vận chuyển rác đến nhà máy xử lý. Nếu các doanh nghiệp không kịp thời xử lý, nhà máy sẽ ngưng tiếp nhận rác.

Nhà máy xử lý rác thải Tân Hưng thuộc Công ty cổ phần công nghệ môi trường Tây Ninh nằm cách xa khu vực đông dân cư sinh sống khoảng 500m (tính theo đường chim bay).

Bên cạnh đó, công ty chỉ xử lý rác thải sinh hoạt cho huyện Gò Dầu và thị xã Trảng Bàng, lượng rác mỗi ngày khoảng 200 tấn, vượt quá công suất của nhà máy nên công ty đã từ chối đề nghị đưa rác sinh hoạt đến xử lý của nhiều địa phương khác.

Hiện tỉnh có 2 nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt của Công ty Môi trường xanh Huê Phương (xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu) và Công ty cổ phần công nghệ môi trường Tây Ninh (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu), cả hai đều quá tải hoặc vận hành gần như đủ công suất thiết kế. Công ty Môi trường xanh Huê Phương cho biết đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép đầu tư nhà máy xử lý rác nằm ở một huyện khác với quy trình xử lý rác theo công nghệ hiện đại. UBND tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét đề xuất này.

Trên thực tế, lượng rác thải sinh hoạt ngày càng tăng cao, khi các nhà máy xử lý rác quá tải, lượng rác thải sinh hoạt dôi dư hằng ngày cần có giải pháp xử lý kịp thời để bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh.

Nghĩa Nhân