BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguy cơ tai nạn từ thú vui thả diều 

Cập nhật ngày: 01/04/2024 - 15:57

BTNO - Thả diều được xem là trò chơi dân gian hấp dẫn với mọi lứa tuổi, nhất là trẻ em. Bên cạnh việc vui chơi giải trí, thả diều cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây nguy hiểm nếu địa điểm thả diều gần các tuyến đường giao thông, dây điện.

Người dân chú ý an toàn khi thả diều gần đường giao thông

Theo cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an Tây Ninh, các vụ tai nạn liên quan đến hoạt động thả diều thường do dây diều của người dân bị gió thổi đứt vướng vào dây điện hoặc rơi xuống ngang đường, va vào các phương tiện đang lưu thông trên đường dẫn đến tai nạn giao thông. 

Những ngày qua, tại một số bãi đất trống gần khu dân cư hay bờ sông trên địa bàn tỉnh, người dân tập trung khá đông để thả diều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu lơ là, chủ quan. Trường hợp người thả diều là các em nhỏ không có sự theo dõi, nhắc nhở của người lớn, vô tư chạy ngang đường để thả diều mà không chú ý quan sát các phương tiện đang lưu thông, dễ xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc. Ngoài ra, dây diều thường rất mảnh, sắc và cứng, khi vướng vào người đi đường cùng với lực gió hoàn toàn có thể gây thương tích.

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn xảy ra có liên quan đến hoạt động thả diều, nhưng hiện nay chưa có quy định cụ thể về việc cấm thả diều gần các tuyến đường giao thông, chủ yếu cấm thả diều trong phạm vi hành lang an toàn lưới điện. Do đó, nhiều người vẫn vô tư thả diều ở gần khu vực dân cư, đường giao thông ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của bản thân và người khác.

Người dân dừng, đổ xe khá đông trên quốc lộ 22B để thả diều.

Theo quy định pháp luật, trò chơi thả diều chỉ được ghi nhận trong một số văn bản liên quan như: Nghị định 167/2013/NĐ-CP các hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng. Trong đó, hành vi thả diều ở khu vực sân bay, khu vực cấm bị xem là hành vi cấm thực hiện; người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Hay Nghị định 134/2013/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm quy định về an toàn điện, hành vi thả diều gây sự cố lưới điện sẽ bị phạt tiền từ 1-5 triệu đồng. Ngoài các quy định trên, hiện chưa có quy định nào khác điều chỉnh về việc thả diều.

Diều vướng vào dây điện

Chạy ngược chiều để đi thả diều

Phòng Cảnh sát giao thông khuyến cáo, dù chưa có nhiều quy định pháp luật điều chỉnh về hoạt động thả diều nhưng người dân cần nâng cao ý thức, tuân thủ những nguyên tắc bảo đảm an toàn cho bản thân và người xung quanh. Đừng để hoạt động vui chơi lành mạnh gây ảnh hưởng cho người khác, trở thành mối lo về an toàn giao thông.

Phương Thảo – Thanh Vũ