BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguy hiểm khôn lường từ việc mua phế liệu nổ

Cập nhật ngày: 25/06/2016 - 11:14

Liều lĩnh thu mua vật liệu nổ

Địa điểm thu mua phế liệu là nơi “tập kết” của nhiều loại phế liệu, từ giấy, nhựa, kim loại, kim loại mảnh đến cả các vật liệu nổ như lựu đạn, bom, mìn… Chúng được đổ thành từng đống hỗn độn, nhiều vô kể. Và chính điều này gây nên tình trạng mất an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Với giá bán dao động trong khoảng 4.000 đồng/kg sắt mảnh, 3.000 đồng/kg sắt vụn nên nhiều người không ngại ngần đi đào bom, mìn còn sót lại ở khu vực mình sinh sống để đem đi bán. Đó là chưa kể một số người liều lĩnh, tự ý cưa bom, mìn để lấy thuốc nổ, gây nên tại nạn thương tâm cho mình và gia đình.

Một số cơ sở thu mua phế liệu từ chối thẳng thừng các loại vật liệu nổ, nhưng cũng có một số cơ sở vì ham lời mà “nhắm mắt” thu mua, từ loại vật liệu đã bị tháo rỗng ruột để lấy kíp nổ, thuốc nổ đến loại vật liệu còn nguyên vẹn, có thể nổ bất cứ lúc nào. Điều này không chỉ gây mất an toàn cho chính cơ sở đó mà còn đe dọa cuộc sống của những người khu vực lân cận.

Mua nhầm vật liệu nổ rất phổ biến

Như đã nói, có một số cơ sở từ chối mua vật liệu nổ, một số thì hám lợi nên mua, nhưng không loại trừ có sở sở thu mua nhầm, nhất là khi mua nhầm bom phốt pho - một loại bom rất dễ nổ, có thể nổ bất cứ lúc nào. Để nhận diện bom phốt pho rất khó, vì thế không mấy người phân biệt được đâu là bom phốt pho. Trong khi đó, các cơ sở thu mua phế liệu lại nằm trong khu đông dân cư, khi mua nhầm, xảy ra tai nạn thì gây nên thiệt hại rất lớn.

Chính vì vậy, công tác quản lý các cơ sở thu mua phế liệu luôn được đặt lên hàng đầu để đảm bảo an toàn ở mức tối đa. Việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu ra khỏi khu vực dân cư là cần thiết. Đồng thời, mỗi cá nhân (kể cả người bán lẫn người mua) đều phải ý thức được việc làm của mình không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn nguy hiểm cho xã hội. Đừng vì lợi ích nhỏ nhoi trước mắt mà để lại những bất hạnh khôn lường phía sau.

Nguồn Tcxd