BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguyện cầu tháng Giêng 

Cập nhật ngày: 18/02/2022 - 23:37

BTN - Tháng Giêng, tháng khởi đầu năm mới, việc đi lễ chùa, viếng Phật cầu bình an, thuận lợi cho một năm mới như là thói quen của nhiều người. Năm nay, dù ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều nơi không tổ chức lễ hội, nhưng nhiều người vẫn duy trì thói quen viếng chùa, miếu đầu năm mới.

Phật tử viếng Phật tại tịnh xá Ngọc Tâm.

Tại tịnh xá Ngọc Tâm (xã Tân Phú, huyện Tân Châu), Đại đức Thích Thiện Trí- Trụ trì tịnh xá cho biết, năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh nên tịnh xá chỉ tổ chức lễ, dừng phần hội nên lượng khách đến viếng cũng thưa và không đông như mọi năm. Theo Đại đức Thích Thiện Trí, đây là việc cần thiết để phòng, chống dịch bệnh, phật tử cũng hiểu và đồng lòng thực hiện. Khách đến viếng phải bảo đảm việc đeo khẩu trang và hạn chế tập trung.

Đại đức Thích Thiện Trí chia sẻ, từ mùng 1 đến mùng 8 là lượng khách đông nhất với trên 1.000 lượt người đến viếng Phật, trong dịp rằm tháng Giêng chỉ khoảng 300 và số lượng này giảm khá nhiều so với các năm.

Đại đức Thích Thiện Trí chia sẻ: “Tháng Giêng, nhiều người chọn đến cầu nguyện cho quốc thái dân an, nhân dân an lạc và cầu cho gia đạo bình an, mạnh khoẻ, hạnh phúc”. Đại đức cũng hy vọng dịch bệnh sớm mau ổn định để thêm nhiều người đến tịnh xá lễ Phật, hướng thiện làm điều lành.

Bà Nguyễn Thị Bông, 60 tuổi, ngụ ấp Tân Tiến, xã Tân Phú, huyện Tân Châu làm công quả, hành lễ mỗi ngày tại tịnh xá. Bà cho biết, mọi năm, đêm giao thừa, bà thường đến tịnh xá để cùng cầu kinh, niệm Phật, cầu một năm mới bình an, thuận lợi. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh, đêm giao thừa bà không đến được cũng có chút thấy thiếu.

Mùng Một, bà cùng gia đình đến lạy Phật, cầu mong một năm mới thuận lợi, tốt lành. Theo bà Bông, mỗi năm vào tháng Giêng bà cũng thường đi viếng các chùa trong và ngoài tỉnh, tuy nhiên, năm nay không đi được vì còn ngại dịch bệnh.

Đầu năm mới, mùng 7, bà Trương Thị Thu Huyền, 63 tuổi, ngụ xã Tân Thành, huyện Tân Châu cũng dành một ngày cùng bạn bè lên núi viếng Bà. Bà Huyền chia sẻ rằng Tây Ninh có núi Bà, bản thân bà luôn thấy đây là một sự linh thiêng nên đầu năm mới đi viếng Bà là điều hiển nhiên.

Bà Huyền nói: “Nhiều năm qua, hễ đầu năm tôi đều đi viếng Bà, xin lộc, cầu bình an cho gia đình, việc này như thành một thói quen rồi”. Mỗi đầu năm mới, bà Huyền thường cùng bạn bè làm chuyến du xuân viếng chùa Bà, Gò Kén, Khedol vừa vãng chùa, lạy Phật, vừa ngắm cảnh đẹp quê hương.

Năm nay, do còn lo ngại dịch bệnh nên bà hạn chế đi nhiều nhưng vẫn chọn lên núi bái Phật. Lần đầu tiên được lên đỉnh núi viếng Phật, bà Huyền có thêm nhiều cảm xúc mới mẻ. Bà đầy niềm vui chia sẻ: “Khi đặt chân lên đỉnh núi, được tận mắt thấy tượng Phật Bà cho tôi thêm cảm giác bình yên. Vừa được bái Phật lại vừa có thể ngắm cảnh đẹp thì còn gì bằng”. Sau chuyến đi, bà Huyền cho biết mình sẽ lại đến vào năm sau với hy vọng sẽ thêm nhiều cảnh đẹp hơn.

Chị Mã Thị Kim Tiền, ngụ xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu cho biết, việc lễ chùa đầu năm như truyền thống của gia đình. Theo chị Tiền, khi chưa có gia đình, trong tháng Giêng, rảnh ngày nào là chị sẽ đến lễ chùa chứ không hẳn phải đi ngày đầu năm mới.

Nhưng khi có gia đình, theo thói quen bên gia đình chồng, chị dần chọn đi lễ chùa vào mùng Một tết. Mùng Một tết, chị sẽ cùng gia đình đến lễ chùa cầu bình an cho một năm mới. Ngày tết, chị Tiền và gia đình có thể viếng chùa Thái Sơn núi Cậu, chùa tại địa phương, niếu ông Tà và một số ngôi chùa tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương vì thuận tiện.

Theo chị Tiền, những ngày đầu năm mới đến chùa nhìn cảnh sắc xinh đẹp, mỗi năm được bài trí khác nhau đầy tươi mới cho mình cảm giác thích thú hơn. Chị chia sẻ: “Ngày đầu năm mới, đến chùa lễ Phật, tìm cảm giác thanh tịnh cho bản thân, xem những điều dạy tốt để chấn chỉnh bản thân, thêm nhiều sự tích cực trong suy nghĩ”.

Mỗi người đều có một đức tin khác nhau khi tìm đến những chốn linh thiêng trong những ngày đầu năm mới, đặc biệt vào những ngày mùng Một hay rằm. Những nguyện cầu đầu năm như liều thuốc tinh thần cho nhiều người trong mỗi khởi đầu năm mới.

Chị Nguyễn Thị Phượng, ngụ phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành cũng cho biết, như một thói quen phải đi chùa, miếu tháng Giêng mỗi năm. Năm nay, khi đi viếng chùa chị cũng chuẩn bị các biện pháp phòng dịch và chọn những ngày ít người để đi.

Ngoài cầu nguyện, chị cũng sẽ xin một quẻ xăm để trong bóp làm tin, việc này chị đã duy trì nhiều năm. Mỗi năm, cứ sau tết, chị đều cùng bạn bè tranh thủ lúc công việc rảnh để đi chùa Bà, miếu bà Chúa xứ Thanh Điền. Sau mỗi chuyến đi giúp chị buông bỏ phiền não, thêm động lực để bắt đầu lại công việc trong năm mới.

Vi Xuân