Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Góc nhìn người hâm mộ

Nguyễn Thanh Lâm-số 13 may mắn 

Cập nhật ngày: 15/06/2020 - 19:40

BTN - Ấn định chiến thắng 3-1 cho đội nhà trong trận gặp Đồng Tháp tại vòng 2 giải hạng Nhất QG 2020 bằng bàn thắng tuyệt đẹp, cầu thủ mang áo số 13 của đội XM Fico-YTL Tây Ninh đã nhận được “cơn mưa” lời khen từ người hâm mộ. Và tác giả của “siêu phẩm” này chính là tiền đạo Nguyễn Thanh Lâm.

Có thể nói, Thanh Lâm là một cái tên không mấy ấn tượng với người hâm mộ, nên vẫn còn khá nhiều sự hoài nghi dành cho anh. Dù đã thi đấu trong màu áo Tây Ninh nhiều năm liền nhưng khá ít khán giả biết và nhớ đến cái tên Thanh Lâm. Bởi từ trước đến nay, hiếm khi anh có tên trong danh sách xuất phát của đội bóng và số bàn thắng mà anh ghi được cũng rất hạn chế.

Mùa giải 2018, anh ghi được 3 bàn nhưng đến 2019 anh lại không có pha lập công nào. Thi đấu không thành công cũng là lý do khiến anh liên tục đổi số áo qua các năm với hy vọng “thay số đổi vận”. Từ 18, 12, 11 và bây giờ lại là 13 - một con số mà người ta cho là kém may mắn nên hình như không ai muốn chọn.

Điểm yếu của Lâm là sức tì đè và thể lực. Bù lại, điểm mạnh của anh là kỹ thuật và tốc độ. Lâm từng giành nhiều thành tích ở môn điền kinh. Vì vậy, ban huấn luyện thường chỉ đưa anh vào sân trong hiệp 2. Trận đấu với Đồng Tháp cũng vậy, anh ngồi dự bị suốt hiệp 1 và vào thay người từ phút 52. Khi đó, đội chủ nhà đang bị đối thủ dẫn trước 1-0. Nhiều người thậm chí còn không tin sự thay đổi này có thể giúp đội nhà lật ngược tình thế.

Nhưng kể từ lúc cầu thủ 25 tuổi này có mặt trên sân, các hậu vệ của Đồng Tháp liên tục phải làm việc vất vả với những pha đi bóng lắt léo và đầy quyết tâm của anh. Không những khiến đội bạn mất sức, Lâm còn khiến họ phải phạm lỗi khi truy cản những đường bóng khó chịu của mình.

Điều đó góp phần cho XM Fico-YTL Tây Ninh lấy lại thế trận. Để rồi các đồng đội của anh đã lần lượt ghi bàn ở phút 57 và 75, giúp đội chủ nhà có màn lội ngược dòng ngoạn mục. Không dừng lại ở đó, chính Thanh Lâm đã lên tiếng ở phút 89 khi tung cú sút xa hiểm hóc bằng chân phải từ khoảng cách hơn 20m, làm bó tay thủ môn đối phương. Màn ăn mừng nhào lộn của Thanh Lâm đã thể hiện niềm vui sướng của tiền đạo này. “Đây là lần đầu tiên tôi ăn mừng kiểu này luôn” - cầu thủ sinh năm 1995 hồ hởi chia sẻ.

Đến lúc này, người hâm mộ mới chú ý và nhắc đến cái tên Thanh Lâm nhiều hơn. Song, rất ít người biết được hoàn cảnh, xuất thân cầu thủ này. Lâm là con út trong một gia đình có bốn anh em ở ấp Trâm Vàng, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu. Cha là thương binh, mẹ là nội trợ.

Lâm tâm sự: “Do hồi nhỏ còi cọc, lớn không nổi nên người nhà gọi tôi là Tí Nị. Cũng vì đông anh em mà gia cảnh cơ cực quá nên tôi muốn đi đá bóng để… đỡ tốn cơm nhà”. Hiện tại thì Thanh Lâm cao 1m71 và nặng 62kg. Còn về cái tên “Lâm Neymar” mà mọi người hay gọi, anh cho biết: “Tại tôi thần tượng anh Neymar của Brazil từ lâu nên người ta kêu vậy thôi”.

Nhắc lại quá khứ, năm 10 tuổi, Thanh Lâm được chọn vào đội bóng nhi đồng của tỉnh để thi đấu toàn quốc và giành quyền vào chơi vòng chung kết. Sau đó, nhờ chức vô địch U13 tỉnh trong màu áo Gò Dầu, anh lại càng ghi điểm với các nhà tuyển trạch.

Đến giữa năm 2007, HLV Nguyễn Bá Trường mới chính thức gọi anh lên tập trung cùng đội U12 Tây Ninh. Suốt những năm thi đấu ở các giải trẻ, Thanh Lâm luôn là tiền đạo chủ lực của lứa năng khiếu 95-96. Đến năm 18 tuổi, Lâm được đôn lên đội 1. Kể từ đó đến nay, anh luôn có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của CLB. Nhưng vì chưa để lại nhiều dấu ấn, cộng với việc vị trí tiền đạo có nhiều sự cạnh tranh nên “Lâm Neymar” ít được sử dụng.

Hy vọng bàn thắng trong trận đấu với Đồng Tháp sẽ là động lực giúp Thanh Lâm tự tin hơn mỗi khi được trao cơ hội tại mùa giải năm nay.

ANH THƯ


Liên kết hữu ích