BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguyễn Thị Liền - vị thẩm phán mẫu mực, người phụ nữ “hai giỏi”

Cập nhật ngày: 24/08/2010 - 10:41

Chánh án Nguyễn Thị Liền.

Nguyễn Thị Liền (SN 1964, quê quán xã Suối Đá, Dương Minh Châu, Tây Ninh), sinh ra trong một gia đình nông dân có truyền thống hiếu nghĩa, ham học hỏi. Chị Liền là người con thứ sáu trong gia đình 10 anh em ruột, tuy đông con nhưng tất cả đều được học hành thành đạt. Năm 1985, từ một cán bộ hợp đồng làm việc tại Phòng Tư pháp huyện, Nguyễn Thị Liền tự ôn tập và thi đậu vào Trường Đại học Pháp lý thành phố Hồ Chí Minh. Sau 5 năm miệt mài đèn sách, ra trường chị không ở lại thành phố như một số bạn bè cùng trang lứa, cùng lớp mà nhất định phải về quê. Có người thân đã đề nghị xin cho chị công tác ở thành phố nhưng chị từ chối, chỉ với suy nghĩ mộc mạc “quê hương sinh ra mình, nuôi mình lớn khôn, mình phải có trách nhiệm góp sức cho quê hương”.

Về quê, Nguyễn Thị Liền được nhận vào công tác tại TAND huyện DMC, từ thư ký toà, dần từng bước được đề bạt thẩm phán rồi Phó Chánh án và Chánh án vào năm 2005. Được giao việc gì chị Liền cũng phấn đấu, học hỏi để hoàn thành tốt nhất. Năm 2000, một tai hoạ giáng xuống đời chị, căn bệnh “khô thận” làm cho vị Phó Chánh án có nguy cơ mất khả năng duy trì cuộc sống, mọi việc như sụp đổ, chấm hết hoàn toàn. Nhưng không phải điều may mắn thần kỳ nào đến, mà chính truyền thống hiếu nghĩa của gia đình đã cứu sống Nguyễn Thị Liền. Người em trai ruột Nguyễn Văn Hồng đồng ý “hiến tặng” cho chị gái một quả thận của mình. Ca lấy và ghép thận thành công trước sự hồi hộp của cả gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Nguyễn Thị Liền như người từ “cõi chết” trở về, sức khoẻ bình phục nhanh chóng và chị lại tiếp tục công tác được giao.

Trên cương vị Chánh án TAND huyện, thẩm phán Nguyễn Thị Liền là một vị thủ trưởng cơ quan, kiêm Bí thư Chi bộ Đảng có cuộc sống giản dị, mẫu mực nhưng rất cương nghị, trung thực, thẳng thắn. Trong 5 năm liên tục, từ 2004 đến 2009 Toà án DMC đã thụ lý và đưa ra xét xử công khai 2.565 vụ án các loại, trong đó có 438 vụ án hình sự với 708 bị cáo. Chất lượng xét xử ngày càng được nâng lên, trong tổng số vụ đưa ra xét xử có 42 vụ có kháng cáo, 2 vụ có kháng nghị; kết quả hầu hết án kháng cáo, kháng nghị đều y án sơ thẩm. Riêng số vụ án đưa ra xét xử do Chánh án Nguyễn Thị Liền trực tiếp giữ vai trò Chủ toạ phiên toà đến 672 vụ, có 158 vụ án hình sự. Để góp phần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và răn đe, chị đã cùng đồng nghiệp tổ chức 52 phiên toà hình sự với 120 bị cáo đưa ra xét xử lưu động tại nơi các bị cáo gây án. Việc xét xử lưu động không chỉ tốn kém thời gian, vật chất mà các thành viên Hội đồng xét xử còn chịu áp lực tâm lý rất cao, rất căng thẳng, nhưng tất cả các phiên xét xử lưu động đều thành công, không xảy ra sơ suất, oan sai nào, kết quả xét xử luôn được dư luận quần chúng đồng tình.

Với những thành tích đạt được, trong 5 năm qua, TAND huyện Dương Minh Châu là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ba năm được Chánh án TAND Tối cao tặng bằng khen; Chi bộ Đảng nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh, được BTV Huyện uỷ khen thưởng. Bản thân chị Nguyễn Thị Liền 5 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2009 được Chánh án TAND Tối cao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành TAND”. Và 5 năm liên tục được nhận giấy khen của Ban Thường vụ Huyện uỷ tặng đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Không chỉ phấn đấu lãnh đạo chi bộ, đơn vị và bản thân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Nguyễn Thị Liền còn tích cực tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ chính trị, ngoại ngữ, vi tính. Và trong gia đình chị Liền vẫn là một phụ nữ đảm đang, liên tục được tôn vinh là phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà.

HIỀN LƯƠNG