BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà khoa học Nga chỉ trích Italy kết án tù 6 nhà khoa học

Cập nhật ngày: 24/10/2012 - 06:06

Hôm 23.10, các nhà nghiên cứu địa chấn Nga chỉ trích việc 6 nhà khoa học chuyên nghiên cứu động đất hàng đầu Italy bị tuyên phạt 6 năm tù giam cho tội ngộ sát mức độ thấp, bởi họ không thể dự đoán đúng trận động đất L'Aquila ở miền Trung Italy năm 2009 làm hàng trăm người thiệt mạng.

Ba năm sau trận động đất L'Aquila cướp đi sinh mạng của hơn 300 người, làm hơn 1.000 người khác bị thương và đẩy gần 40.000 người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, toà án tại L'Aquila hôm 22.10 đã kết án 6 nhà khoa học cùng một cựu quan chức chính phủ mỗi người 6 năm tù giam, vì bị buộc tội cung cấp thông tin không đầy đủ, thiếu chính xác, không phù hợp và có những nhầm lẫn nghiêm trọng khi đánh giá những rủi ro mà trận động đất L'Aquila gây ra.

Trận động đất L'Aquila đã tàn phá thành phố cổ L'Aquila. Ảnh: Ria Novosti

Sáu nhà khoa học cùng một quan chức chính phủ bị kết án trong phiên toà chưa từng có tiền lệ này đều là thành viên Uỷ ban rủi ro, tụ họp tại thành phố miền Trung nước Italy ngày 31.3.2009, sau khi một số dư chấn nhỏ được ghi nhận trong khu vực. Tại thời điểm đó, các chuyên gia hàng đầu Italy về động đất tuyên bố trấn an người dân, theo đó, sẽ không thể xảy ra một trận động đất lớn. Tuy nhiên, chỉ 6 ngày sau, một trận động đất mạnh nhất lịch sử Italy trong nhiều thập niên trở lại đây với cường độ 6,3 độ richter đã tàn phá thành phố cổ L'Aquila.

Ngoài mức án 6 năm tù giam, các bị cáo buộc phải trả 10 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại, với 2 triệu USD phải trả ngay lập tức.

Phán quyết trên làm dấy lên làn sóng phản đối trong giới khoa học. Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn của nhật báo Izvestia, ông Alexei Zavyalov, một nhà nghiên cứu địa chấn học của Nga cho rằng, thật sai lầm khi bỏ tù người nào đó “vì đưa ra dự đoán không chính xác. Chúng ta không thể nói chính xác việc động đất có xảy ra hay không. Các nhà khoa học chỉ chia sẻ thông tin mà họ có được ở một thời điểm nhất định. Mức độ của sự phát triển hiện nay không cho phép ngành địa chấn học đưa ra được dự đoán hoàn toàn chính xác”. 

Ông Alexei Zavyalov cảnh báo, phán quyết của toà án Italy thậm chí có thể cản trở sự phát triển xa hơn của ngành địa chấn học. Đồng quan điểm với ông Alexei Zavyalov, nhà khí tượng học Leonid Starkov nói: “Luôn luôn có sự thiếu chính xác trong bất kỳ dự đoán nào”.

“Tại Nga, nếu một trận động đất xảy ra ở vùng Kamchatka, vì điều này, chúng ta có đẩy mọi người ra đường mỗi đêm hay không. Điều đó không chỉ sẽ tạo ra một báo động giả, thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn”.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti