BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà máy chế biến tinh bột sắn Tân Châu: Cháy hầm biogas

Cập nhật ngày: 10/08/2009 - 03:18

Hiện trường vụ cháy.

Theo ông Phạm Ngô Hoàng Cường, Phó Giám đốc Nhà máy tinh bột sắn Tân Châu, vào khoảng 24 giờ đêm ngày 7.8, hầm chứa hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ biogas của nhà máy đột nhiên bốc cháy. Ban đầu, hơi gas bốc cháy trong thời gian khoảng 15 phút. Khi hơi gas hết, do nhà máy đang ngưng hoạt động, thì đám cháy bắt đầu lan ra những tấm bạt phủ trên hầm biogas. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy kịp thời đến dập tắt nên đám cháy không lan rộng ra nơi khác trong nhà máy. Theo ước tính của Ban giám đốc nhà máy thì đám cháy gây thiệt hại khoảng 350 triệu đồng. Nguyên nhân xảy ra cháy đang được cơ quan chức năng nghiên cứu xác định.

Nhà máy tinh bột sắn Tân Châu do Công ty CP Thực phẩm nông sản Quảng Ngãi mua lại của Công ty Liên doanh Tây Ninh Singapore. Nhà máy đã ngưng hoạt động để xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý chất thải theo công nghệ biogas. Đến nay hệ thống đã hoàn thành khoảng 90%. Nhà máy đã chạy thử để thử nghiệm vận hành hệ thống và đã có hơi gas thu hồi. Sau đó nhà máy tiếp tục ngưng hoạt động để hoàn chỉnh 10% còn lại của hệ thống, thì xảy ra sự cố cháy.

Theo ông Cường, Công ty CP Quãng Ngãi đã xây dựng 4 hệ thống xử lý chất thải theo công nghệ biogas ở 4 nhà máy khác thuộc công ty và đã đưa vào vận hành, nhưng đến nay chưa có hệ thống biogas nào xảy ra sự cố. Do đó, khả năng cháy do sai sót trong quá trình xây dựng hệ thống xử lý là khó có thể xảy ra.

Sơn Trần


Liên kết hữu ích