BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà máy CS Liên Anh sẽ phải di dời ra khỏi khu vực dân cư

Cập nhật ngày: 10/09/2011 - 04:46

Thời gian qua, người dân đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương và ngành chức năng việc Công ty Cao su Liên Anh (xã Bình Minh), các doanh nghiệp Hồng Châu, Phú Tây An, Hoàng Hoa (xã Tân Bình, Thị xã) và các lò mì (ở xã Bình Minh) gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ cộng đồng, gây bức xúc trong nhân dân.

Về việc này, ông Trần Văn Chiến, Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Nhà máy chế biến cao su thuộc Công ty TNHH cao su Liên Anh được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường vào tháng 6.2006. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Công ty không xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý chất thải như đã được phê duyệt. Do đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường năm 2007, yêu cầu Công ty Liên Anh phải xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải hoặc ngưng hoạt động.

Sau khi có quyết định trên, Công ty Liên Anh đã triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải cho nhà máy chế biến mủ. Công ty cũng đã xây dựng hệ thống xử lý khí thải cho lò sấy, đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại, thực hiện đủ chương trình giám sát môi trường, hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom chất thải rắn sinh hoạt.

Nhà máy chế biến cao su Liên Anh

Tuy nhiên, Công ty chưa thực hiện hoàn chỉnh các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt như: chưa xử lý mùi hôi do chế biến mủ gây ra, chưa xây dựng hệ thống thu gom nước thải và nước mưa; chưa thực hiện thu gom, xử lý chất thải nguy hại; hệ thống xử lý nước thải vận hành không đúng theo quy trình và công suất thiết kế. Ngày 13.1.2011, Công ty bị UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt hành chính 70 triệu đồng.

Hiện tại, sau quá trình kiểm tra, khảo sát, Sở TN&MT nhận thấy nhà máy của Công ty Liên Anh đặt trong khu vực dân cư, gần trường học, trạm y tế. Trong quá trình hoạt động, nhà máy đã gây mùi hôi, hệ thống xử lý nước thải hoạt động không ổn định, gây ô nhiễm môi trường trong khu vực. Trước thực trạng này, Sở TN&MT sẽ tham mưu UBND tỉnh việc yêu cầu Công ty Liên Anh di dời nhà máy ra khỏi khu vực dân cư. Dự kiến, chậm nhất đến 28.2.2012 Công ty sẽ phải thực hiện di dời.

Đối với các nhà máy chế biến bột mì ở xã Bình Minh, Sở TN&MT cho biết tại khu vực ấp Giồng Tre có 5 doanh nghiệp, được UBND tỉnh cho phép di dời đến địa điểm này từ năm 1996 (gồm các DNTN Đại Đồng, DNTN số 2 Bình Minh, Mỹ Lợi, Minh Dung và Tú Anh). Trong quá trình hoạt động, các DN này không thực hiện đầy đủ quy định về bảo vệ môi trường. Năm 2003, UBND tỉnh ban hành quyết định đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh chế biến khoai mì tươi, trong đó có 5 DN này.

Sau đó, các DN đã có nhiều nỗ lực thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường như nạo vét các ao sinh học (chứa nước thải lò mì), lập hồ sơ thiết kế xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Tháng 5.2007, UBND tỉnh đã có văn bản cho phép các DN Mỹ Lợi, Đại Đồng và DNTN số 2 Bình Minh tái hoạt động đến năm 2010. Hiện tại, DN Mỹ Lợi, Đại Đồng đã lập phương án xử lý nước thải theo công nghệ biogas trình Sở TN&MT phê duyệt. Riêng DNTN số 2 Bình Minh đã di dời đi nơi khác. Hiện Sở TN&MT đang tổng hợp hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét cho phép 2 DN trên xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn quy định mới được hoạt động trở lại.

Từ năm 1995, tại ấp Tân Trung, xã Tân Bình (Thị xã) có nhiều nhà máy chế biến bột mì hoạt động nhưng không thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm nặng nề khu vực xung quanh. Tháng 8.2008, UBND tỉnh ban hành kế hoạch xử lý các cơ sở gây ô nhiễm, trong đó có các nhà máy mì ở ấp Tân Trung, xã Tân Bình. UBND tỉnh yêu cầu các nhà máy trên phải xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải, khí thải hoặc tạm ngưng hoạt động.

Sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định trên, Sở TN&MT đã nhiều lần nhắc nhở thực hiện nhưng các cơ sở trên vẫn không chấp hành. Tháng 6.2011, UBND tỉnh đã ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động 3 DN Hoàng Hoa, Hồng Châu và Phú Tây An. Hiện các cơ sở trên đã chấp hành, đang lập hồ sơ thiết kế xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

ĐÌNH CHUNG

 


 
Liên kết hữu ích