BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà máy nước Tây Ninh sẽ vận hành hệ thống xử lý mới vào cuối năm nay

Cập nhật ngày: 19/11/2009 - 09:21

Dự án Cấp nước và Vệ sinh tỉnh Tây Ninh thuộc Dự án thứ ba cấp nước và vệ sinh cho các thị xã, thị trấn vay nguồn vốn ADB được Chính phủ phân cấp cho Tây Ninh quản lý, do Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Tây Ninh làm chủ đầu tư. Đây là 1 trong 14 công trình thuộc khối tỉnh quản lý được chọn là trọng điểm chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Dự án được khởi công vào cuối năm 2006.

Ông Trịnh Thành Nghiêm- Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Tây Ninh cho biết xuất phát từ thực trạng tỷ lệ dân số được sử dụng nước sạch tại thị xã Tây Ninh và huyện Hoà Thành còn rất thấp- chưa đến 40% làm ảnh hưởng đến sức khoẻ nhiều người, từ những năm 2000, Công ty đã trình UBND tỉnh cho phép lập dự án và tìm kiếm nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống cấp nước. Năm 2002, Chính phủ đã ký kết với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) thực hiện dự án phát triển cấp nước và vệ sinh môi trường đô thị cho 5 tỉnh- trong đó có Tây Ninh. Tổng mức đầu tư dự án lên đến 10,7 triệu USD- tương đương hơn 171 tỷ đồng. Trong đó: vốn vay ADB là 6.437.000 USD; vốn vay AFD là 1.206.000 USD; vốn viện trợ của Na- Uy (NORAD) là 123.000 USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 2.934.000 USD. Mục tiêu của dự án là xây dựng mở rộng và cải tạo hệ thống cấp nước thị xã Tây Ninh, thị trấn Hoà Thành và một số vùng lân cận. Một trong những hạng mục chủ yếu là nâng công suất của nhà máy nước đang có từ 7.000m3/ngày đêm lên 18.000m3/ngày đêm, bảo đảm cung cấp nước sạch cho 140.000 dân trong nội thị huyện Hoà Thành, thị Xã Tây Ninh và thị trấn Châu Thành. Song song việc mở rộng hệ thống cung cấp nước sạch, dự án còn xây dựng một số tuyến ống thoát nước trong khu dân cư số 1 phường 3 và xây dựng 15 điểm vệ sinh hỗ trợ giải quyết một phần nhu cầu nhà vệ sinh của các trường học, trạm y tế, chợ trong khu vực Hoà Thành, Thị xã. Ngoài ra, dự án còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ cho các hộ dân vay tiền với lãi suất thấp để xây dựng các nhà vệ sinh bảo đảm môi trường với tổng số cả ngàn hộ vay quay vòng trong khu vực Hoà Thành và Thị xã.

Hệ thống xử lý mới của Nhà náy nước đang vận hành thử.

Cuối năm 2006, dự án Cấp nước và Vệ sinh tỉnh Tây Ninh được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, sau đó tiến độ triển khai dự án rất chậm so dự kiến kế hoạch ban đầu. Nguyên nhân chủ yếu do công tác đền bù giải toả, thu hồi đất và giao đất cho đơn vị thi công chậm đến hơn 7 tháng. Song song đó, những năm 2007, 2008 giá cả thị trường liên tục biến động, một số vật tư, hàng hoá thiết bị tăng đột biến làm ảnh hưởng đến việc cung ứng vật tư, nguồn tài chính của nhà thầu cũng bị ảnh hưởng do tình hình thắt chặt tiền tệ khiến cho một số hợp đồng tín dụng phục vụ dự án của Ngân hàng không thực hiện được. Việc thi công mạng lưới ống cấp nước trong khu vực đô thị phải tuân thủ theo quy hoạch, giấy phép được cấp thường đi trong đất hoặc nhà của người dân nên việc thi công rất khó khăn. Ngoài ra, dự án được triển khai thi công từ năm 2007- là năm có nhiều biến động về tài chính, do đó Chính phủ cho phép điều chỉnh giá. Thế nhưng, hợp đồng ký kết được soạn thảo theo mẫu của nhà tài trợ ADB lại không cho phép điều chỉnh giá cũng đã làm hạn chế tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Bước sang năm 2009, từ những nỗ lực của đơn vị chủ đầu tư cùng với sự hỗ trợ tích cực của địa phương, nhiều vướng mắc đã được tháo gỡ. Từ đó tiến độ triển khai dự án cũng được đẩy nhanh hơn. Theo báo cáo của Ban quản lý dự án, đến nay trong tất cả 17 gói thầu thì đã có 16 gói hoàn thành và đã giải ngân 100%. Còn lại 1 gói thầu là nhà máy thì đến nay đã hoàn thành 95% khối lượng và giá trị giải ngân đã đạt hơn 70% giá trị gói thầu. Khu vực nhà máy nước đã xây dựng xong hồ tiếp nước, hệ thống xử lý nước, trạm điều khiển, trạm bơm và các đường ống dẫn nước sạch ra đường ống chính. Hiện tại, nhà máy đang cho vận hành thử toàn bộ hệ thống xử lý mới xây dựng để đánh giá chất lượng hoạt động và chất lượng nước trước khi đưa vào vận hành chính thức.

Ông Trịnh Thành Nghiêm cho biết, theo như tiến độ hiện nay thì Công ty dự kiến đến cuối năm 2009 hệ thống cấp nước mới sẽ được vận hành, cung cấp nước cho nhân dân. Đồng thời để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân có nước sạch sử dụng, Công ty có chính sách hỗ trợ toàn bộ chi phí lắp đặt đường ống và đồng hồ nước (bình quân khoảng hơn 1,5 triệu đồng), các hộ sử dụng chỉ phải chịu chi phí đưa nước từ đồng hồ nước vào nhà.

SƠN TRẦN


Liên kết hữu ích