Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà máy thiếu nguyên liệu, nhưng giá thu mua khoai mì giảm 

Cập nhật ngày: 29/08/2021 - 10:08

BTNO - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất nhiều ngành nghề, trong đó có ngành chế biến khoai mì.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua đã ảnh hưởng đến việc thu hoạch, vận chuyển khoai mì về nhà máy chế biến. Ảnh minh họa

Một chủ doanh nghiệp chế biến khoai mì ở xã Suối Dây, huyện Tân Châu cho biết, thông thường vào tháng 7, tháng 8 hàng năm là thời điểm các nhà máy chế biến tinh bột khoai mì tấp nập thu mua nguyên liệu để chế biến do đến thời điểm nông dân trồng mì thu hoạch, cộng với nguồn nguyên liệu khoai mì nhập khẩu từ Campuchia.

Tuy nhiên, năm nay vào thời điểm này, việc thu mua nguyên liệu khoai mì để chế biến của các nhà máy gặp khó khăn dù đang vào vụ mì trồng trong tỉnh và các tỉnh lân cận thu hoạch. Theo chủ doanh nghiệp này chế biến khoai mì ở Tân Châu, nguyên nhân chính do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc thu hoạch, vận chuyển khoai mì về nhà máy của các thương lái chậm hơn trước vì phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Hiện nay, nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng, khoảng 3 ngày mới gom đủ nguyên liệu khoai mì để chạy một lần, chứ không như trước đây.

Theo một chủ doanh nghiệp chế biến khoai mì tại xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, do nguồn nguyên liệu khoai mì từ Campuchia gần như không còn nên phần lớn các nhà máy chế biến tinh bột khoai mì đều thu mua mì trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp cho đến nay, nhà máy chỉ hoạt động khoảng 30% công suất nhằm duy trì sản xuất, lo việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, dù khan hiếm nguyên liệu nhưng giá thu mua mì nguyên liệu thấp, dao động từ 3.000-3.100 đồng/kg. Các chủ doanh nghiệp chế biến tinh bột khoai mì cho biết có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là hiện nay đầu ra chỉ tập trung vào các khách hàng trong nước nhưng số lượng cũng không nhiều, còn việc xuất khẩu tinh bột khoai mì thì gần như rất ít do chi phí vận chuyển tăng cao.

Tấn Hưng 


Liên kết hữu ích