BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh: Đóng góp quan trọng vào giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh

Cập nhật ngày: 06/04/2010 - 05:31

Trong quý I năm 2010 giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện được hơn 1.750 tỷ đồng- tăng hơn so với cùng kỳ là 8,6%. Đây là con số tăng trưởng công nghiệp khá cao so với cùng kỳ năm trước (chỉ có 3,6%) và trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh.

Theo phân tích của Sở Công thương Tây Ninh, trong 3 tháng đầu năm nay giá trị sản xuất công nghiệp cả khu vực dân doanh và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đều không tăng so với cùng kỳ. Đáng chú ý là hai lĩnh vực sản xuất công nghiệp quan trọng ở Tây Ninh là chế biến mía đường và chế biến tinh bột mì thì trong quý I năm nay được đánh giá là giảm đáng kể so với cùng kỳ. Cụ thể là sản phẩm đường các loại giảm đến hơn 17% so với cùng kỳ do các nhà máy chấm dứt vụ sớm hơn năm trước và sản phẩm bột mì giảm hơn 13% do lượng nguyên liệu nhập từ Campuchia giảm. Tuy nhiên, khu vực kinh tế nhà nước lại tăng rất mạnh- đến hơn 64% so với cùng kỳ, trong đó chủ yếu là tăng rất mạnh ở lĩnh vực sản xuất xi măng. Trong 3 tháng đầu năm 2009, Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh chỉ mới sản xuất thử sản phẩm clinker chưa sản xuất xi măng. Trong 3 tháng đầu năm nay nhà máy đã sản xuất ổn định với hơn 110.000 tấn xi măng và gần 135.000 tấn clinker. Từ đó, giá trị sản xuất công nghiệp của Nhà máy xi măng đóng góp vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh trong quý I lên đến hơn 150 tỷ đồng- tăng gần gấp 5 lần so với cùng kỳ. Từ sự tăng trưởng lĩnh vực sản xuất này đã đóng góp đến 7,5% cho tăng trưởng 8,6% giá trị sản xuất công nghiệp cả tỉnh. Đây là kết quả sự nỗ lực của lãnh đạo Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh và cả sự quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dự án nhà máy xi măng triển khai của các cấp, các ngành tỉnh Tây Ninh.

Dây chuyền 1 Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh đã hoạt động ổn định

Cho đến nay Dự án xây dựng Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh là dự án có tổng vốn đầu tư lớn nhất vào Tây Ninh, do Công ty CP xi măng Fico Tây Ninh (TAFICO) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 3.800 tỷ đồng. Sau gần 1 năm sản xuất thử nghiệm sản phẩm clinker và hơn nửa năm sản xuất thử nghiệm sản phẩm xi măng, cuối năm 2009 Nhà máy xi măng tổ chức khánh thành dây chuyền 1 với công suất 4.000 tấn clinker/ngày, tương đương 1,5 triệu tấn xi măng/năm. Song song đó, TAFICO cũng đầu tư xây dựng 1 cảng bốc dỡ hàng hoá tại xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành. Từ khi vận hành thử nghiệm để hiệu chỉnh các thông số đến nay, Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh đã sản xuất được hơn 1 triệu tấn clinker và xi măng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Tây Ninh.

Hiện tại, Công ty TAFICO đang chuẩn bị triển khai xây dựng dây chuyền 2 theo hướng nhân đôi dây chuyền 1. Dự kiến dây chuyền 2 sẽ khởi công trong năm nay với công suất là 1,5 triệu tấn xi măng/năm và tổng vốn đầu tư dự kiến cũng khoảng 3.000 tỷ đồng. Dây chuyền 2 sẽ được xây dựng trong khu nhà máy chính hiện nay, nằm song song với dây chuyền 1 với mặt bằng đã được giải phóng, san lấp hoàn chỉnh. Khi dây chuyền 2 hoạt động tổng công suất nhà máy sẽ được nâng lên 3 triệu tấn xi măng/năm và sẽ tiếp tục đóng góp lớn hơn nữa vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp ở Tây Ninh, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và gia tăng tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

 SƠN TRẦN


 
Liên kết hữu ích