Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Nhà thiết kế Tân Lê: “Quê hương nuôi dưỡng tâm hồn tôi”
2024-10-14 09:25:58

Dù chỉ mới lấn sân sang thiết kế trang phục dạ hội, thế nhưng, nhà thiết kế Tân Lê (Lê Nhựt Tân, sinh năm 1993, ngụ xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành) đã gặt hái được “trái ngọt”.

Tân Lê tham dự một sự kiện cùng ông Nawat - Chủ tịch Miss Grand International (bên trái).

Tại Miss Cosmo 2024, có đến 7 thiết kế của chàng trai Tây Ninh được hoa hậu đến từ các quốc gia như: Nam Phi, Nigeria, Lào, Sierra Leone, Kyrgyzstan lựa chọn để trình diễn.

Khát vọng vươn ra thế giới

Ngắm nhìn những bộ trang phục dạ hội cầu kỳ, đầy sắc màu được các hoa hậu quốc tế trình diễn trên sân khấu, niềm hạnh phúc trở nên vỡ oà đối với Tân Lê.

“Trước giờ nhiều người biết đến mình qua các trang phục áo dài truyền thống. Thiết kế trang phục dạ hội chủ yếu được mình tích luỹ kiến thức trong khoảng thời gian còn học chuyên ngành thiết kế thời trang và cộng tác với nhiều nhà thiết kế nổi tiếng. Nên việc quay lại, thử sức trong thị trường trang phục dạ hội là một thử thách đối với bản thân, cũng như hướng đi mới của mình trong thời gian tới”- Tân Lê bày tỏ.

Việc tìm đến các cuộc thi nhan sắc để có cơ hội làm việc với các người đẹp là một thách thức không hề dễ dàng đối với anh, khi trang phục dạ hội đóng vai trò quan trọng giúp thí sinh ghi điểm tại cuộc thi.

Tân Lê phải tốn khá nhiều công sức trong việc chứng minh thực lực để được Giám đốc quốc gia của cuộc thi nhan sắc tại các nước lựa chọn thiết kế trang phục dạ hội cho thí sinh của họ. Những cuộc video call hàng giờ, hàng chục email trao đổi ý tưởng, phác hoạ thiết kế, cùng những đêm thức trắng miệt mài lao động, sáng tạo, khi nhận được hợp đồng, anh chàng mới thực sự có được một chút nghỉ ngơi.

Ngay sau đó, Tân Lê lại phải tiếp tục lao vào hoàn thiện thiết kế, nhưng để có thể “thở phào nhẹ nhõm” là chỉ khi “Đại diện của họ xuất hiện trên sân khấu với bộ trang phục do mình thiết kế thì mới chính thức yên tâm, vì đến phút cuối mọi thứ vẫn có thể thay đổi. Đây là năm nay đầu tiên mình đặt mục tiêu phải vươn mình ra thế giới và những kết quả đạt được như một sự động viên, củng cố niềm tin vào bản thân” - Tân Lê bộc bạch.

Bên cạnh thành quả gặt hái từ Miss Cosmo, Tân Lê còn có thêm nhiều tin vui khi có thêm đặt hàng trang phục dạ hội từ 2 quốc gia tham dự Miss Planet. Ngoài ra, mới đây Miss Grand Cộng hòa Dominica và Miss Grand Cộng hòa Séc cũng tin cậy lựa chọn thiết kế của Tân Lê tham dự các hoạt động, sự kiện.

Tân Lê bên cạnh một mẫu thiết kế của mình.

“Làm việc với những khách hàng nước ngoài đòi hỏi sự tỉ mỉ, chỉn chu đến tuyệt đối, vì nhà thiết kế không thể trực tiếp đến chỉnh sửa khi trang phục gặp vấn đề. Do đó, mình phải thực sự kỹ lưỡng rồi mới gửi sản phẩm đến cho họ” - Tân Lê chia sẻ.  

Trong thiết kế mẫu đầm dạ hội của mình, Tân Lê luôn chú trọng làm sao để từ chất liệu, màu sắc, kiểu dáng phải tôn lên nét đẹp màu da của các thí sinh, nhất là các đại diện đến từ Châu Phi.

“Bởi vì họ rất hãnh diện về màu da của chính mình, cho nên đối với những trang phục của các người đẹp da màu, Tân thường kết hợp chất liệu với những đường cắt xẻ để phô diễn làn da và không sử dụng lưới trong các bộ trang phục dạ hội này” - Tân Lê nói.

Tân Lê cho biết thêm, việc sáng tạo đầm dạ hội phải đáp ứng được yêu cầu tạo được hiệu ứng sân khấu, nổi bật dưới ánh đèn, vì vậy, các thiết kế của anh thường được đính hạt một cách cầu kỳ, tỉ mỉ. Một điểm lưu ý khác là trang phục phải làm cho việc di chuyển được thoải mái và phải che được khuyết điểm, tôn được những lợi thế trong hình thể của người mặc.

Tân Lê giới thiệu phở Việt Nam đến các Miss Cosmo.

Kiên định với niềm đam mê

Thay vì chọn Thành phố Hồ Chí Minh nhộn nhịp, Tân Lê đã quyết định khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình. Anh rất tự hào mỗi khi nhắc đến việc mình là một nhà thiết kế đến từ Tây Ninh, quê hương cho anh nhiều cảm xúc để đưa vào trong tác phẩm thời trang, từ nét dịu dàng của người con gái Nam bộ, cho đến những cảnh sắc thiên nhiên, hồn quê dân dã, hay các loài hoa mộc mạc.

Quê hương trong cảm xúc của Tân Lê còn là những tháng ngày êm đềm bên gia đình. Chiếc máy may của mẹ là hình ảnh thân thương mỗi khi anh nhớ về tuổi thơ, để từ đó nuôi dưỡng trong anh tình yêu với thời trang. Việc tìm thấy niềm đam mê với áo dài đã cho Tân Lê một lý tưởng, niềm khát khao được gìn giữ và tôn vinh vẻ đẹp của quốc phục Việt Nam.

Thương hiệu áo dài Tân Lê dần khẳng định được tên tuổi trong lĩnh vực thời trang. Chàng trai cũng đã ra mắt một cửa hàng thời trang tại Campuchia chuyên trang phục dạ hội, để tiếp cận thị trường đầy tiềm năng này.

Những bộ áo dài với kiểu dáng truyền thống rất tôn dáng của nhà thiết kế Tân Lê được nhiều thí sinh tham dự các cuộc thi nhan sắc lựa chọn thực hiện bộ ảnh nghệ thuật. Khi thiết kế các trang phục cho các người đẹp đa quốc gia, anh thường gửi gắm vào đó những hình ảnh Việt Nam như: hoa sen, làng quê, luỹ tre… qua các đường nét thêu, vẽ, hoặc tinh tế kết hợp màu sắc lá cờ kèm quốc hoa của mỗi quốc gia, để tạo thành một bộ trang phục vừa độc đáo, vừa tinh tế.

Áo dài Tân Lê được các Miss Cosmo lựa chọn thực hiện bộ ảnh với trang phục truyền thống Việt Nam.

Tháng 9 vừa qua, Tân Lê cũng đã có buổi trình diễn bộ sưu tập áo dài “Hoa trên xứ nắng” tại Sun World Ba Den Mountain. Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ những loài hoa của quê hương Tây Ninh được thể hiện trên nền chất liệu lụa, gấm, voan kết hợp cùng những kỹ thuật đính đá, vẽ tay, in hoạ tiết sống động.

Bám trụ với nghề thiết kế thời trang là không hề dễ dàng, khi hiện nay thị trường thời trang ngày càng cạnh tranh, bản thân Tân Lê cũng có những khoảnh khắc phải gián đoạn trong việc thiết kế, bươn chải với công việc khác để duy trì niềm đam mê.

“Để có thể sống được với nghề thiết kế thời trang không chỉ cần tư duy, sáng tạo mà còn phải đi kèm với khả năng kinh doanh. Có những thiết kế rất bay bổng nhưng để khách hàng thích, mua và mặc là câu chuyện khác. Với mình những bộ trang phục khi thiết kế ra phải thương mại hoá được” - Tân Lê bày tỏ.

Miss Cosmo Lào diện thiết kế trang phục dạ hội của Tân Lê.

Anh cho rằng, nghề này chỉ thích thôi chưa đủ, yêu cũng vẫn chưa đủ mà phải dám sống chết theo đuổi thì mới có khả năng thành công. Vì tỷ lệ sinh viên ngành thiết kế thời trang ra trường, gắn bó được với nghề rất thấp, chưa kể đây còn là một nghề có chi phí đầu tư cao.

Tân Lê nhắn gửi: “Rào cản lớn nhất của mỗi người là suy nghĩ, vì vậy, nếu các bạn xác định mình thực sự có đam mê, có tình yêu với thiết kế thời trang thì hãy nỗ lực theo đuổi tới cùng, thành công rồi sẽ đến”.

Hoà Khang

Tin liên quan