BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà thơ nữ thích làm từ thiện

Cập nhật ngày: 28/08/2009 - 05:38

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Khiêm ngụ ở ấp Phước Dân, xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng có 6 người con. Bằng nghề nông, hai ông bà đã cố gắng nuôi dạy các con ăn học đến nơi đến chốn. Và họ đều trở thành những người có ích cho xã hội. Trong số đó, người khiến ông bà tự hào nhất là cô con gái út- Nguyễn Ngọc Mai. Chị Mai sinh năm 1973, hiện làm việc ở Công ty cổ phần Vận tải và thuê tàu Việt Nam. Chị vừa làm kinh tế vừa sáng tác thơ văn.

Chị Mai bắt đầu hoạt động từ thiện từ mấy năm gần đây. Nơi đầu tiên chị tìm đến là trẻ mồ côi tại Mái ấm Ánh Sáng - quận 3, TP.HCM. Đợt phát quà đầu tiên cho các em là Noel năm 2003. Và nhiều Noel sau nữa chị Mai vẫn âm thầm mang quà đi phân phát cho trẻ em mồ côi. Chị thường xuyên tặng tập vở cho các em nhỏ ở Mái ấm Ánh Sáng và trẻ em ở CLB Ga Hoà Hưng.

Ở đơn vị, chị Mai được bầu vào BCH Đoàn Thanh niên Công ty, phụ trách công tác xã hội và thiếu nhi suốt 2 nhiệm kỳ. Nhờ đó, chị càng có điều kiện để làm từ thiện. Chị Mai thường xuyên vận động cán bộ công nhân viên trong Công ty đóng góp cho hoạt động từ thiện giúp đỡ học sinh nghèo, ủng hộ các gia đình bị thiên tai… Với lòng nhiệt tình của mình, chị Mai đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo và đồng nghiệp. Dù công việc bận rộn, vừa đi làm vừa đi học (chị Mai đang tham gia học lớp Cao học Kinh tế) nhưng chị vẫn dành thời gian cho các em nhỏ. Các em ở Mái ấm Ánh Sáng luôn xem chị như người thân của mình.

Chị Mai- đứng thứ 2, từ phải qua (hàng sau)

Năm 2007, chị Mai ra mắt tập thơ “Giọt sương mặt trời”. Trong tập thơ của chị vẫn thấp thoáng đâu đó hình ảnh của những em bé cơ nhỡ, bất hạnh, nhất là bài thơ “Đứa bé trước cổng trường”. Chị đã rung động trước hình ảnh mà chị bắt gặp trên đường đi làm, một em bé bán vé số đứng tần ngần trước cổng trường, thèm muốn được đi học như các bạn trang lứa, nhưng em còn phải nhọc nhằn mưu sinh.

“Trống trường điểm, bạn bè ùa ra cổng

Mắt tròn xoe, em ao ước ngắm nhìn

Bạn ríu rít bên mẹ cha chờ sẵn

Em bước đi lầm lũi chỉ một mình”

Việc ra mắt tập thơ giúp chị mở rộng được mối quan hệ với độc giả xa gần và với chị, đây là cơ hội tốt cho hoạt động từ thiện của mình. Chị viết blog để đưa thơ, văn và công khai tất cả thông tin về hoạt động từ thiện để mọi người tiện theo dõi và ủng hộ. Chị cũng đã sáng lập nhóm từ thiện Đồng Tâm quy tụ những người thích làm việc thiện. Mục đích hoạt động của nhóm là giúp đỡ học sinh nghèo ở vùng sâu, học sinh dân tộc thiểu số; hỗ trợ, chia sẻ với người có hoàn cảnh khó khăn ở vùng nông thôn, rừng núi; chăm sóc sức khoẻ cho người nghèo. Nguyên tắc hoạt động của nhóm là “Tận tâm và minh bạch”. Chị Mai được mọi người tin tưởng, chọn là nhóm trưởng. Trong Blog ketnoiyeuthuong.multiply.com của chị, có lời ngỏ là một bài thơ “Một đoá hoa vô thường/ Nở giữa vườn nhân ái/ Một chút hương lẽ phải/ Còn lại sau cơn giông”. Trong blog có gần 80 bài viết, mỗi một bài viết là một chuyến từ thiện ở đâu đó trên mọi miền đất nước hoặc những lời tâm sự, những bài thơ xuất phát từ tấm lòng của chị. Chị Mai đã đi, đã gặp rất nhiều những cảnh đời bất hạnh, chị muốn chia sẻ với họ. Sau mỗi đợt vận động, quyên góp làm từ thiện, chị đều công khai tài chính rất rạch ròi, minh bạch. Điều đó tạo lòng tin cho mọi người nên nhóm đã phát triển lớn dần, con đường từ thiện ngày càng mở rộng. Chị Mai đã đi, tặng quà và cả nhà ở cho những người nghèo ở khắp nơi như Đồng Nai, Lâm Đồng, Tây Ninh, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, An Giang, Đắk Nông… Mỗi chuyến từ thiện, kinh phí có khi lên đến 100 triệu đồng. Chị đang liên kết với Bệnh viện Ung Bướu thành phố lập kế hoạch để về Tây Ninh khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo.

Ngoài việc làm từ thiện xã hội, chị Mai còn là một người con hiếu thảo với cha mẹ. Cách đây không lâu, chị đã bán căn nhà của mình, lấy tiền mang về xây một ngôi nhà khang trang cho ba mẹ ở quê. Với anh em, chị luôn thuận hoà. Chị phụ giúp anh mình nuôi con anh ăn học sau khi chị dâu qua đời vì tai nạn giao thông.

Cách sống của chị Mai do ảnh hưởng bởi cha mẹ từ trong gia đình. Lúc còn bé thơ, chị Mai thường thấy nhiều người hàng xóm đến nhà mình mượn gạo, mượn tiền nhưng có khi mẹ chị cho luôn, mặc dù nhà không giàu có gì. Chị cũng hay được ba mình- ông Nguyễn Văn Khiêm dắt theo mỗi khi ông đi quyên góp làm từ thiện. Và từ khi còn ngồi ghế nhà trường, chị đã rất “thần tượng” về Chủ tịch Hồ Chí Minh, muốn học tập và làm theo tấm gương của Người.

TRẦN THỊ THANH NHÃ